| Hotline: 0983.970.780

Nông dân trồng chuối ở Quảng Trị lao đao vì Corona

Thứ Tư 05/02/2020 , 17:41 (GMT+7)

Nông dân trồng chuối Mật mốc ở Quảng Trị đang lâm vào cảnh lao đao do đầu ra bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Corona.

Ngày 5/2 trao đổi với NNVN, Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa, Lê Quang Thuận cho biết: Từ sau Tết Nguyên đán Canh Tý đến nay do diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona nên đầu ra cho sản phẩm chuối Mật mốc trên địa bàn đã bị ảnh hưởng.

Đầu ra sản phẩm chuối Mật mốc Hướng Hóa đang gặp khó khăn do dịch Corona.

Theo ông Thuận, từ trước đến nay, Trung Quốc là thị trường truyền thống cho sản phẩm chuối Mật mốc trên địa bàn huyện Hướng Hóa. Nếu như mọi năm, sau khi kết thúc vụ chuối Tết, nông dân sẽ tập trung cho việc xuất bán sản phẩm chuối sang thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, từ sau Tết đến nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Corona, các cửa khẩu Trung Quốc đã tạm thời đóng cửa đã ảnh hưởng đến đầu ra cho sản phẩm chuối Mật mốc của nông dân.

Theo ghi nhận của PV, hiện giá chuối Mật mốc tại chợ chuối đầu mối Tân Long (xã Tân Long, huyện Hướng Hóa) đang duy trì ở mức 4.000 – 5.000 đồng/kg, thấp hơn so với thời điểm trước Tết từ 1.000 – 3.000 đồng/kg. Các thương lái chủ yếu thu mua để xuất đi thị trường Thái Lan và một phần nhỏ tiêu thị ở các địa phương lân cận như Quảng Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh... Bình quân mỗi ngày có khoảng 20 tấn chuối được xuất bán, chỉ bằng 1/3 so với cùng thời điểm này năm trước.

Theo ông Đỗ Duy Nhân, một tiểu thương lâu năm tại chợ chuối Tân Long cho biết, nếu không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Corona, sau Tết Nguyên Đán hàng năm cũng là thời điểm cánh thương lái thu mua chuối xuất khẩu đi Trung Quốc ăn nên làm ra.

“Đầu năm nay do ảnh hưởng của dịch Corona, thị trường Trung Quốc bị đóng cửa nên nhiều tiểu thương phải mở hướng sang thị trường Thái Lan hoặc tiêu thụ nội địa phục vụ nhu cầu thờ cúng của người dân. Mặc dù vậy, sản lượng tiêu thụ ở các thị trường trên so với thị trường Trung Quốc rất nhỏ giọt. Nếu thời gian tới, thị trường Trung Quốc tiếp tục ngưng trệ thì người trồng chuối sẽ gặp rất nhiều khó khăn”, ông Nhân cho hay.

Theo Sở NN - PTNT tỉnh Quảng Trị, diện tích chuối Mật mốc toàn tỉnh hiện có gần 4.000 ha chuối Mật mốc, tập trung chủ yếu tại địa bàn các xã vùng biên giới Việt – Lào thuộc huyện Hướng Hóa. Hàng năm, sản phẩm chuối Mật mốc của tỉnh phần lớn được xuất khẩu sang Trung Quốc, chỉ một phần nhỏ xuất sang thị trường Thái Lan và tiêu thụ nội địa.

Tuy nhiên, trước dịch bệnh Corona, việc thu mua và xuất khẩu đi thị trường truyền thống này đang gặp nhiều khó khó khăn. “Đầu ra cho sản phẩm chuối Mật mốc của nông dân chúng tôi từ trước đến nay chủ yếu là thị trường Trung Quốc. Nếu tình hình dịch bệnh Corona tiếp tục kéo dài, thị trường tiêu thụ truyền thống trên tiếp tục bị ngưng trệ thì người trồng chuối sẽ lâm vào nợ nần là điều khó tránh khỏi”, ông Hồ Hùng, một nông trồng chuối tại huyện Hướng Hóa cho biết.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.

Bình luận mới nhất