| Hotline: 0983.970.780

Chính quyền xã ở Hải Phòng phải trả nợ cho người dân làm đường nông thôn mới

Thứ Hai 02/10/2023 , 15:14 (GMT+7)

Huyện Tiên Lãng đã có văn bản chỉ đạo các phòng chuyên môn và UBND xã Tây Hưng thanh toán dứt điểm kinh phí còn nợ người dân trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Đoạn đường giao thông nội đồng anh Nguyễn Bá Thiện ứng tiền mua cát, đá để thi công nhưng chưa được tất toán. Ảnh: Đinh Mười.

Đoạn đường giao thông nội đồng anh Nguyễn Bá Thiện ứng tiền mua cát, đá để thi công nhưng chưa được tất toán. Ảnh: Đinh Mười.

Liên quan đến phản ánh của Báo Nông nghiệp Việt Nam về việc nhiều hộ dân ở xã Tây Hưng vay hàng trăm triệu đồng mua cát, đá giúp xã làm đường NTM, đã 4 năm trôi qua nhưng chưa được thanh toán, UBND huyện Tiên Lãng vừa có văn bản phản hồi.

Theo huyện Tiên Lãng, năm 2019, trên cơ sở đề nghị của các địa phương, Hội đồng nhân dân huyện đã có Nghị quyết liên quan đến việc tiếp tục triển khai chương trình hỗ trợ xi măng làm đường giao thông nông thôn.

Cụ thể, ngoài phần ngân sách thành phố Hải Phòng, hỗ trợ 100% xi măng, ngân sách huyện sẽ đầu tư 100% kinh phi mua cát vàng làm phần mặt đường bê tông nội đồng, quy mô mặt đường từ 3,0m trở lên. Phần kinh phí mua vật tư còn lại, ngày công làm đường do ngân sách xã, thị trấn hỗ trợ và huy động đóng góp của nhân dân, đồng thời huy động các nguồn vốn xã hội hóa hợp pháp khác.

Thực hiện chương trình làm đường giao thông năm 2019 và quý I năm 2020, UBND xã Tây Hưng đã tổ chức triển khai kế hoạch và đã hoàn thành 7.925 m. Trong đó có 3 tuyến đường nội đồng đã vượt kế hoạch hỗ trợ kinh phi mua cát vàng, tuyến đường thôn, xóm không thuộc diện hỗ trợ. Do vậy, 4 tuyến đường giao thông NTM này chỉ được hỗ trợ xi măng từ ngân sách thành phố Hải Phòng, số còn lại do ngân sách xã Tây Hưng và huy động nhân dân đóng góp, ngân sách huyện không hỗ trợ.

Báo cáo của UBND huyện Tiên Lãng liên quan đến vụ việc. Ảnh: Đinh Mười.

Báo cáo của UBND huyện Tiên Lãng liên quan đến vụ việc. Ảnh: Đinh Mười.

Theo UBND huyện Tiên Lãng, thời gian qua, UBND xã Tây Hưng đã nhiều lần kiến nghị về việc xem xét hỗ trợ kinh phí đối với việc thi công 4 tuyến đường NTM nói trên và đã được hướng dẫn làm việc với các hộ dân để có giải pháp tìm nguồn kinh phí. Đến nay, UBND xã Tây Hưng đã thanh toán một phần.

Thời gian tới, UBND huyện Tiên Lãng tiếp tục chỉ đạo các phòng chuyên môn hướng dẫn, đôn đốc Ủy ban nhân dân xã Tây Hưng thanh toán dứt điểm phần kinh phí còn lại của các hộ dân.

Trước đó, sau khi Báo Nông nghiệp Việt Nam đã phản ánh việc “Nhiều hộ dân ở xã Tây Hưng, huyện Tiên Lãng vay hàng trăm triệu đồng mua cát, đá giúp xã làm đường nông thôn mới, đã 4 năm trôi qua nhưng chưa được thanh toán”, UBND TP Hải Phòng đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu UBND huyện Tiên Lãng kiểm tra và có biện pháp xử lý dứt điểm vấn đề Báo Nông nghiệp Việt Nam phản ánh.

Thông tin với Báo Nông nghiệp Việt Nam tối 1/10, ông Phạm Văn Rần - Chủ tịch UBND xã Tây Hưng cho biết, địa phương đã có kế hoạch mời những hộ dân liên quan lên làm việc trong tuần tới trên tinh thần ủng hộ, chia sẻ với địa phương. Tại cuộc làm việc này, chính quyền địa phương sẽ có biên bản và đưa ra lộ trình trả nợ cụ thể để người dân yên tâm.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.