| Hotline: 0983.970.780

Chính quyền Biden thay đổi đánh giá về tác hại của thuốc trừ sâu malathion

Thứ Tư 09/03/2022 , 15:01 (GMT+7)

Malathion được coi là có độc tính cao với côn trùng, cá, động vật giáp xác. Các quan chức y tế quốc tế cho biết hóa chất này có thể gây ung thư cho người.

Hàng năm, gần một triệu pound malathion được sử dụng trên cây trồng ở California, Florida, Washington, Oregon, Ohio và các bang khác. Ảnh minh họa: Natural News.

Hàng năm, gần một triệu pound malathion được sử dụng trên cây trồng ở California, Florida, Washington, Oregon, Ohio và các bang khác. Ảnh minh họa: Natural News.

Các quy định của liên bang đối với malathion đang được xem xét để giải quyết những lo ngại lâu nay rằng loại thuốc trừ sâu vốn được sử dụng trên muỗi, châu chấu, các loại côn trùng khác cũng giết chết nhiều loài thực động vật quý hiếm.

Một phát hiện từ Cơ quan Cá và Động vật Hoang dã Hoa Kỳ vào tháng 4 năm ngoái cho biết malathion có thể đe dọa đến sự tuyệt chủng của 78 loài nguy cấp và ít gây hại hơn cho nhiều loài khác.

Các quan chức về động vật hoang dã đã thay đổi quan điểm đánh giá vào ngày 28/2 sau cuộc nói chuyện với các nhà sản xuất malathion, theo các tài liệu được AP xem xét.

Theo đó, giới chức cho biết malathion có thể gây hại hạn chế cho hàng trăm loài, nhưng không có khả năng gây nguy hiểm tuyệt chủng cho bất kỳ loài nào, miễn là các nhãn quy định việc sử dụng nó được thay đổi. Kết luận của họ phụ thuộc vào nông dân, người làm vườn và những người tiêu dùng khác tuân thủ các hướng dẫn về địa điểm và thời điểm sử dụng thuốc trừ sâu.

Các nhà môi trường muốn hạn chế nhiều hơn đối với malathion cho biết những thay đổi về nhãn được đề xuất sẽ giúp bảo vệ rất ít các loài đang có nguy cơ tuyệt chủng. Họ cho biết yêu cầu người dùng malathion sẽ tuân theo các hướng dẫn là không thực tế và phản đối mốc thời gian 18 tháng để quyết định áp dụng của Cơ quan bảo vệ môi trường EPA có hiệu lực.

Các nhà sản xuất đã đồng ý sử dụng các nhãn cung cấp các hướng dẫn rộng rãi về thời điểm và địa điểm nên sử dụng malathion để tránh giết hại động vật hoang dã. Ví dụ, các nhãn sẽ nói rằng không phun malathion để diệt muỗi vào giữa ngày, khi ong và một số côn trùng khác hoạt động mạnh hơn và do đó có nhiều khả năng bị giết chết một cách vô tình.

Gary Frazer, trợ lý giám đốc các dịch vụ sinh thái của dịch vụ động vật hoang dã, cho biết các biện pháp này sẽ “giảm đáng kể nhiều tác động của việc sử dụng malathion”.

Các nhà sản xuất phần lớn được đại diện bởi FMC Corp., một công ty hóa chất nông nghiệp có trụ sở tại Philadelphia, theo dịch vụ động vật hoang dã. Người phát ngôn của FMC, Lars Weborg cho biết các nhãn được đề xuất và các cập nhật khác đối với nguyên tắc sử dụng malathion “được phát triển bằng cách sử dụng quy trình tiêu chuẩn chung cho bất kỳ ngành nào”.

Ông cho biết công ty không thể suy đoán liệu kết quả là có ít malathion hơn được sử dụng hay không.

Các loài được tìm thấy trong tình trạng nguy hiểm vào năm ngoái bao gồm các loài chim như sếu đồi cát Mississippi và nhiều loài cá, côn trùng, ốc sên và các loài động vật và thực vật khác.

Chủ tịch Ủy ban Tài nguyên Thiên nhiên Hạ viện Hoa Kỳ Raul Grijalva chỉ trích chính quyền Biden không thực hiện các bước mạnh mẽ hơn để bảo vệ các loài nguy cấp khỏi tác hại của thuốc trừ sâu. Đảng viên Đảng Dân chủ Arizona cho biết "những hạn chế về mặt lý thuyết" đối với việc sử dụng malathion sẽ không giúp ích được gì.

Grijalva nói: “Chúng ta phải ngừng sử dụng malathion càng sớm càng tốt".

Hàng năm, gần một triệu pound malathion được sử dụng trên cây trồng ở California, Florida, Washington, Oregon, Ohio và các bang khác, theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ. Gần 2 triệu pound malathion được sử dụng mỗi năm trong vườn nhà, để kiểm soát muỗi và các mục đích sử dụng khác, theo dữ liệu từ một cuộc khảo sát năm 2018 của chính phủ. Theo số liệu, lượng sử dụng trên đất nông nghiệp đã giảm khoảng 2/3 so với mức đỉnh năm 1998.

Malathion được coi là có độc tính cao đối với côn trùng, cá và động vật giáp xác. Các quan chức y tế quốc tế cho biết hóa chất này có thể gây ung thư cho con người.

EPA cho biết họ sẽ đăng thông tin chi tiết trực tuyến mà người sử dụng thuốc trừ sâu nên tuân theo, chẳng hạn như khu vực không phun thuốc ở những khu vực có môi trường sống động vật hoang dã quan trọng. Trong nhiều trường hợp, đó chỉ là những hướng dẫn. Điều đó bao gồm việc phun thuốc để kiểm soát muỗi "nếu khả thi" để bảo vệ các loài bao gồm cóc Houston và bọ hổ Miami, theo các tài liệu của chính phủ.

Các quan chức cho biết, phân tích của dịch vụ cá và động vật hoang dã đánh dấu lần xem xét đầu tiên trên toàn quốc về một loại thuốc trừ sâu do EPA quản lý và được phê duyệt lại. EPA cho biết trong một tuyên bố rằng các biện pháp này sẽ bảo vệ các loài bị đe dọa và có nguy cơ tuyệt chủng, đồng thời cũng giảm tiếp xúc với thuốc trừ sâu đối với các loài thực vật và động vật khác

Việc xem xét các tác động của malathion đối với động vật hoang dã được thực hiện theo một thỏa thuận pháp lý với Trung tâm Đa dạng Sinh học. Đây là nhóm môi trường lần đầu tiên kiện EPA cách đây hai thập kỷ, vì không tham khảo ý kiến ​​của các cơ quan liên bang khác về rủi ro của thuốc trừ sâu đối với động vật hoang dã và thực vật, đồng thời nộp thêm nhiều vụ kiện dẫn đến giải quyết năm 2013 với Cơ quan Cá và Động vật hoang dã.

Vào năm 2017, AP báo cáo rằng Dow Chemical thúc đẩy chính quyền Trump bỏ qua các nghiên cứu của chính phủ về một loại thuốc trừ sâu bao gồm malathion. Việc vận động hành lang được đưa ra sau những phát hiện ban đầu từ EPA rằng thuốc trừ sâu có tác động tiêu cực đến hơn 1.000 loài nguy cấp và bị đe dọa.

Chính quyền Trump vào cuối năm đó đã tìm cách trì hoãn hai năm trong việc xem xét lại malathion và các loại thuốc trừ sâu khác.

Một đánh giá riêng biệt về tác dụng của malathion đang chờ Cơ quan Dịch vụ Thủy sản Biển Quốc gia xem xét. Cơ quan này cho biết trong một phân tích dự thảo ngày 25/2 rằng malathion có thể gây nguy hiểm cho 37 loài.

(Theo AP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm