| Hotline: 0983.970.780

Ngành công nghiệp thịt bò Mỹ 'thở phào' nhờ cam kết của Biden

Thứ Ba 08/03/2022 , 14:50 (GMT+7)

Các nhà lãnh đạo ngành cảm thấy dễ thở hơn khi cách tiếp cận của chính quyền Biden mang tính khuyến khích thay vì ép buộc hạn chế khí mê-tan.

Mê-tan là một loại khí nhà kính mạnh, theo Liên hợp quốc, và gia súc là một nguồn thải đáng kể. Ảnh: DLR.

Mê-tan là một loại khí nhà kính mạnh, theo Liên hợp quốc, và gia súc là một nguồn thải đáng kể. Ảnh: DLR.

Trước đó, Tổng thống Biden và EU đã công bố cam kết toàn cầu cắt giảm 30% khí mê-tan vào năm 2030 tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu Cop26 (tháng 11/2021) - và có bằng chứng cho thấy khí mê-tan do chăn nuôi gia súc tạo ra là một yếu tố góp phần đáng kể vào biến đổi khí hậu.

Tại triển lãm thương mại thường niên của Hiệp hội Người chăn nuôi Bò Quốc gia Hoa Kỳ (NCBA) ở Houston vào tháng trước, các nhà lãnh đạo ngành bày tỏ sự nhẹ nhõm về việc chính quyền lựa chọn khuyến khích thay vì ép buộc.

Mary-Thomas Hart, cố vấn môi trường của NCBA, đã nói với một diễn đàn bền vững tại hội nghị rằng ngành chăn nuôi gia súc may mắn như thế nào với cách tiếp cận của chính quyền, theo thông tin thu được từ dự án điều tra của Exploarthed, Greenpeace và được chia sẻ với Guardian.

“Một ví dụ điển hình là, trong hội nghị Cop26 , tổng thống đã dẫn đầu một cam kết về khí mê-tan toàn cầu, và điều đó có thể gây tổn hại thực sự cho chăn nuôi gia súc ở Hoa Kỳ, có thể ảnh hưởng xấu đến ngành chăn nuôi gia súc", Hart nói với khán giả. “Nhưng chính quyền của Tổng thống Biden dường như đã nhận ra giá trị tích cực mà chúng tôi mang lại. Chúng tôi thực sự rất vui mừng khi thoát ra khỏi tình trạng không dễ thở đó”.

Khí mê-tan, được thải ra bởi bò và phân của chúng, là một loại khí nhà kính mạnh hơn nhiều so với carbon dioxide. Mặc dù khí mê-tan sẽ tan biến sau 10 - 20 năm, nhưng nó làm ấm hành tinh với tốc độ gấp 80 lần tốc độ khí thải carbon dioxide và lượng khí thải đang gia tăng với tốc độ chưa từng có, theo Liên hợp quốc.

Mặc dù cam kết giảm khí mê-tan vào tháng 11 của Biden bao gồm các quy định mới cho các ngành công nghiệp dầu mỏ, khí đốt và than đá, nhưng nó chỉ đề xuất các hành động tự nguyện cho ngành nông nghiệp - vốn đóng góp hơn 1/3 lượng khí thải của nước Mỹ (thông tin từ Cơ quan Bảo vệ Môi trường nước này cho biết). Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 11/2021 với Reuters, Bộ trưởng Nông nghiệp Tom Vilsack cho biết ông tin tưởng ngành nông nghiệp sẽ làm điều đúng đắn để đáp lại các ưu đãi của liên bang.

Ông Vilsack cho biết trong cuộc phỏng vấn đó: “Ngành nông nghiệp sẽ đáp ứng điều này giống như họ đã từng phản ứng với các khuyến khích tài chính và thị trường trong lịch sử".

Một diễn giả nói với khán giả triển lãm thương mại ở Houston rằng ngành công nghiệp thịt bò có thể kiếm được nhiều tiền nhờ các ưu đãi giảm phát thải của liên bang.

Hart nói với khán giả tại triển lãm thương mại, các quy định mới sẽ kìm hãm một ngành công nghiệp vốn đang nỗ lực chống lại biến đổi khí hậu. “Điều cuối cùng chúng ta cần làm là thực hiện các quy định",. Hart nói. “Nhu cầu thịt bò toàn cầu sẽ không giảm. Nếu các nhà sản xuất bò của Hoa Kỳ không được phép làm công việc của họ và làm tốt nó, thì hoạt động sản xuất đó sẽ dẫn đến một quốc gia kém bền vững hơn".

Một số nhà chăn nuôi gia súc đang nỗ lực để giảm lượng khí thải, chẳng hạn như cho gia súc ăn cỏ hoặc các vật liệu phát thải thấp hơn khác, nhưng Hoa Kỳ sẽ không bao giờ đạt được các mục tiêu giảm khí nhà kính năm 2030 của Biden nếu không có quy định, Brent Kim, thuộc Trung tâm Vì một tương lai đáng sống của Đại học Johns Hopkins cho biết. “Cần khẩn cấp hạn chế phát thải khí nhà kính từ nông nghiệp, trong đó chăn nuôi là ngành phát thải lớn nhất".

NCBA từ chối yêu cầu bình luận.

NCBA đã cam kết đạt được "sự trung lập về khí hậu" vào năm 2040 và tại hội nghị ở Houston. Hiệp hội cho biết họ đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu đó. Nhưng các nhà lãnh đạo của Hiệp hội cũng nói rằng tiêu chuẩn nên được đo lường bằng cách sử dụng một thang điểm mà các nhà phê bình cho rằng đã che khuất vai trò của thịt bò đối với biến đổi khí hậu.

Tại cuộc họp ở Houston, Giám đốc điều hành Colin Woodall của NCBA một lần nữa lưu ý tầm quan trọng của việc thu hút các nhà hoạch định chính sách tham gia vào phép đo tiềm năng nóng lên toàn cầu (GWP*) gây tranh cãi. GWP* là công thức đo lường những thay đổi trong khí nhà kính thay vì tập trung vào các nguồn phát thải ổn định như gia súc, tuy nhiên vẫn chưa được tất cả mọi người chấp nhận .

Một số chuyên gia cho biết GWP* là một trong nhiều cách để đo lượng phát thải khí nhà kính, nhưng việc sử dụng nó để biện minh cho việc thiếu quy định là có vấn đề. “Tôi không chỉ trích cách tính toán này”, Kim nói. “Tôi nghĩ sẽ hữu ích nếu có tất cả các cách đo lường khác nhau này. Vì tất cả các cách tính toán đó sẽ mô tả về thịt bò hợp lý hơn”.

Doug Parr, nhà khoa học trưởng của Tổ chức Hòa bình Xanh tại Vương quốc Anh cho biết, không có quốc gia nào khác chấp nhận cách tính GWP* như một cách điều chỉnh ngành công nghiệp thịt bò.

Cathy Day, điều phối viên chính sách khí hậu của Liên minh Nông nghiệp Bền vững Quốc gia Hoa Kỳ, cho biết chính phủ liên bang không thể cho phép ngành công nghiệp thịt bò hoạt động không kiểm soát. Bà nói, các hành động tự nguyện và khuyến khích sẽ không đủ để làm chậm biến đổi khí hậu.

“Chính phủ liên bang sẽ không có hành động nào để ngăn chặn việc phát thải khí mê-tan trong ngành chăn nuôi gia súc", Day phát biểu. "Không có nhiều sự quan tâm đến các hạn chế hoạt động phát thải của ngành".

(Theo Guardian)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm