| Hotline: 0983.970.780

Chuyên gia tìm giải pháp giảm phát thải trong nông nghiệp

Thứ Tư 28/08/2024 , 16:22 (GMT+7)

NINH THUẬN Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở NN-PTNT tỉnh Ninh Thuận vừa tổ chức tọa đàm 'Giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp'.

Tại tọa đàm, ông Trương Khắc Trí - Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Ninh Thuận cho biết: Những năm gần đây, tỉnh đã đẩy mạnh cơ cấu nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nên diện tích nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ ngày càng mở rộng. 

Ông Trương Khắc Trí - Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Ninh Thuận phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: Nguyễn Cơ.

Ông Trương Khắc Trí - Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Ninh Thuận phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: Nguyễn Cơ.

Tại tọa đàm, các đại biểu đã nghe báo cáo của các chuyên gia đến từ một số đơn vị như: Các biện pháp sản xuất nông nghiệp nhằm giảm phát thải khí nhà kính của Viện Chăn nuôi; mô hình chăn nuôi lợn an toàn sinh học, tuần hoàn, hữu cơ của Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam (VACA); canh tác lúa bền vững (SRP) của Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ); thực trạng sản xuất nông nghiệp tuần hoàn, hữu cơ nhằm giảm phát thải khí nhà kính tại tỉnh Ninh Thuận...

Theo các đại biểu, dù các mô hình nông nghiệp giảm phát thải tại nước ta những năm qua đã đạt được những kết quả nhất định, song vẫn còn nhiều hạn chế, thách thức. Việc thiếu chính sách hỗ trợ, hạn chế về tài chính và nguồn lực, cùng với nhận thức chưa đầy đủ của người dân và doanh nghiệp đang là những rào cản lớn. Bên cạnh đó, việc tái sử dụng phụ phẩm, chất thải trong nông nghiệp chưa được thực hiện triệt để, dẫn đến lãng phí và ô nhiễm môi trường.

Để giải quyết những vấn đề trên và thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững, các đại biểu đã đề xuất một số giải pháp như: Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ tài chính, đất đai, nguồn lực để phát triển nông nghiệp giảm phát thải khí nhà kính; tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức và chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới trong sản xuất nông nghiệp giảm phát thải khí nhà kính.

Rơm được thu gom để phục vụ cho chăn nuôi tại Ninh Thuận. Ảnh: Nguyễn Cơ.

Rơm được thu gom để phục vụ cho chăn nuôi tại Ninh Thuận. Ảnh: Nguyễn Cơ.

Các địa phương tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ tiên tiến để phát triển sản xuất nông nghiệp giảm phát thải khí nhà kính, ứng dụng công nghệ thông tin thu thập, tổng hợp, phân tích, đánh giá, đề xuất quy trình, quy chuẩn phù hợp từng với đối tượng, lĩnh vực, vùng miền.

Đồng thời, các địa phương cần tổ chức sản xuất theo hướng liên kết giữa các hợp tác xã, doanh nghiệp và người sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm để tạo chuỗi tuần hoàn. Đồng thời, khuyến khích áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn, quản lý và tái tạo tài nguyên theo chu trình khép kín, giảm thiểu lượng phế thải để giảm tác động tiêu cực đến môi trường, bảo vệ hệ sinh thái và sức khỏe của con người.

Xem thêm
Người chăn nuôi trắng tay, cạn kiệt vốn liếng sau bão

HẢI PHÒNG Không chỉ thiệt hại nặng nề, sau bão, nhiều trang trại chăn nuôi đang cạn kiệt vốn liếng, đối mặt nguy cơ dịch bệnh, rất khó khăn trong khôi phục sản xuất.

Nỗi niềm cán bộ thú y: [Bài cuối] Nghề 'tâm sự, trò chuyện' cùng vật nuôi

Công việc nhiều, lòng nhiệt tình có thừa, nhưng thu nhập lại... khiêm tốn. Đó là câu chuyện của những nhân viên thú y ở huyện biên giới Ia Grai, tỉnh Gia Lai.

20 giống cà phê của WASI được chuyển giao ra sản xuất

ĐẮK LẮK Hiện WASI đã có 20 giống cà phê được giới thiệu và đưa vào sản xuất, bao gồm 14 giống cà phê vối và 6 giống cà phê chè.