| Hotline: 0983.970.780

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre đối thoại người dân xung quanh bãi rác An Hiệp

Thứ Bảy 07/10/2023 , 07:40 (GMT+7)

Bến Tre Các ngành chức năng tỉnh Bến Tre và UBND huyện Ba Tri đã cơ bản hoàn thành việc xử lý tình trạng gây ô nhiễm môi trường tại bãi rác An Hiệp (huyện Ba Tri).

Tỉnh Bến Tre tổ chức buổi đối thoại với người dân sống gần bãi rác An Hiệp, huyện Ba Tri chiều 6/10. Ảnh: Minh Đảm.

Tỉnh Bến Tre tổ chức buổi đối thoại với người dân sống gần bãi rác An Hiệp, huyện Ba Tri chiều 6/10. Ảnh: Minh Đảm.

Liên quan đến “điểm nóng” tại bãi rác An Hiệp, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre gây ảnh hưởng đến đời sống nhiều hộ dân địa phương, chiều ngày 6/10, lãnh đạo UBND tỉnh và các ngành chức năng tỉnh Bến Tre đã có buổi đối thoại với hơn 150 hộ dân tại xã An Hiệp, An Đức (huyện Ba Tri) xoay quanh việc giải quyết những bức xúc trên.

Bãi rác An Hiệp, huyện Ba Tri được đưa vào vận hành vào năm 2010, có diện tích khoảng 4,8ha có nhiệm vụ chôn lấp rác thải có quy mô nhỏ. Thời gian gần đây, do bãi rác Phú Hưng, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre quá tải nên lượng rác thải của huyện Châu Thành và thành phố Bến Tre chuyển về bãi rác An Hiệp (huyện Ba Tri) đã gây quá tải. Do bãi rác An Hiệp gây ô nhiễm môi trường, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt, sản xuất nên hơn 100 hộ dân lân cận bãi rác này đã phản ứng, lập chốt ngăn chặn không cho xe chở rác vào bãi rác An Hiệp.

Phía UBND tỉnh và các sở ngành tỉnh Bến Tre, UBND huyện Ba Tri đã nhiều lần đối thoại với người dân và đưa ra các giải pháp khắc phục tồn tại trên. Theo ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, sự cố người dân bức xúc về tình trạng ô nhiễm môi trường là rất đáng tiếc mà nguyên nhân chính là do công tác quản lý, xử lý về môi trường của chính quyền địa phương còn hạn chế, UBND tỉnh nhận thấy có thiếu sót.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam mong bà con nhân dân sinh sống gần khu vực phát sinh sự cố cố chia sẻ với những định hướng của tỉnh. Ảnh: Minh Đảm.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam mong bà con nhân dân sinh sống gần khu vực phát sinh sự cố cố chia sẻ với những định hướng của tỉnh. Ảnh: Minh Đảm.

Những ngày qua, các ngành chức năng tỉnh, huyện đã nỗ lực, thực hiện các giải pháp để khắc phục tình trạng trên trên tinh thần cầu thị, trách nhiệm. UBND tỉnh rất mong người dân cảm thông, chia sẻ khó khăn và UBND tỉnh sẽ khẩn trương kêu gọi đầu tư dự án nhà máy xử lý rác Bến Tre để giải quyết triệt để tình trạng trên.

“Việc này cũng là bài học trong công tác lãnh đạo quản lý của chúng tôi. Chính từ bãi rác An Hiệp mà chúng tôi sẽ chỉ đạo cho tất cả các bãi rác trong toàn tỉnh phải xử lý tốt chứ không để xảy ra ô nhiễm môi trường như bãi rác An Hiệp. Trong thời gian vừa qua chúng tôi đã lắng nghe một số ý kiến đề xuất của bà con, hôm nay chúng tôi tiếp tục lắng nghe đề xuất, kiến nghị, tâm tư nguyện vọng nếu cái gì mà pháp luật cho phép và địa phương có đủ khả năng thì chúng tôi sẽ cố gắng đáp ứng nhu cầu của bà con”, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre nói.

Đến thời điểm hiện nay, các ngành chức năng tỉnh Bến Tre và UBND huyện Ba Tri đã cơ bản hoàn thành việc xử lý tình trạng gây ô nhiễm môi trường tại bãi rác An Hiệp (huyện Ba Tri).

Tại đây, có 23.300m2 chứa rác thải được phủ bạt đạt 100% diện tích khắc phục được mùi hôi, nước mưa không ngấm vào rác rỉ ra ngoài và không còn rác phát tán ra môi trường xung quanh. Hoàn thành sửa chữa, nâng cấp chiều cao tường rào (bằng lưới B40) và gia cố chống đổ ngã hàng rào xung quanh bãi rác với chiều dài hơn 300m.

Người đân nếu kiến nghị với các ngành chức năng của tỉnh Bến Tre. Ảnh: Minh Đảm.

Người đân nếu kiến nghị với các ngành chức năng của tỉnh Bến Tre. Ảnh: Minh Đảm.

Thực hiện gia cố bờ bao chống thấm chân tường rào không cho nước rỉ rác, nước mưa thoát ra bên ngoài. Hiện nay, nước rỉ rác và nước mưa được dẫn dòng, bơm về lưu chứa tạm thời tại các ao sinh học trong khuôn viên bãi rác và ô chôn lấp rác thải mới xây dựng (có diện tích 0,7ha) không còn rò rỉ ra bên ngoài môi trường.

Bến Tre cũng đang triển khai đầu tư hệ thống xử lý nước thải công suất 30m3/ngày đêm để xử lý triệt để lượng nước rỉ rác, hoàn thành trong năm nay. Ngoài ra, xung quanh bãi rác An Hiệp còn được trồng hơn 440 cây xanh, vệ sinh môi trường xung quanh, 2 lần/ngày phun xịt chế phẩm sinh học EM, hóa chất trong khu vực bãi rác để xử lý mùi hôi, ruồi, côn trùng. Đồng thời, hỗ trợ phun xịt thường xuyên cho các hộ gia đình sinh sống gần khu vực bãi rác. Dự án mở rộng thêm 3ha diện tích bãi rác An Hiệp đang tiến hành đúng theo các quy định của pháp luật.

Song song đó, UBND tỉnh Bến Tre cũng triển khai thực hiện phương án tái cơ cấu, đầu tư Nhà máy điện rác Bến Tre dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng hết quý I-2026, với công suất xử lý 650 tấn/ngày đêm, đảm bảo xử lý rác thải của thành phố Bến Tre, Châu Thành, Giồng Trôm, Chợ Lách, Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc. Khi đó, rác thải của tỉnh sẽ không còn vận chuyển về bãi rác An Hiệp để xử lý. Bãi rác An Hiệp tiếp tục xử lý rác thải của riêng huyện Ba Tri và từng bước được đầu tư, mở rộng thành khu liên hợp xử lý rác thải của tỉnh theo đúng quy hoạch và kêu gọi đầu tư nhà máy xử lý rác thải có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường.

Tại buổi đối thoại, nhiều hộ dân 2 xã An Đức, An Hiệp (huyện Ba Tri) đã đánh giá cao với các giải pháp, biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường tại bãi rác An Hiệp. Tuy nhiên, còn có một bộ phận người dân đề nghị chính quyền và các ngành chức năng địa phương cần duy trì các biện pháp xử lý triệt để vấn nạn này để đảm bảo sức khỏe, đời sống người dân; đồng thời có chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng thời gian qua thỏa đáng.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm