| Hotline: 0983.970.780

Chủ tịch tỉnh Kiên Giang viết thư kêu gọi ngư dân chống khai thác IUU

Chủ Nhật 11/12/2022 , 13:16 (GMT+7)

Kiên Giang Chủ tịch tỉnh Kiên Giang đã có thư kêu gọi ngư dân, doanh nghiệp thủy sản hưởng ứng việc chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định.

Tha thiết kêu gọi ngư dân chung tay chống khai thác IUU

Kiên Giang là tỉnh có đội tàu khai thác hải sản lớn nhất cả nước, với 9.800 tàu cá đăng ký hoạt động. Trong đó, có 3.884 tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 m trở lên, hoạt động đánh bắt xa bờ, có gắn thiết bị giám sát hành trình theo quy định. Mặc dù thời gian qua, các đơn vị chức năng, các địa phương trong tỉnh đã quán triệt và triển khai thực hiện các giải pháp chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Trong chuyến tuần tra chung trên vùng biển Tây giữa Kiên Giang và Cà Mau, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lê Quốc Anh đã trao thư kêu gọi của lãnh tỉnh về chống khai thác IUU cho ngư dân, đồng thời tặng cờ tổ quốc, phao cứu sinh để ngư dân an tâm bám biển. Ảnh: Trung Chánh.

Trong chuyến tuần tra chung trên vùng biển Tây giữa Kiên Giang và Cà Mau, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lê Quốc Anh đã trao thư kêu gọi của lãnh tỉnh về chống khai thác IUU cho ngư dân, đồng thời tặng cờ tổ quốc, phao cứu sinh để ngư dân an tâm bám biển. Ảnh: Trung Chánh.

Tuy nhiên, tình trạng tàu cá của ngư dân Kiên Giang bị phát hiện khai thác IUU vẫn còn xảy ra, cả trong nước và ở vùng biển nước ngoài. Cụ thể, theo báo cáo của ngành chức năng tỉnh Kiên Giang, trong 9 tháng đầu năm 2022, có 90 tàu cá bị phát hiện vi phạm khi khai thác trên vùng biển trong nước, trong đó có 53 vụ vi phạm trên biển và 37 vụ vi phạm thiết bị giám sát hành trình. Còn theo thông tin từ Bộ NN-PTNT và Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài, trong 9 tháng đầu năm 2022, có 11 vụ với 17 tàu cá của ngư dân Kiên Giang có dấu hiệu vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài, vùng nước lịch sử giáp ranh với các nước lân cận bị bắt giữ và xử phạt.

“Trên tinh thần đó, tôi kêu gọi bà con ngư dân, đặc biệt là chủ tàu, chủ doanh nghiệp đánh bắt, thu mua, chế biến thủy sản và thuyền trưởng, hãy tích cực hưởng ứng lời kêu gọi này, không đưa tàu cá đi khai thác thủy sản trái phép vùng biển nước ngoài, để không làm ảnh hưởng đến quyền lợi, uy tín và danh dự của quốc gia, dân tộc”, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang tha thiết kêu gọi người dân hưởng ứng việc chống khai thác IUU.  

Trước tình hình đó, ông Lâm Minh Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã có thư kêu gọi chủ tàu cá, chủ doanh nghiệp đánh bắt, thu mua, chế biến thủy sản, thuyền trưởng và ngư dân trên địa bàn hưởng ứng việc chống khai IUU.

Trong thư, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang viết: “Là người con xứ biển, chúng tôi chia sẻ và thấu hiểu những khó khăn, vất vả của nghề đi biển và cũng rất tự hào về những đóng góp tích cực của bà con ngư dân cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà và cho đất nước. Chúng ta từng hưởng ứng rất tích cực chương trình đánh bắt xa bờ của Chính phủ, góp phần giữ vững an ninh quốc phòng trên biển, từng là cột mốc di động trên biển để khẳng định chủ quyền quốc gia.

Trong bối cảnh hiện tại, khi nguồn lợi thủy sản ven bờ ngày càng cạn kiệt nghiêm trọng, mà lượng tàu thuyền lại phát triển quá mức, gánh nặng kinh tế gia đình cùng với áp lực trả nợ ngân hàng, đã buộc một số bà con phải lựa chọn cách đưa tàu cá đi khai thác hải sản trái phép vùng biển nước ngoài. Đây là cách làm bất đắc dĩ, không mong muốn. Cách quản lý nghề cá theo kiểu truyền thống, để tồn tại nhiều bất cập trong thời gian dài cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến những khó khăn hiện nay.

Đây là trách nhiệm của chính quyền các cấp, là Chủ tịch UBND tỉnh, tôi xin nhận trách nhiệm này và hứa sẽ làm hết sức mình trong thời gian tới để sắp xếp, lại cơ cấu lại nghề cá phù hợp. Đẩy mạnh phát triển nuôi biển theo hướng bền vững. Tích cực hơn nữa trong công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản, để khai thác bền vững. Cố gắng tập trung xây dựng chính sách đồng bộ, kịp thời hỗ trợ có hiệu quả, tháo gỡ khó khăn cho bà con ngư dân, như: Chính sách liên quan đến vay vốn ngân hàng, hỗ trợ phí lắp đặt, phí thuê bao thiết bị giám sát hành trình… Đồng thời, sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”.

10 ngàn lá thư kêu gọi đã đến tay ngư dân

Ông Quảng Trọng Thao, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Kiên Giang cho biết, thời gian qua, các Sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thành phố đã tổ chức tuyên truyền về chống khai thác IUU và trao 10 ngàn lá thư kêu gọi của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Kiên Giang về hưởng ứng việc chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) theo Khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC). Qua đó, đã nâng lên sự hiểu biết, trách nhiệm và ý thức của chủ tàu, thuyền trưởng, người dân, nhất là cộng đồng ngư dân và các doanh nghiệp thủy sản, về các quy định chống khai thác IUU.

Lực lượng chức năng tỉnh Kiên Giang phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền về chống khai thác IUU và trao 10 ngàn lá thư kêu gọi của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Kiên Giang về hưởng ứng việc chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định. Ảnh: Trung Chánh.

Lực lượng chức năng tỉnh Kiên Giang phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền về chống khai thác IUU và trao 10 ngàn lá thư kêu gọi của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Kiên Giang về hưởng ứng việc chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định. Ảnh: Trung Chánh.

Nội dung thư nêu rõ: “Ngày 23/11/2017, Ủy ban châu Âu (EC) cảnh báo “Thẻ vàng” đối với thủy sản Việt Nam, làm ảnh hưởng rất lớn đến tình hình xuất khẩu thủy sản sang thị trường châu Âu (EU), từ vị trí thứ 2 đã tụt xuống vị trí thứ 5 về lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Nguyên nhân của tình hình trên là do Việt Nam chưa kiểm soát được hoạt động khai thác IUU, đặc biệt là đưa tàu đi đánh bắt hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài. Công tác quản lý nghề cá ở Việt Nam chưa tương đồng với nghề các khu vực và thế giới, đặc biệt là chưa đáp ứng được các quy định về truy xuất nguồn gốc sản phẩm khai thác của EC”.

Sau 4 năm triển khai thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU theo Khuyến nghị của EC, tỉnh ta đã cùng với cả nước cố gắng khắc phục khó khăn, từng bước hoàn thiện hệ thống pháp luật. Tăng cường công tác quản lý hoạt động nghề cá ngày càng chặt chẽ hơn theo hướng bền vững, tương đồng với nghề cá khu vực và thế giới.

Song song với việc tuyên truyền, kêu gọi ngư dân chung tay chống khai thác IUU, ngành chức năng còn thường xuyên tuần tra, kiểm soát hoạt động nghề cá trên vùng biển Tây Nam thuộc tỉnh Kiên Giang. Ảnh: Trung Chánh.

Song song với việc tuyên truyền, kêu gọi ngư dân chung tay chống khai thác IUU, ngành chức năng còn thường xuyên tuần tra, kiểm soát hoạt động nghề cá trên vùng biển Tây Nam thuộc tỉnh Kiên Giang. Ảnh: Trung Chánh.

Tuy nhiên, hiện nay tình trạng tàu cá vi phạm khai thác hải sản trái phép phép vùng biển nước ngoài trong đó có tàu cá Kiên Giang vẫn tiếp tục tiếp diễn. Chính vì vậy, phía EC khẳng định sẽ không gỡ “Thẻ vàng” nếu chưa chấm dứt được tình trạng này và như vậy sẽ dẫn đến nguy cơ bị cảnh báo “Thẻ đỏ”, hàng hóa thủy sản của Việt Nam sẽ bị cấm nhập khẩu vào thị trường EU và một số thị trường quan trọng khác như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc. Từ đó, ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế quốc gia và đời sống của người dân, đặc biệt là ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, danh dự quốc gia, dân tộc trên trường quốc tế. Như lời chia sẻ rất chân tình về lòng tự trọng của một vị nguyên lãnh đạo tỉnh Kiên Giang: “Không có quốc gia, dân tộc nào có thể tự hào khi làm ăn bất hợp pháp, đi ăn cắp, ăn trộm tài nguyên của quốc gia, dân tộc khác”.

Thông tin có sự phối hợp của Ban Chỉ đạo Chống khai thác IUU tỉnh Kiên Giang

Xem thêm
Cà Mau: Cua chết bất thường trên diện rộng

Tình trạng cua chết xảy ra ở nhiều địa phương khiến chất lượng và sản lượng cua thương phẩm sụt giảm, nông dân lao đao.

Hải Phòng phát hiện hơn 100 tàu cá mất kết nối VMS trong 4 tháng

Những trường hợp tàu cá bị phát hiện mất kết nối, nếu không khắc phục kịp thời, cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng đều xử lý nghiêm.

Nghêu sạch vào nhà máy, ra siêu thị

Năm 2023, HTX thu hoạch nghêu thịt hơn 950 tấn, trong đó cung cấp nghêu sạch cho nhà máy đạt 120 tấn, tổng doanh thu gần 19 tỷ đồng.

Ruốc biển xuất hiện dày đặc, ngư dân thu tiền triệu mỗi ngày

QUẢNG NGÃI Sau vài giờ ra khơi đánh bắt, các tàu thuyền trở về với hàng tạ ruốc, mang lại thu nhập tiền triệu mỗi ngày cho ngư dân ở vùng biển Quảng Ngãi.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm