| Hotline: 0983.970.780

Chủ tịch Tập: Trung Quốc không có ý định 'chiến tranh lạnh hay nóng'

Thứ Tư 23/09/2020 , 19:45 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã 'trói buộc' thẳng thừng trách nhiệm vào Trung Quốc đã 'gieo rắc' virus gây ra đại dịch Covid-19 toàn cầu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: CNN.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: CNN.

Trung Quốc phản pháo từ một quan chức cấp thấp hơn, rằng ông Trump “dối trá” và lạm dụng diễn đàn Liên hợp quốc kích động đối đầu.

Do quy cách cuộc họp cấp cao diễn ra chủ yếu bằng hình thức trực tuyến, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mặc dù đến lượt phát biểu sau nhưng sử dụng bài phát biểu ghi trước nên có vẻ bị “lố”, khi ông dùng ngôn từ hòa giải, kêu gọi đẩy mạnh hợp tác quốc tế để đẩy lùi đại dịch. Chủ tịch Tập cũng tuyên bố, Trung Quốc không có ý định khơi mào một cuộc “chiến tranh lạnh hay nóng với bất kỳ quốc gia nào”.

Trung Quốc đành phải quay ra phương án phụ, đưa đại sứ tại Liên hợp quốc Zhang Jun ra phản pháo, bác bỏ những lời của ông Trump là “không có căn cứ”, rằng “các lời dối trá dù có được nhai đi nhai lại hàng nghìn lần cũng vẫn là dối trá”.

Thế giới đang đi theo hướng quá nguy hiểm

Đó là nhận định của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres trong phiên khai mạc kỳ họp đặc biệt kỷ niệm 75 thành lập.

“Chúng ta phải bằng mọi cách tránh chiến tranh lạnh mới. Thế giới không thể chịu được một tương lai khi mà hai nền kinh tế lớn nhất chia rẽ bằng một Vết Đứt Gãy Lớn, nơi bên nào cũng áp đặt quy định thương mại và tài chính của riêng mình”.

“Sự chia rẽ về kỹ thuật và kinh tế có nguy cơ khó tránh khỏi dẫn đến chia rẽ về quân sự và địa chiến lược. Bằng mói giá chúng ta phải tránh việc đó”.

Đối mặt với cuộc bầu cử Tổng thống cận kề bị phủ bóng đen vì số người chết do Covid-19 cao nhất thế giới, ông Trump đã chọn cách công kích Trung Quốc làm trọng tâm tranh cử. Ông tố cáo Trung Quốc đã lờ đi ở giai đoạn đầu để người dân tự do xuất cảnh “đưa lây nhiễm ra thế giới”, trong khi bế quan tỏa cảng nội địa.

“Chúng ta phải buộc trách nhiệm cho quốc gia đã gieo rắc dịch bệnh này cho thế giới, đó là Trung Quốc”, Tổng thống Mỹ dùng cách diễn đạt nhấn mạnh. Ông Trump cũng chỉ trích Tổ chức Y tế thế giới (WHO) “hiển nhiên bị Trung Quốc kiểm soát”, tuyên bố sai lệch việc không có bằng chứng virus có thể lây từ người sang người, sau đó lại xác nhận người không có triệu chứng không lây truyền virus...

WHO lập tức bác bỏ nhận định của ông Trump. “Không có chính phủ nào kiểm soát chúng tôi”, Giám đốc truyền thông Gabby Stern nhắn tin trên Twitter.

Chủ tịch Tập ủng hộ WHO tuyệt đối với vai trò là tổ chức khoa học dẫn đầu một chiến dịch ứng phó toàn cầu.

Cũng qua cầu truyền hình, Tổng thống Nga Vladimir Putin ủng hộ WHO, ông Tập, đồng thời kêu gọi giờ là thời điểm cần có sự hợp tác về vacxin.

Trung Quốc đang nỗ lực để nắm lấy vai trò dẫn đầu trong các chủ đề đa phương, tận dụng chính sách “Nước Mỹ trước tiên” của ông Trump cắt dây hợp tác về biến đổi khí hậu, thỏa thuận hạt nhân Iran, rút lui khỏi Ủy ban Nhân quyền Liên hợp quốc và WHO.

Bởi lẽ đó, ông Tập công kích nhưng không nêu tên: “Không quốc gia nào có quyền chi phối các vấn đề quốc tế, kiểm soát số phận nước khác hay tìm kiếm lợi thế cho riêng mình. Không ai được cho phép thích làm gì thì làm, trở thành bá chủ và dọa nạt thế giới. Chủ nghĩa đơn phương sẽ bị kết liễu”, ông Tập phát biểu.

Ai đã nói gì?

- Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định tương lai của thế giới không được để bị kéo vào thế chấp cho sự đối đầu Mỹ - Trung. Ông Macron đề nghị cần có một “cơ chế mới, hiện đại” giúp thế giới đối phó với các thách thức mới.

- Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro bác bỏ những chỉ trích từ cộng đồng quốc tế về chính sách môi trường của ông. Brazil là “nạn nhân của chiến dịch thông tin sai lệch, xấu độc, ác ý”. Trên thực tế, diện tích rừng Amazon - lá phổi xanh lớn nhất thế giới đang duy giảm nghiêm trọng bởi nạn phá rừng và hỏa hoạn.

- Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đề xuất đối thoại “chân thành” với Hy Lạp để giải quyết tranh chấp về nguồn lợi năng lượng ở Địa Trung hải.

Tổng thống Philippines: Không được phá hoại phán quyết về Biển Đông

Hôm nay, 23/9, Tổng thống Rodrigo Duterte lần đầu tiên phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Ông khẳng định Philippines kiên quyết giữ vững cam kết với các thỏa thuận quốc tế về tranh chấp ở Biển Đông, bác bỏ những nỗ lực nhằm làm lu mờ chiến thắng của nước này tại Tòa Trọng tài Thường trực năm 2016 và phá bỏ nó. Phán quyết của Tòa năm đó có điểm nhấn trọng tâm là bác bỏ “đường 9 đoạn” do Trung Quốc đơn phương áp đặt ở khu vực này.

Phán quyết “đại diện cho chiến thắng của lẽ phải trước toan tính của tham vọng, đó là luật pháp”, ông Duterte phát biểu.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm