| Hotline: 0983.970.780

Có thể rút ngắn thời gian triển khai các dự án điện hạt nhân

Thứ Ba 26/04/2016 , 19:06 (GMT+7)

Đó là thông tin được các chuyên gia của Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết tại Hội thảo “Truyền thông điện hạt nhân và ứng dụng năng lượng nguyên tử”, khai mạc ngày 26-4, tại TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng).

Hội thảo diễn ra từ ngày 26 đến 27-4, do Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông Khoa học và Công nghệ phối hợp với Cục Năng lượng nguyên tử, Viện Nghiên cứu hạt nhân tổ chức.

Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo một số đơn vị của Bộ Khoa học và Công nghệ, chuyên gia trong lĩnh vực điện hạt nhân, đại diện lãnh đạo và phóng viên một số cơ quan thông tấn báo chí.

Quang cảnh hội thảo.
 
 
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Xuân Toàn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và phát triển truyền thông Khoa học và Công nghệ cho biết: Phát triển điện hạt nhân đòi hỏi các bước triển khai phải chặt chẽ, chu đáo, công tác truyền thông phải đi trước một bước để tạo sự đồng thuận cao của xã hội. Do đó, hội thảo nhằm định hướng hoạt động truyền thông về phát triển điện hạt nhân tại Việt Nam bám sát chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước; cung cấp những thông tin bổ ích về phát triển điện hạt nhân và ứng dụng năng lượng nguyên tử cho các phóng viên, biên tập viên. Hội thảo cũng góp phần đẩy mạnh công tác truyền thông về điện hạt nhân, nâng cao nhận thức của các tầng lớp xã hội về sự cần thiết và lợi ích của điện hạt nhân trong việc đảm bảo an ninh năng lượng, phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Theo chương trình hội thảo, các chuyên gia sẽ cung cấp nhiều vấn đề bổ ích như: Hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và đào tạo của Viện Nghiên cứu hạt nhân; phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân quốc gia và công tác thông tin, tuyên truyền phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam; tình hình triển khai dự án điện hạt nhân Ninh Thuận; tình hình phát triển điện hạt nhân trên thế giới; hợp tác quốc tế trong phát triển điện hạt nhân; sản xuất đồng vị phóng xạ ứng dụng trong công nghiệp và y học hạt nhân; xây dựng tiềm lực khoa học và công nghệ đáp ứng nhu cầu khảo sát chẩn đoán đảm bảo sản xuất an toàn và hiệu quả. Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu tham dự sẽ được thăm quan thực tế tại Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt, Trung tâm An toàn bức xạ, Trung tâm nghiên cứu và Điều chế Đồng vị Phóng xạ, Trung tâm Ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong công nghiệp và thăm khu nông nghiệp công nghệ cao tại Đà Lạt…

Phát biểu tại hội thảo, ông Lương Bá Viên, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt thông tin nhiều thành tựu nghiên cứu của viện nói chung, Lò phản ứng Hạt nhân Đà Lạt nói riêng trong 40 năm qua và khẳng định Việt Nam đã làm chủ và khai thác lò hiệu quả vì mục đích hòa bình, phát triển kinh tế, tạo ra nhiều ứng dụng thiết thực trong đời sống.

TS Hoàng Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử đánh giá cao việc tổ chức hội thảo đúng ngày kỷ niệm 40 năm ngày Thủ tướng Chính phủ ra quyết định thành lập Viện nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt (26-4-1976/26-4-2016). Ông Hoàng Anh Tuấn cũng cung cấp thông tin về nhiều thành tựu nghiên cứu, ứng dụng năng lượng nguyên tử vào các lĩnh vực y tế, nông nghiệp, công nghiệp hóa dầu, lọc dầu…ở Việt Nam. Việt Nam đã và đang tích cực làm công tác chuẩn bị triển khai các dự án điện hạt nhân; rà soát, rút kinh nghiệm thế giới để chuẩn bị kỹ lưỡng hơn. Đứng ở góc độ kỹ thuật, nếu làm tốt công tác chuẩn bị, có thể rút ngắn, triển khai các dự án sớm hơn một vài năm.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó giám đốc dự án điện hạt nhân Ninh Thuận cung cấp thêm một số thông tin về dự án và kinh nghiệm trong truyền thông về điện hạt nhân đối với người dân ở Ninh Thuận. “Chúng tôi tổ chức các tọa đàm, nói chuyện về điện hạt nhân. Ví dụ phụ nữ Ninh Thuận muốn tìm hiểu về điện hạt nhân nhưng không có điều kiện, sau khi được nghe, trở về mọi người ai cũng hiểu hơn và thái độ, hiểu biết về điện hạt nhân tốt hơn nhiều. Các bác cựu chiến binh tham dự các cuộc truyền thông ban đầu cũng có nhiều quan ngại, đặt ra nhiều câu hỏi nhưng được giải đáp, nhiều người thấy vấn đề được rõ hơn”.

 

(http://www.qdnd.vn)

Xem thêm
40% giá trị sản xuất ĐBSCL có thể được bảo vệ bằng bảo hiểm chỉ số

Báo cáo nghiên cứu 'Nông nghiệp chống chịu thời tiết ở Đồng bằng sông Cửu Long' (ĐBSCL) được Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT), Hillridge và MSIG Việt Nam công bố chiều 28/5.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

Nhật Bản giúp giảm thiểu rủi ro lũ lụt trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn

Tỉnh Quảng Nam mong muốn mở rộng các giải pháp giảm rủi ro thiên tai, trong đó có việc chú trọng nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của rừng.

Giấc mơ 'trên giấy' của làng chài Nguyệt Đức: [Bài 2] Nỗi niềm của ông chủ tịch

Tỉnh Bắc Giang nhiều năm qua đã nỗ lực hoàn thiện đề án đưa người dân làng chài Nguyệt Đức lên bờ. Đường đi đã có nhưng chờ mãi 'cánh cửa' vẫn chưa được mở!