| Hotline: 0983.970.780

Có hiện tượng găm hàng, thương lái rục rịch tăng giá sầu riêng

Thứ Tư 13/07/2022 , 19:47 (GMT+7)

Lãnh đạo Công ty Chánh Thu cho biết có một số nông dân, thương lái nhỏ lẻ hiểu chưa đúng về việc xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc.

Bà Ngô Tường Vy, Phó giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu. Ảnh: Văn Việt.

Bà Ngô Tường Vy, Phó giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu. Ảnh: Văn Việt.

"Tất cả chúng ta đều có cùng một niềm vui chung là Trung Quốc đã ký chính thức nghị định thư, sự kiện mà chúng ta đã mất ròng rã 3 năm để chuẩn bị và đàm phán với nước bạn. Nhưng câu chuyện mà chúng ta đang nghĩ về việc này cũng như thị trường Trung Quốc dường như chưa đúng. Thật sự tâm trạng bây giờ là mừng ít mà lo thì nhiều", bà Ngô Tường Vy, Phó giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu nói.

Lãnh đạo công ty xuất nhập khẩu trái cây lớn nhất miền Tây cho biết, các doanh nghiệp ở Thái Lan đang theo dõi chặt chẽ diễn biến ở Việt Nam.

Sầu riêng Việt Nam đang có nhiều cơ hội, nhưng cũng nhiều thách thức khi được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Ảnh: LHV.

Sầu riêng Việt Nam đang có nhiều cơ hội, nhưng cũng nhiều thách thức khi được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Ảnh: LHV.

Bà Vy nói trong khi còn rất nhiều việc cần làm, thì có hiện tượng nông dân găm hàng, thương lái nhỏ lẻ rục rịch tăng giá, trong khi chưa biết về việc bao nhiêu nhà đóng gói đạt tiêu chuẩn theo yêu cầu của Trung Quốc, bao nhiêu vùng nguyên liệu đạt tiêu chuẩn, được cấp mã để có thể xuất khẩu.

Bài liên quan

Bà Vy nói điều doanh nghiệp trăn trở nữa là Việt Nam sẽ phải làm gì để thay đổi chất lượng, làm gì để xây dựng thương hiệu để cạnh tranh được với Thái Lan, Malaysia? Ngoài ra, mức áp thuế với sầu riêng xuất khẩu chính ngạch sẽ như thế nào, giá sầu riêng ở đối thủ Thái Lan ra sao.

"Họ mở cửa nhưng cuộc chơi chính ngạch thì chính chúng ta là người phải hiểu rõ để làm tốt, làm đúng quy định, xây dựng chất lượng ổn định mới có thể tồn tại ở thị trường này được.

Thị trường Trung Quốc bây giờ đã thay đổi rất nhiều, chúng ta sống với cái nghề sầu riêng này đâu chỉ có năm nay mà là còn rất nhiều năm nữa, nông dân còn cần chúng ta dẫn đường cho họ nhiều năm nữa…

Cái nghề gai góc này chắc ít nhiều người cũng nếm trải đủ mọi thăng trầm buồn vui. Liệu rằng chúng ta cần xây dựng một tập thể vững mạnh để trái sầu riêng của Việt Nam mình không bao giờ có 2 từ "giải cứu” như các loại trái cây dù đã được xuất khẩu chính ngạch khác hay không", bà Vy nói.

Vấn đề khác được nữ doanh nhân nêu ra là “mở rất khó nhưng đóng rất dễ”, bởi Việt Nam đã có quá nhiều bài học về việc này.

“Dù doanh nghiệp nào được vinh dự là người tiên phong được phía Trung Quốc phê duyệt cũng là điều đáng mừng cho nông nghiệp Việt Nam, nhưng cũng mang trọng trách rất lớn nếu làm không tốt, bởi phía sau họ là nông dân và nhiều doanh nghiệp khác”.

Thái Lan phạt nặng doanh nghiệp, nông dân không đạt chuẩn

Theo bà Ngô Tường Vy, ngành nông nghiệp Thái Lan từ lâu đã xác định Trung Quốc là thị trường khó tính, và ngày càng khó tính hơn, do đó, nước này đặt ra nhiều quy định nghiêm ngặt. “Nông dân thu hoạch quá sớm cũng bị phạt, doanh nghiệp mua bán sản phẩm không đạt chuẩn cũng bị phạt, thậm chí phạt tù. Họ đẩy mức quản lý lên cao để xây dựng thương hiệu quốc gia, và hướng đến mục đích lâu dài. Mặt khác, việc này mang lại lợi nhuận cao, bền vững”, bà Vy nói.

Xem thêm
Xuất khẩu cà phê Việt Nam quý II sẽ tăng do nhu cầu thế giới tăng?

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 756.000 tấn cà phê, trị giá 2,57 tỷ USD, tăng 5,4% về lượng và 57,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.