| Hotline: 0983.970.780

Căng thẳng giữa nông dân và chính phủ Ấn Độ tiếp tục leo thang

Thứ Sáu 16/02/2024 , 14:44 (GMT+7)

Cuộc biểu tình của nông dân Ấn Độ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi cảnh sát mạnh tay đàn áp, trong khi các cuộc đàm phán vẫn bế tắc.

Cảnh sát Ấn Độ dùng máy bay không người lái thả đạn hơi cay nhằm giải tán đám đông biểu tình. Ảnh: AFP.

Cảnh sát Ấn Độ dùng máy bay không người lái thả đạn hơi cay nhằm giải tán đám đông biểu tình. Ảnh: AFP.

Hàng nghìn nông dân từ một số bang, bao gồm Punjab, Haryana và Uttar Pradesh lân cận, đã tập trung về thủ đô New Delhi của Ấn Độ để phát động các cuộc biểu tình quy mô lớn nhưng đã bị cảnh sát chặn lại ngoài ngoại ô khi chính phủ quyết định đóng các cửa ngõ vào thành phố.

Theo truyền thông địa phương, khi lực lượng chức năng dùng máy bay không người lái (UAV) thả đạn hơi cay nhằm giải tán đám đông, một số nông dân đã thả diều nhằm kéo hạ các thiết bị này.

Trong khi đó, tờ The Hindustan Times đưa tin một số người khác ném bóng tennis nhằm hạ UAV thả hơi cay của cảnh sát. Trong ngày đầu tiên phát động cuộc biểu tình, các đại diện nông dân đã lên án chính quyền trung ương của quốc gia vì đã tiến hành "cuộc tấn công" nhằm vào những người biểu tình diễu hành về thủ đô. Họ tuyên bố rằng 60 người biểu tình đã bị thương khi cảnh sát sử dụng đạn hơi cay ở khu vực giáp ranh hai tỉnh Punjab và Haryana, theo tờ The Times of India.

Trong khi một số người biểu tình tự trang bị khăn ướt, kính bảo hộ và găng tay để bảo vệ bản thân, những người khác đã phải mua áo giáp với giá 2.000 rupee (24 USD) khi bị cảnh sát bắn đạn cao su. Trong một báo cáo khác, tờ The Times of India cũng cho biết rằng Cảnh sát Delhi đã đặt hàng 30.000 quả đạn hơi cay từ một nhà sản xuất nhà nước.

Người biểu tình ném đồ vật và thả diều nhằm hạ máy bay không người lái thả hơi cay của cảnh sát. Video: NDTV.

Nông dân Ấn Độ đang gây áp lực yêu cầu chính phủ thiết lập giá sàn thu mua nông sản nhằm đảm bảo thu nhập. Bên cạnh đó, những người biểu tình còn muốn New Delhi xóa nợ, tăng thuế đối với nông sản nhập khẩu, xóa bỏ thương mại tự do và các thỏa thuận khác với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và cấm đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực nông nghiệp.

Các lãnh đạo phong trào nông dân biểu tình đã tổ chức nhiều vòng đàm phán với chính phủ Thủ tướng Narendra Modi vào các ngày 8, 12 và 15/2. Cho đến nay, các cuộc đàm phán vẫn chưa có kết quả. Chính phủ cũng khẳng định rằng việc đáp ứng nguyện vọng của nông dân về thiết lập giá sàn sẽ không thể thực hiện được trong tương lai gần.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn PTI hôm 13/2, Bộ trưởng Nông nghiệp Ấn Độ Arjun Munda nhấn mạnh rằng việc vội vàng ban hành luật thiết lập giá sàn thu mua nông sản mà không tham khảo ý kiến tất cả các bên liên quan là điều không khả thi. Bên cạnh đó, ông kêu gọi nông dân biểu tình cảnh giác và thận trọng với một số phần tử cực đoan có thể tìm lợi dụng phong trào biểu tình của họ nhằm phục vụ lợi ích chính trị.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.