| Hotline: 0983.970.780

Chính phủ Anh vướng bê bối mua 50 triệu khẩu trang không dùng được

Thứ Năm 06/08/2020 , 19:55 (GMT+7)

50 triệu khẩu trang được chính phủ mua như một phần của hợp đồng trị giá 252 triệu bảng sẽ không được sử dụng do lo ngại về an toàn.

Ước tính số khẩu trang không thể sử dụng có giá trị 150 triệu bảng. Ảnh minh họa: Steve Parsons/AFP/Getty Images.

Ước tính số khẩu trang không thể sử dụng có giá trị 150 triệu bảng. Ảnh minh họa: Steve Parsons/AFP/Getty Images.

Các khẩu trang, được đặt hàng từ Ayanda Capital, có vòng tai thay vì vòng đầu và đang gây những lo ngại về việc liệu chúng có đạt yêu cầu hay không.

Chính phủ Anh đã xác nhận trong các hồ sơ của tòa án rằng số khẩu trang trong chuỗi cung cấp hậu cần của Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội (DHSC) sẽ không được sử dụng trong Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS).

Các tổ chức phi lợi nhuận Good Law Project và EveryDoctor, đang kiện chính phủ về hợp đồng với Ayanda, ước tính 50 triệu chiếc khẩu trang có giá hơn 150 triệu bảng.

Các giấy tờ của tòa án cho thấy chính phủ Anh đã trao hợp đồng trị giá 252,5 triệu bảng cho Ayanda vào ngày 29/4, với 41,25 triệu bảng phải trả ngay để đảm bảo năng lực sản xuất.

Ayanda cũng cung cấp 150 triệu khẩu trang khác, mà chính phủ cho biết không bị ảnh hưởng bởi vụ kiện, nhưng sẽ phải thử nghiệm thêm ở Anh trước khi bất kỳ loại nào được phát hành để sử dụng cho NHS.

Chính phủ cũng tiết lộ trong các giấy tờ tòa án rằng tiếp cận ban đầu để bán khẩu trang đến từ một doanh nhân tên là Andrew Mills, Giám đốc của một công ty tên là Prospermill. Công ty này bảo đảm sẽ dành toàn bộ năng lực của một nhà máy lớn ở Trung Quốc để sản xuất khẩu trang và cung cấp một số lượng lớn gần như ngay lập tức cho Vương quốc Anh.

Tài liệu pháp lý tiết lộ rằng ông Mills yêu cầu đối tác hợp đồng của DHSC phải là Ayanda chứ không phải là Prospermill, vì Ayanda có sẵn cơ sở hạ tầng ngân hàng quốc tế được thiết lập, có thể được sử dụng để thực hiện các khoản thanh toán cần thiết ở nước ngoài.

Chính phủ Anh cũng cho biết trong hồ sơ của tòa án rằng ông Mills là cố vấn cho Hội đồng Thương mại Vương quốc Anh và là cố vấn hội đồng cấp cao tại Ayanda.

Tuy nhiên, ông Mills nói với BBC rằng vị trí của ông không đóng vai trò gì trong việc trao hợp đồng.

Jolyon Maugham, Giám đốc Good Law Project, cho biết: Tổ chức đã thông báo cho chính phủ về khoảng 150 triệu bảng được chi cho khẩu trang không thể sử dụng.

Nhân viên y tế Anh tại một trung tâm xét nghiệm nCoV ở Wolverhampton hôm 7/4/2020. Ảnh: Reuters.

Nhân viên y tế Anh tại một trung tâm xét nghiệm nCoV ở Wolverhampton hôm 7/4/2020. Ảnh: Reuters.

Còn Julia Patterson, người sáng lập EveryDoctor, cho biết: Thật kinh khủng khi trong cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử NHS, chính phủ đã ủy thác một khoản tiền lớn vào tay các công ty không có kinh nghiệm trong việc mua thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) an toàn cho nhân viên y tế.

Nghị sĩ Layla Moran, thuộc đảng Dân chủ Tự do, chủ tịch nhóm nghị sĩ toàn đảng về virus Corona, cho biết một chiến lược rõ ràng để mua PPE là rất cần thiết.

“Chính phủ cần phải trả lời nghiêm túc các câu hỏi về sự lãng phí tiền của người nộp thuế gây sốc này”, bà bổ sung.

Một phát ngôn viên của chính phủ cho biết: Trong suốt đại dịch toàn cầu, chúng tôi đã làm việc không mệt mỏi để cung cấp PPE để bảo vệ người dân trên tuyến đầu.

Hơn 2,4 tỷ mặt hàng đã được giao và hơn 30 tỷ đã được đặt hàng từ các nhà sản xuất và đối tác quốc tế có trụ sở tại Vương quốc Anh để cung cấp liên tục, đáp ứng nhu cầu của nhân viên y tế và chăm sóc xã hội cả hiện tại và trong tương lai.

Có một quy trình mạnh mẽ để đảm bảo các đơn đặt hàng có chất lượng cao và đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt, với sự kiểm tra cần thiết được thực hiện trên tất cả các hợp đồng của chính phủ.

Chính phủ Anh khẳng định kiểm tra cẩn thận tất cả các hợp đồng. Ảnh: Sky News.

Chính phủ Anh khẳng định kiểm tra cẩn thận tất cả các hợp đồng. Ảnh: Sky News.

Về phía Ayanda Capital, trên trang web của mình, họ tự giới thiệu là một văn phòng gia đình tập trung vào chiến lược đầu tư rộng rãi.

“Chúng tôi tập trung vào giao dịch tiền tệ, bất động sản, và vốn cổ phần tư nhân và tài trợ thương mại”, Ayanda bổ sung.

(Theo TheGuardian)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm