| Hotline: 0983.970.780

Chợ chuối mật mốc Tân Long tấp nập phục vụ tết Nguyên Đán

Thứ Năm 19/01/2023 , 22:03 (GMT+7)

Chợ chuối mật mốc Tân Long (xã Tân Long, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) ngày cuối năm tấp nập kẻ bán người mua. Năm nay, chuối được giá, nông dân phấn khởi.

Chợ Tân Long là chợ chuối mật mốc lớn nhất của tỉnh Quảng Trị.

Chợ Tân Long là chợ chuối mật mốc lớn nhất của tỉnh Quảng Trị.

Chợ Tân Long đóng tại ngã ba xã Tân Long là chợ chuối mật mốc lớn nhất của tỉnh Quảng Trị. Đây là nơi giao thương chuối mật mốc của hầu hết các xã trên địa bàn huyện Hướng Hóa. Chợ chuối mật mốc Tân Long hoạt động quanh năm nhưng nhộn nhịp nhất vào dịp rằm, mùng một, đặc biệt là trước tết Nguyên Đán.

Người bán chuối chủ yếu là đồng bào các dân tộc Pako Vân Kiều trên địa bàn huyện. Thương lái thu mua chuối mật mốc xuất đi các tỉnh thành trong cả nước và xuất khẩu sang Thái Lan, Trung Quốc…

Chợ chuối mật mốc Tân Long hoạt động quanh năm nhưng nhộn nhịp nhất trước dịp tết Nguyên Đán.

Chợ chuối mật mốc Tân Long hoạt động quanh năm nhưng nhộn nhịp nhất trước dịp tết Nguyên Đán.

Bài liên quan

Sau một thời gian giá chạm đáy do ảnh hưởng của dịch Covid-19, dịp trước tết Nguyên Đán Quý Mão, giá chuối mật mốc tăng cao khiến nông dân phấn khởi.

Để phục vụ thị trường Tết Nguyên Đán, Bắt đầu từ ngày 20 tháng Chạp, người dân huyện Hướng Hóa tiến hành thu hoạch chuối mật mốc và chở đến chợ Tân Long để bán.

Hàng trăm thương lái với nhiều lượt phương tiện cũng tập trung về khu vực này để thu mua, vận chuyển chuối mật mốc đi các tỉnh, thành khác tiêu thụ.

Thương lái khắp nơi đến thu mua, chuyển đi thị trường các tỉnh trong nước và xuất khẩu sang Thái Lan, Trung Quốc...

Thương lái khắp nơi đến thu mua, chuyển đi thị trường các tỉnh trong nước và xuất khẩu sang Thái Lan, Trung Quốc...

Ông Trương Công Đoài, 47 tuổi, trú tại thôn Long Giang, xã Tân Long trồng gần 10 ha chuối mật mốc, trong đó hơn một nửa diện tích được trồng ở Lào. Ông Đoài cho biết, năm nay giá chuối mật mốc tăng cao, người trồng chuối thu bộn tiền. 

“Tết này gia đình tôi bán ra thị trường khoảng 500 buồng chuối mật mốc. Với giá thu mua tăng cao như hiện nay, ước tính riêng vụ chuối mật mốc cuối năm tôi lãi 200 triệu đồng” - ông Đoài phấn khởi.

Năm nay chuối mật mốc phục vụ thị trường tết Nguyên Đán được giá, nông dân phấn khởi. 

Năm nay chuối mật mốc phục vụ thị trường tết Nguyên Đán được giá, nông dân phấn khởi. 

Huyện Hướng Hóa hiện có trên 4 nghìn ha chuối mật mốc, tập trung tại các xã Tân Long, Tân Thành, Tân Lập và 7 xã vùng Lìa.

Bên cạnh đó, người dân địa phương cũng hợp tác, trồng khoảng 3 nghìn ha chuối mật mốc ở Lào.

Nhờ chuối mật mốc, nông dân có cái tết sung túc hơn

Do ảnh hưởng dịch Covid-19, giá chuối trong một thời gian dài chạm đáy, có thời điểm chỉ bán được với giá trên dưới 2 nghìn đồng/kg. Việc giá chuối mật mốc cuối năm tăng cao giúp người dân có nguồn thu nhập để có một cái tết sung túc. Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện Hướng Hóa cũng xuất hiện một số cơ sở sấy chuối mật mốc. Đây là động lực để nông dân huyện Hướng Hóa yên tâm thâm canh  loại cây trồng chủ lực này.

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.