| Hotline: 0983.970.780

Chính thức diễn ra lễ hội xoài Đồng Tháp từ ngày 28/4 – 1/5/2023

Thứ Tư 12/04/2023 , 17:24 (GMT+7)

Đồng Tháp Lễ hội “Xoài Đồng Tháp – Nâng tầm vị thế” chính thức diễn ra từ ngày 28/4 đến ngày 1/5/2023, hướng đến đẩy mạnh thương hiệu, phát triển thị trường trong và ngoài nước.

Chiều ngày 12/4, UBND tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức họp báo công bố Lễ hội xoài Đồng Tháp năm 2023 với chủ đề “Xoài Đồng Tháp – Nâng tầm vị thế”, với mục tiêu đẩy mạnh thương hiệu xoài Đồng Tháp đến với thị trường trong và ngoài nước.

Toàn cảnh họp báo công bố lễ hội xoài Đồng Tháp năm 2023. Ảnh: Kim Anh.

Toàn cảnh họp báo công bố lễ hội xoài Đồng Tháp năm 2023. Ảnh: Kim Anh.

Xoài là một trong năm ngành hàng chủ lực nằm trong Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp. Tính đến tháng 3/2023, tổng diện tích xoài trên địa bàn tỉnh đạt trên 14.000 ha, trong đó có hơn 470ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, 52ha đang sản xuất theo hướng hữu cơ để tiến tới đạt chứng nhận hữu cơ.

Thời gian qua, xoài Đồng Tháp đa phần được tiêu thụ nội địa và xuất khẩu dưới hình thức tiểu ngạch. Để thúc đẩy đưa trái xoài Đồng Tháp xuất khẩu chính ngạch đến nhiều quốc gia trên thế giới, tỉnh đã xây dựng thành công 269 mã số vùng trồng, tương ứng với diện tích trên 8.200ha. Riêng thị trường Trung Quốc, tỉnh Đồng Tháp đã được cấp 250 mã số vùng trồng.

Xoài là một trong năm ngành hàng chủ lực của tỉnh Đồng Tháp, với diện tích trên 14.000 ha. Ảnh: Kim Anh.

Xoài là một trong năm ngành hàng chủ lực của tỉnh Đồng Tháp, với diện tích trên 14.000 ha. Ảnh: Kim Anh.

Ông Nguyễn Phước Thiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp chia sẻ, thời gian qua tỉnh Đồng Tháp đã kêu gọi một số doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực chế biến ngành hàng xoài. Tỉnh cũng tiến hành rà soát lại diện tích đất tại các cụm công nghiệp, khu công nghiệp, với những dự án không triển khai thực hiện tỉnh sẽ thực hiện thu hồi, để tạo ra quỹ đất sạch phục vụ cho những dự án kêu gọi đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp sắp tới.

Đặc biệt trước thềm lễ hội, tỉnh Đồng Tháp đã kêu gọi thành công khoảng 70 đơn vị là doanh nghiệp, tổ chức quốc tế, đại sự quán quan tâm đến với lĩnh vực chế biến nói chung và ngành hàng xoài nói riêng. Lễ hội xoài Đồng Tháp năm 2022 đã được tổ chức thành công trên quy mô cấp huyện tại TP Cao Lãnh, tiếp nối thành công của sự kiện này, trong năm 2023, tỉnh Đồng Tháp quyết định nâng quy mô sự kiện lên tầm cấp tỉnh.

Ông Nguyễn Phước Thiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, tỉnh Đồng Tháp đã và đang kêu gọi một số doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực chế biến ngành hàng xoài. Ảnh: Kim Anh.

Ông Nguyễn Phước Thiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, tỉnh Đồng Tháp đã và đang kêu gọi một số doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực chế biến ngành hàng xoài. Ảnh: Kim Anh.

Điểm mới của lễ hội năm nay là hoạt động sân khấu hóa câu chuyện về xuất xứ và quá trình phát triển, bám rễ của cây xoài trên vùng đất Sen Hồng, những khó khăn và tinh thần vượt lên của bà con nông dân để phát triển giá trị trái xoài, gắn kết các chủ thể trong chuỗi giá trị ngành hàng xoài. Thông qua lễ hội, tỉnh Đồng Tháp mong muốn tạo không gian kết nối doanh nghiệp, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong lĩnh vực chế biến, xuất khẩu xoài, tích cực quảng bá sản phẩm, thương hiệu, nhất là các sản phẩm của tỉnh Đồng Tháp đến với người tiêu dùng.

Lễ hội “Xoài Đồng Tháp – Nâng tầm vị thế” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 28/4 – 1/5/2023, tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh. Nhiều hoạt động diễn ra xuyên suốt từ trước và trong thời gian diễn ra lễ hội như: Tuần hàng xoài Đồng Tháp tại các hệ thống phân phối hiện đại, hội thi ảnh đẹp về xoài, cuộc thi viết câu chuyện hay về xoài diễn ra trong tháng 4. Ngoài ra, lễ hội cũng tạo không gian kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm xoài, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, sản phẩm khởi nghiệp của địa phương.

Buổi họp báo với sự góp mặt của hơn 60 phóng viên đại diện cho các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương tham dự. Ảnh: Kim Anh.

Buổi họp báo với sự góp mặt của hơn 60 phóng viên đại diện cho các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương tham dự. Ảnh: Kim Anh.

Trong khuôn khổ lễ hội sẽ diễn ra 2 hội thảo “Nâng cao giá trị và phát triển bền vững ngành hàng xoài và ra mắt Hội ngành hàng Xoài Đồng Tháp” và Hội thảo “Nâng tầm vị thế phát triển du lịch nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp”, dự kiến có sự tham gia của trên 200 đại biểu là các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp, tổ chức phi Chính phủ. Hội thảo sẽ có 10 chuyên đề tập trung giải quyết bài toán chuỗi giá trị, điểm nghẽn của thị trường và tìm kiếm giải pháp cho ngành hàng xoài Đồng Tháp phát triển trong thời gian tới.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khoanh vùng thiếu nước để ngừng sản xuất nông nghiệp

Công ty Thủy lợi Khánh Hòa khuyến cáo người dân không tự ý sản xuất đối với diện tích đã khoanh vùng tạm dừng sản xuất, nhằm tránh thiệt hại do không có nước tưới.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.