| Hotline: 0983.970.780

Chưa nâng mức giảm trừ gia cảnh khi tính thuế thu nhập cá nhân

Thứ Hai 04/04/2022 , 16:34 (GMT+7)

Bộ Tài chính cho rằng khoản thuế phải nộp rất nhỏ so với thu nhập của người chịu thuế thu nhập cá nhân.

Người thu nhập không quá 17 triệu và có 1 người phụ thuộc không phải chịu thuế thu nhập cá nhân.

Người thu nhập không quá 17 triệu và có 1 người phụ thuộc không phải chịu thuế thu nhập cá nhân.

Quy định mức giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng có hiệu lực từ năm 2020. Một số ý kiến hiện cho rằng, cần nâng mức này lên bằng 70% mức giảm trừ của người lao động bởi con số cũ đã lạc hậu.

Ngoài ra, còn luồng dư luận đề xuất, rằng mức giảm trừ gia cảnh nên căn cứ theo mức lương tối thiểu vùng để mỗi năm khi tăng mức lương tối thiểu vùng thì mức giảm trừ cũng tự động tăng, thay vì cột cứng ở mức cố định như hiện nay khiến người lao động “thiệt đơn thiệt kép”.

Theo Bộ Tài chính, cá nhân được trừ các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, mức giảm trừ gia cảnh, các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, các khoản phụ cấp, trợ cấp được trừ (nếu có)…, căn cứ theo Luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành.

Số còn lại mới là thu nhập làm căn cứ tính thuế thu nhập cá nhân.

Cũng theo viện dẫn từ Bộ Tài chính, người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19 nếu mất việc làm, không có thu nhập hoặc thu nhập chưa đến mức phải nộp thuế thì không phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Các khoản trợ cấp khó khăn đột xuất, trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm... cũng không tính vào thu nhập chịu thuế của cá nhân.

Bộ Tài chính nhấn mạnh, với việc nâng mức giảm trừ cho người nộp thuế từ 9 lên 11 triệu đồng/tháng và cho mỗi người phụ thuộc từ 3,6 lên 4,4 triệu đồng/tháng, thì người có thu nhập từ 17 triệu đồng/tháng (nếu có 1 người phụ thuộc) hay 22 triệu đồng/tháng (nếu có 2 người phụ thuộc) chưa phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

"Trường hợp cá nhân có thu nhập lớn hơn các mức nêu trên thì số thuế phải nộp cũng rất nhỏ so với thu nhập của cá nhân", Bộ Tài chính nhận xét. 

Khẳng định lập luận này, Bộ Tài chính tính toán về tỷ lệ thuế phải nộp cho cá nhân có 1 người phụ thuộc. Cụ thể: với các mức thu nhập là 40, 60, 80 và 100 triệu đồng, tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân mà người lao động nộp lần lượt là: 6,61%; 11,86%; 15,74% và 18,66%.

"Chỉ khi thu nhập trên 100 triệu đồng/tháng, số thuế thu nhập cá nhân phải nộp mới ở tỷ lệ cao hơn 20% thu nhập", Bộ Tài chính đánh giá.

Một ví dụ khác, nếu một người có thu nhập 18 triệu đồng/tháng. Trừ 10,5% bảo hiểm là 1,89 triệu, mức giảm trừ gia cảnh là 15,4 triệu, thì phải nộp thuế là (18 triệu – 1, 89 triệu – 15,4 triệu) x 5% = 35 nghìn đồng/tháng.

So với người thu nhập 17 triệu đồng/tháng không phải đóng thuế, số tiền thuế của người thu nhập 18 triệu chỉ chiếm khoảng 0,19% tổng thu nhập.

Cũng với cách tính tương tự, người thu nhập 30 triệu đồng/tháng và có 2 người phụ thuộc chỉ đóng thuế 460.000 đồng/tháng - tương đương 1,53% tổng thu nhập.

Đây là những căn cứ đưa Bộ Tài chính đến kết luận, rằng mới tham khảo và nghiên cứu giảm thuế thu nhập cá nhân, chứ chưa trình Chính phủ.

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

Siết chặt khai thác nước ngầm, bảo vệ 'túi' nước ngọt ở ĐBSCL

Nước ngầm - nguồn nước ngọt dự trữ lớn cho ĐBSCL đang đứng trước nguy cơ bị nhiễm mặn. Giải pháp lâu dài kiểm soát, ngăn chặn khai thác nước ngầm cần được tính toán.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.