| Hotline: 0983.970.780

Chính phủ Hoa Kỳ chính thức khởi kiện Google: Vì đâu nên nỗi?

Thứ Tư 21/10/2020 , 07:35 (GMT+7)

Bộ Tư pháp đang đệ đơn kiện chống lại Google do hành vi độc quyền, can thiệp vào các chiến thuật của công ty để duy trì sự thống trị về tìm kiếm của mình.

Google đã bị chính phủ Hoa Kỳ đệ đơn kiện vào hôm 20/10/2020. Ảnh: Getty Images.

Google đã bị chính phủ Hoa Kỳ đệ đơn kiện vào hôm 20/10/2020. Ảnh: Getty Images.

Sau cuộc điều tra kéo dài 14 tháng, chính phủ Hoa Kỳ đã đệ đơn kiện Google hôm 20/10, với lý do gã khổng lồ về công cụ tìm kiếm đã sử dụng các hành vi không công bằng để bảo vệ sự độc quyền tìm kiếm và quảng cáo tìm kiếm của mình.

Bộ Tư pháp và 11 tiểu bang đã đệ đơn kiện Google lên tòa án liên bang, cáo buộc Google sử dụng số tiền mà Google kiếm được từ vị trí thống trị của mình để chi trả cho các công ty khác nhằm duy trì vị thế dẫn đầu và ngăn chặn các đối thủ cạnh tranh. 

Ví dụ: Google trả cho Apple hàng tỷ USD mỗi năm để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên Safari (chỉ tính riêng tại Anh trong năm 2019, số tiền Google phải chi cho Apple đã lên tới 1,5 tỷ USD). Ngoài ra, công cụ tìm kiếm của Google cũng được tải sẵn trên các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android của công ty này.

“Phản ứng chống độc quyền là cần thiết nhằm mang lại lợi ích cho người tiêu dùng", Marc Raimondi, người phát ngôn của Bộ Tư pháp, cho biết trong một cuộc họp báo. “Nếu chính phủ không thực thi luật chống độc quyền để tạo điều kiện cạnh tranh, chúng ta có thể đánh mất làn sóng đổi mới tiếp theo. Nếu điều đó xảy ra, người Mỹ có thể sẽ không bao giờ nhìn thấy Google tiếp theo ”.

Google duy trì sự độc quyền của mình “thông qua một mạng lưới các thỏa thuận loại trừ và lồng ghép vào nhau”, Phó Tổng chưởng lý Ryan Shores cho biết trong cuộc họp báo. Bộ Tư pháp cũng cáo buộc Google "buộc" ứng dụng tìm kiếm của mình với điện thoại Android và khiến nó không thể xóa được.

Thông báo tiết lộ đây là vụ kiện chống độc quyền lớn nhất đối với một công ty công nghệ kể từ vụ kiện chống độc quyền của Microsoft vào năm 1998.

“Các hoạt động của Google là chống cạnh tranh theo luật chống độc quyền đã có từ lâu,” đơn kiện mới viết. “Gần 20 năm trước, DC Circuit ở Hoa Kỳ kiện Microsoft đã nhận ra rằng các thỏa thuận chống cạnh tranh của một nhà độc quyền công nghệ cao đã đóng lại các kênh phân phối hiệu quả cho các đối thủ, chẳng hạn như bằng cách yêu cầu trạng thái mặc định đặt trước (như Google đã làm) và làm cho phần mềm không thể xóa được (như Google cũng đã làm), bị loại trừ và bất hợp pháp theo Mục 2 của Đạo luật Sherman. ”

Vụ kiện của Bộ Tư pháp cũng đặt ra một mối đe dọa tiềm ẩn đối với hoạt động kinh doanh của Google nếu nó phá vỡ công cụ tìm kiếm của Google - chiếm khoảng 21 tỷ USD trong quý trước hoặc hơn một nửa tổng doanh thu - từ các ngành kinh doanh khác của mình. Đối với các biện pháp mà Google sẽ phải thực hiện, “không có gì đáng bàn,” Shores nói.

“Vụ kiện hôm nay của Bộ Tư pháp là sai sót rất lớn,” Giám đốc Pháp lý của Google, Kent Walker cho biết trong một tuyên bố . “Mọi người sử dụng Google vì họ chọn - không phải vì họ bị ép buộc hoặc vì họ không thể tìm thấy các lựa chọn thay thế.”

Kết quả của vụ việc có thể thay đổi cách giải thích luật chống độc quyền. Các nhà quản lý từ lâu đã coi thường sự thống trị thị phần đối với các dịch vụ miễn phí như của Google, vốn được cho là có lợi cho người tiêu dùng.

Đơn kiện sẽ được đệ trình trong bối cảnh căng thẳng chính trị nặng nề giữa các công ty công nghệ lớn và chính phủ Hoa Kỳ, với Bộ trưởng Tư pháp Bill Barr được cho là đang đẩy nhanh thời gian vụ kiện để nó được nộp trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11.

Tổng thống Trump cũng như nhiều nhà lập pháp Đảng Cộng hòa và Dân chủ đã tranh luận với sự cấp bách ngày càng tăng rằng các công ty công nghệ lớn như Google đã tích lũy quá nhiều sức mạnh thị trường. Họ nói rằng các công ty kìm hãm sự cạnh tranh và khiến người tiêu dùng không còn lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng dịch vụ của họ khi họ trực tuyến.

Google phải trả cho Apple hàng tỷ USD mỗi năm để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên Safari.

Google phải trả cho Apple hàng tỷ USD mỗi năm để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên Safari.

Tuy nhiên, Trump và một số thành viên Đảng Cộng hòa đã bày tỏ một động lực khác để theo đuổi hành động chống độc quyền, với việc tổng thống nhắm mục tiêu cụ thể vào các công ty công nghệ vì “thiên vị chống bảo thủ” bị cáo buộc và chưa được chứng minh trên nền tảng của họ. 

Mặt khác, các đảng viên Dân chủ tập trung vào các vấn đề chống độc quyền truyền thống như quyền lực thị trường - cùng với sự phổ biến của ngôn từ kích động thù địch và thông tin sai lệch trên các nền tảng này.

Ngoài tìm kiếm, Google còn thống trị thị trường cho một số sản phẩm, bao gồm quảng cáo trực tuyến, hệ điều hành điện thoại thông minh và trình duyệt web. Google chiếm hơn 90% thị phần tìm kiếm và hệ điều hành Android của nó được đưa vào khoảng 80% các lô hàng điện thoại thông minh trên toàn cầu. Các nhà phê bình nói rằng họ sử dụng sự thống trị đó trong mỗi lĩnh vực để củng cố các ngành kinh doanh khác của mình.

(Theo Vox)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.