| Hotline: 0983.970.780

Chung tay xây dựng thương hiệu tôm Việt

Thứ Tư 19/06/2019 , 17:54 (GMT+7)

Ngày 19/6, tại TP Bạc Liêu, Tổng cục Thủy sản (Bộ NN- PTNT), Hội Nghề cá Việt Nam và UBND tỉnh Bạc Liêu phối hợp tổ chức Diễn đàn tôm Việt với chủ đề “Xây dựng thương hiệu tôm Việt Nam”.

Mục đích của diễn đàn nhằm gắn kết người nuôi với các bên tham gia trong chuỗi giá trị tôm Việt Nam, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, đối thoại, định hướng phát triển bền vững ngành tôm, góp phần nâng cao giá trị, hình ảnh và thương hiệu tôm Việt.

img-4756164740960
Các đại biểu tham dự diễn đàn.

Diễn đàn tôm Việt là sáng kiến của Trung tâm Hợp tác quốc tế nuôi trồng và khai thác thủy sản bền vững (ICAFIS) trong khuôn khổ triển khai dự án “Phát triển chuỗi giá trị sản xuất tôm bền vững, công bằng tại Việt Nam- SusV” và dự án “Tăng cường bình đẳng giới trong chuỗi giá trị tôm và đầu tư kinh doanh nông nghiệp nông nghiệp tại Đông Nam Á- GRAISEA”. 

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về sản xuất tôm và dẫn đầu thế giới về sản lượng tôm sú. Tôm cũng là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất trong nhóm hàng thủy sản của nước ta. Sản phẩm thủy sản của Việt Nam đã xuất đi 164 quốc gia trên thế giới trong đó, tôm là một trong 4 sản phẩm xuất khẩu chủ lực, với tổng giá trị kim ngạch chiếm 45% giá trị kim ngạch toàn ngành thủy sản, tạo việc làm và thu nhập cho khoảng 700.000 hộ gia đình. Bình quân tăng trưởng của nghề nuôi trồng, chế biến xuất khẩu tôm đạt 6,82%/năm. 

Tuy nhiên trong hơn 20 năm qua, ngành tôm Việt Nam cũng thường xuyên đối mặt với không ít khó khăn, thách thức về thị trường xuất khẩu và biến động giá tôm. Để khắc phục tình trạng này trong dài hạn, đã đến lúc chúng ta cần xây dựng, định hình thương hiệu tôm Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã tập trung thảo luận, chia sẻ các giải pháp để xây dựng thương hiệu tôm Việt, như hoàn thiện các hợp phần trong xây dựng thương hiệu; giải pháp xây dựng và hoàn thiện chuỗi giá trị ngành tôm; đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc và quản trị chuỗi tôm… 

img-473016472961
Gian trưng bày của Tập đoàn Việt- Úc.

TS Trần Đình Luân, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho hay, ngành tôm Việt Nam cần có những cải tiến để nâng cao thương hiệu con tôm Việt Nam, nhất là cần cân đối cung cầu sản xuất với tiêu thụ, hoàn thiện tổ chức liên kết, truy xuất nguồn gốc, chứng nhận chất lượng… 

Ông Trần Đình Luân nhấn mạnh, mặc dù đã có nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác xây dựng thương hiệu tôm nhưng vẫn chưa có sự liên kết để tạo ra thương hiệu riêng. Do đó, diễn đàn sẽ là cầu nối giúp các doanh nghiệp tiếp cận và khai thác tốt lợi thế trong việc xây dựng thương hiệu cho con tôm Việt Nam.

Với vị thế đơn vị dẫn đầu ngành tôm giống, Tập đoàn Việt – Úc đã tham gia và chia sẻ các giải pháp xây dựng thương hiệu tôm Việt.

Tại diễn đàn, ông Vũ Đức Trí, Giám đốc Quản lý doanh nghiệp đại diện cho Tập đoàn Việt - Úc đã trình bày chiến lược dài hạn trong việc đầu tư vào công nghệ và con người trong quy trình chuỗi khép kín từ tôm bố mẹ đến con giống, tôm thương phẩm, thức ăn đến bàn ăn phục vụ người tiêu dùng.

img-4764164752756
Đại diện Tập đoàn Việt- Úc trình bày tham luận tại diễn đàn.

Để con tôm Việt đứng được trên thị trường cần đảm bảo 2 yếu tố chính: Truy xuất nguồn gốc và an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây là điều được Tập đoàn Việt – Úc xác định đầu tư ngay từ đầu thông qua việc ứng dụng công nghệ cao trong nuôi tôm. Với quy mô 9 khu sản xuất giống công nghệ cao từ Nam ra Bắc, 4 khu phức hợp sản xuất tôm chất lượng cao, 1 nhà máy chế biến thức ăn, Tập đoàn liên tục áp dụng những công nghệ vượt trội để nâng cao hiệu quả trong nuôi tôm.

Các công nghệ Việt - Úc đã và đang áp dụng giúp sản xuất ra những con giống chất lượng và hình thành các vùng nuôi bền vững quy mô công nghiệp.  Với những thành công bước đầu, Tập đoàn Việt - Úc còn được Bộ NN- PTNT tin tưởng giao nhiệm vụ thu hút và lan tỏa công nghệ này đến bà con nuôi tôm cả nước, cùng chung tay thay đổi diện mạo ngành tôm và nâng tầm thương hiệu tôm Việt.

Xem thêm
Tôm hùm bông chết tại Vạn Ninh, Cục Thủy sản đề nghị tăng cường quản lý

Cục Thủy sản đề nghị Cục Thú y hỗ trợ, hướng dẫn địa phương tìm tác nhân để xác định nguyên nhân gây ra tình trạng tôm hùm chết ở Khánh Hòa.

Bộ đội Biên phòng vận động chủ tàu đánh số tạm thời với tàu cá '3 không'

Bà Rịa - Vũng Tàu Trong ngày 9 và 10/4, Đồn Biên phòng Bình Châu đã tổ chức tuyên truyền về phòng, chống khai thác IUU cho các ngư dân trên địa bàn.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.