| Hotline: 0983.970.780

Chỉ số cải cách hành chính 2019: Bộ NN-PTNT giữ vững vị trí thứ 4

Thứ Tư 09/09/2020 , 14:48 (GMT+7)

Hội nghị trực tuyến cũng tiến hành công bố Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) năm 2019.

Cán bộ kiểm dịch thực vật, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) làm thủ tục hành chính trực tuyến cho doanh nghiệp và người dân. Ảnh: Nguyên Huân.

Cán bộ kiểm dịch thực vật, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) làm thủ tục hành chính trực tuyến cho doanh nghiệp và người dân. Ảnh: Nguyên Huân.

 

Bộ NN-PTNT xếp thứ 4 năm thứ 2 liên tiếp

Theo kết quả Chỉ số CCHC (PAR INDEX) năm 2019 do Bộ Nội vụ công bố năm 2020, Bộ NN-PTNT đứng ở vị trí thứ 4 trong số các bộ và cơ quan ngang bộ.

Đây là năm thứ hai liên tiếp Bộ NN-PTNT giữ vững vị trí thứ 4 sau khi đã cắt giảm hàng loạt điều kiện kinh doanh và thủ tục kiểm tra chuyên ngành thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ cũng như sắp xếp, tinh gọn được 134 tổ chức thuộc và trực thuộc.

Trước đó, năm 2018 Bộ NN-PTNT đã tăng từ vị trí xếp hạng thứ 7 lên vị trí thứ 4 và năm 2017 tăng từ vị trí thứ 13 lên vị trí thứ 7 cho thấy sự nỗ lực rất lớn của Bộ NN-PTNT trong 5 năm qua.

Cụ thể, kết quả Chỉ số tổng hợp - PAR INDEX 2019 do Bộ Nội vụ công bố, điểm thẩm định Bộ NN-PTNT đạt 57.35, điểm điều tra xã hội học 30.88, tổng điểm đạt được 88.23, chỉ số tổng hợp 88.23.

Xếp trên Bộ NN-PTNT năm 2019 lần lượt là Bộ Tư pháp (3), Bộ Tài Chính (2) và Ngân hàng Nhà nước (1). Ba vị trí cuối cùng năm nay là Bộ Thông tin và Truyền thông (15), Bộ Y tế (16) và Bộ Giao thông - Vận tải (17).

Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: quangninh.gov.vn.

Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: quangninh.gov.vn.

Quảng Ninh đứng đầu các tỉnh

Về phía các địa phương, kết quả Chỉ số CCHC năm 2019 tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đứng đầu cả nước, xếp vị trí cuối cùng là tỉnh Bến Tre.

Cụ thể, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục giữ vững ngôi vị dẫn đầu bảng xếp hạng với kết quả Chỉ số CCHC đạt 90,09%. Đứng vị trí thứ hai là thành phố Hà Nội, đạt 84,64%. Đồng Tháp tiếp tục duy trì vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng, với kết quả Chỉ số CCHC đạt 84,43%, tăng 0,72%.

Theo Bộ Nội vụ, năm 2019 là năm có nhiều chuyển biến tích cực, có sự bứt phá ngoạn mục của một số nội dung CCHC trong triển khai thực hiện Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020.

Đây cũng là năm thứ 8 triển khai công tác xác định kết quả triển khai CCHC thông qua công cụ đánh giá, đo lường và xếp hạng Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Chỉ số CCHC tiếp tục được khẳng định qua thực tiễn là một trong những công cụ có ý nghĩa quan trọng, quyết định đến chỉ đạo, điều hành và kết quả CCHC trong triển khai Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020.

Với Chỉ số Hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2019 (Chỉ số SIPAS 2019), 3 tỉnh đứng đầu là Quảng Ninh, Hải Phòng, Cà Mau, ba tỉnh có chỉ số hài lòng thấp nhất là Bình Thuận, Đắk Lắk và Cao Bằng.

Năm 2019 là năm thứ ba SIPAS được triển khai trên phạm vi toàn quốc và kết quả Chỉ số SIPAS 2019, tương tự như năm 2018, 2017, tiếp tục mang đến một bức tranh toàn diện, chi tiết về chất lượng cung ứng dịch vụ công, phục vụ người dân, tổ chức của cơ quan hành chính Nhà nước ở 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

So sánh năm 2019 với năm 2018, có 41/63 tỉnh có Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính tăng, 22/63 tỉnh giảm. So sánh năm 2019 với năm 2018 và 2017, 25/63 tỉnh có Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính tăng bền vững qua các năm, 35/63 tỉnh tăng thiếu bền vững và 3/63 tỉnh giảm.

Năm 2019, 10 tỉnh có Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính chưa đạt yêu cầu, 20 tỉnh có Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính ở mức trung bình, 27 tỉnh khá và 6 tỉnh tốt.

Chỉ số SIPAS 2019 nhằm đánh giá khách quan chất lượng cung ứng dịch vụ công, phục vụ người dân, tổ chức của cơ quan hành chính Nhà nước dựa trên ý kiến phản hồi của người dân, tổ chức. Thông qua đó, các cơ quan hành chính Nhà nước nắm bắt được cảm nhận, yêu cầu, mong muốn của người dân, tổ chức để có những biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ, cung ứng dịch vụ nhằm nâng cao sự hài lòng và lợi ích của người dân, tổ chức.

Chỉ số CCHC là công cụ theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện CCHH tại các Bộ, tỉnh hàng năm; Đo lường kết quả thông qua các phương pháp định lượng, qua đó góp phần thúc đẩy thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC giai đoạn 2011 – 2020 của Chính phủ quy định tại Nghị quyết số 30c/NĐ-QC.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm