| Hotline: 0983.970.780

Chuyến biển cuối năm, nhiều tàu trúng đậm cá ngừ đại dương

Thứ Hai 25/01/2021 , 16:07 (GMT+7)

Nhiều tàu đánh bắt cá ngừ đại dương ở Khánh Hòa ‘trúng đậm’ cá ngừ các chuyến biển cuối năm.

Những ngày này tại cảng cá Hòn Rớ và chợ thủy sản Nam Trung Bộ ở xã Phước Đồng, TP Nha Trang (Khánh Hòa) nhiều tàu cá hành nghề đánh bắt cá ngừ đại dương nối đuôi nhau vào bờ cập cảng.

Đây là chuyến biển cuối năm 2020 theo Âm lịch và đầu năm 2021 theo Dương lịch, cũng là thời điểm đang vào mùa khai thác cá ngừ đại dương. Nhiều tàu cập cảng có sản lượng, nhiều tàu trúng đậm cá ngừ đại dương nên ngư dân rất phấn khởi.

Hai tàu KH 99498 TS và KH 93148 TS do ngư dân Dương Tèo, ở phường Xương Huân (TP Nha Trang) làm chủ chuyên đánh bắt cá ngừ đại dương sau 20 ngày bám biển tại ngư trường Trường Sa, nhà dàn DK1… đã khai thác được tổng sản lượng 120 con cá ngừ đại dương, tương đương 5 tấn. Trong đó, tàu KH 99498 TS được 50 con, còn tàu KH 93148 TS được 70 con.

Hai tàu đánh bắt cá ngừ của anh Dương Tèo trúng đậm chuyến biển cuối năm. Ảnh: KS.

Hai tàu đánh bắt cá ngừ của anh Dương Tèo trúng đậm chuyến biển cuối năm. Ảnh: KS.

Ngư dân Tèo cho cho biết, đây là chuyến biển mà các tàu anh thắng đậm sau nhiều chuyến biển gần đây thua lỗ, bởi sản lượng đánh bắt kém vì biển vắng cá, cộng với giá cá ngừ thu mua ở mức thấp, dao động chỉ từ 80 đến 90 ngàn đ/kg.

Hiện giá cá ngừ được các công ty thu mua dao động từ 90 -115 ngàn đ/kg (tùy loại lớn nhỏ), tăng khoảng 10 ngàn đ/kg so với tháng trước.

Với tổng sản lượng 5 tấn, sau khi trừ chi phí, 2 tàu của anh Tèo cho lãi hơn 300 triệu đồng, các thuyền viên được chia từ 10-15 triệu/người. Chuyến biển cuối năm này, không chỉ tàu anh có lãi, mà đến khoảng 60-70% tàu lãi nhờ đánh bắt đạt sản lượng.

Ngư dân Trần Chưng, thuyền trưởng tàu KH 90143 TS, ở Hòn Rớ (TP Nha Trang) cũng cập cảng Hòn Rớ mới cập cảng sau chuyến đánh bắt dài ngày không dấu được niềm vui cho biết: 4 - 5 tháng gần đây, tàu của anh nằm bờ do biển vắng cá, cộng với ảnh hưởng bão dồn dập vào những tháng cuối năm.

Tuy nhiên từ giữa tháng 11 Âm lịch, khi thời tiết bắt đầu ổn định, tàu của anh gồm 5 thuyền viên quyết định vươn khơi đánh bắt cá ngừ. Do hiện đang vào mùa khai thác cá ngừ đại dương nên cá xuất hiện nhiều trên các ngư trường Trường Sa, Hoàng Sa và nhà dàn DK 1…

"Chuyến vừa rồi tàu tôi đánh được 30 con, trung bình từ 30-40 kg/con, tương đương hơn 1 tấn. Với giá cá hiện trên 100 ngàn đ/kg, sau khi trừ chi phí tàu tôi lãi từ 30-40 triệu”, anh Chưng niềm nở.

Theo đại diện Công ty TNHH Hoàng Hải, một đơn vị thu mua cá ngừ đại dương tại cảng cá Hòn Rớ: Thời gian gần đây, nhiều tàu cập cảng bán cá trúng đậm. Một số tàu đánh được hàng trăm con cá ngừ đại dương cỡ lớn.

Các doanh nghiệp thu mua cá ngừ đại dương cho ngư dân. Ảnh: KS.

Các doanh nghiệp thu mua cá ngừ đại dương cho ngư dân. Ảnh: KS.

Nhìn chung chuyến biển cuối năm này, ngư dân đánh bắt với sản lượng khá hơn nhiều so với mấy tháng trước. Mặc dù chất lượng cá ở mức trung bình - khá, song đối với cá đạt trọng lượng từ 30 kg trở lên, được đơn vị thu mua 115 ngàn đ/kg, tức tăng 10 ngàn đ/kg so với tháng trước.

Ông Nguyễn Văn Ba, Phó Ban Quản lý cảng cá Hòn Rớ và chợ thủy sản Nam Trung Bộ, cho biết: Mấy tháng gần đây, nhiều tàu đánh bắt cá ngừ đại dương trên địa bàn Khánh Hòa nằm bờ nhiều bởi thời tiết không thuận lợi do bão, gió mùa Đông Bắc dồn dập, cũng như hoạt động đánh bắt không có hiệu quả.

Tuy nhiên chuyến biển cuối năm Canh Tý (2020), hàng chục tàu bám biển và các tàu đánh bắt trở về có sản lượng và hiệu quả hơn. Ngay cả tàu hành nghề lưới cảng (lưới rê) sản lượng đánh bắt cũng khá hơn, trung bình khoảng 5 tấn/tàu.

Giá cá ngừ sọc dưa cũng được thu mua tăng 10 ngàn đ/kg so với tháng trước. Cụ thể, cá loại 1 dành cho bán chợ khoảng 60 ngàn đ/kg, loại 2-3 từ 40-50 ngàn đ/kg và cá bán xô cho nhà máy chế biến khoảng 20 ngàn đ/kg...

Xem thêm
Sản xuất tôm giống nước lợ đáp ứng đủ nhu cầu thả nuôi

NINH THUẬN Năm 2023, cả nước có 2.270 cơ sở sản xuất, ương dưỡng tôm giống, sản lượng đạt 153 tỷ con, đáp ứng đủ cho nhu cầu thả nuôi của người dân.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.