| Hotline: 0983.970.780

Chuyển hóa rừng trồng gỗ nhỏ sang gỗ lớn

Thứ Tư 02/10/2019 , 09:30 (GMT+7)

Từ năm 2015, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị đã xây dựng mô hình trồng rừng thâm canh cây keo lai ứng dụng tiến bộ kỹ thuật nâng cao chất lượng gỗ hướng đến cung cấp gỗ xẻ có chất lượng cao. 

21-01-08_tp_hun_chuyen_ho_rung_trong_2418

Với diện tích thực hiện 20ha, trên 3 điểm, là 2 huyện Vĩnh Linh, Triệu Phong và TP Đông Hà đến nay sau 4 năm trồng, cây keo lai đã khép tán, chuẩn bị tỉa thưa thích hợp. Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã hướng dẫn kỹ thuật chuyển hóa rừng trồng gỗ nhỏ sang rừng gỗ lớn đối với loài cây keo lai và keo tai tượng cho các hộ dân thực hiện mô hình.

Cụ thể, trung tâm đã tổ chức 3 lớp tập huấn với hơn 90 học viên tham gia gồm các hộ tham gia mô hình và cộng đồng nhằm hướng dẫn thực hiện các bước kỹ thuật bài cây, tỉa thưa chuyển hóa rừng. Quy trình trồng rừng bền vững theo tiêu chuẩn quốc tế FSC. Việc hướng dẫn kỹ thuật chuyển hóa rừng từ trồng rừng sản xuất gỗ nhỏ sang rừng sản xuất gỗ lớn, sẽ làm cơ sở để xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật và lập kế hoạch cụ thể đối với rừng trồng chuyển hóa thành rừng trồng sản xuất gỗ lớn, cũng là cơ sở để quản lý đối với các đơn vị sản xuất, kinh doanh rừng trồng.

Rừng trồng có kế hoạch chuyển hóa phải từ 4 - 5 năm tuổi trở lên, chu kỳ kinh doanh 10 năm tuổi. Với mục tiêu kinh doanh ban đầu là trồng rừng sản xuất với mục đích gỗ nhỏ, mật độ của các lô rừng trồng thường là 1.660 cây/ha đến 2.000 cây/ha. Khi có kế hoạch chuyển hóa từ rừng trồng sản xuất với mục đích gỗ nhỏ thành rừng trồng sản xuất gỗ lớn cần tiến hành đánh giá chất lượng cây và chất lượng lâm phần để tìm ra lâm phần có chất lượng tốt.

Đây là lâm phần có trên 50% cây có hình thái tốt, phân bố tương đối đồng đều trong lô, cây trung bình nhiều hơn cây xấu và đang có tiềm năng phát triển tốt để đưa vào kế hoạch chuyển hóa. Biện pháp kỹ thuật được lựa chọn là tỉa thưa rừng trồng để tận dụng sản phẩm gỗ khi tỉa thưa nhằm lấy ngắn nuôi dài.

Các khu rừng này với chu kỳ kinh doanh 10 năm nên số cây để lại sau tỉa thưa lần 1 là 900 - 1.000 cây/ha. Việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong trồng rừng thâm canh cây keo lai theo hướng bền vững, sản xuất gỗ lớn là việc làm rất cần thiết để tạo ra bước đột phá mạnh mẽ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cho người trồng rừng.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm