| Hotline: 0983.970.780

Có tín hiệu tốt từ thị trường, vùng khoai lang Vĩnh Long rục rịch xuống giống

Thứ Năm 20/10/2022 , 08:38 (GMT+7)

Vĩnh Long Giá khoai lang tăng, nông dân huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long rục rịch xuống giống, doanh nghiệp chuẩn bị kỹ lưỡng vùng trồng, chờ đợi tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc.

Sau đợt rớt giá kỷ lục vào tháng 6 vừa qua, hiện nay giá khoai đã bắt đầu tăng trở lại và nằm ở mức cao. Đi dọc tuyến đường dẫn vào trung tâm xã Thành Trung và Tân Thành, huyện Bình Tân, một số cánh đồng khoai lang đã được bà con nông dân xuống giống trở lại. Nguyên nhân một phần do thị trường tiêu thụ đã có phần gia tăng hơn trước, một phần bà con nông dân xuống giống chờ đợi thị trường xuất khẩu chính ngạch từ phía Trung Quốc.

Một trong những cánh đồng đang được bà con nông dân xuống giống trồng khoai lang ở xã Tân Thành, huyện Bình Tân. Ảnh: Kim Anh.

Một trong những cánh đồng đang được bà con nông dân xuống giống trồng khoai lang ở xã Tân Thành, huyện Bình Tân. Ảnh: Kim Anh.

Tại một cánh đồng khoai khoảng 1,8ha thuộc xã Tân Thành, chúng tôi bắt gặp khá đông bà con nông dân đang tất bật xuống giống vụ khoai mới, người thì kéo dây khoai, người tưới nước, số đông còn lại là trồng khoai.

Ông Đào Văn Vở cho hay, ruộng khoai này đã có hợp đồng bao tiêu đầu ra, nên bà con cũng mạnh dạn xuống giống. Bên cạnh đó, lân cận cũng có một số ruộng khoai đã xuống giống được gần 1 tháng. Theo ông Vở, hiện nay giá khoai đang lên, đây là tín hiệu tích cực, tuy nhiên chỉ số ít bà con trong xã tiếp tục xuống giống. Vụ này nhiều bà con vẫn tiếp tục sạ lúa đông xuân để giữ đất làm lúa chủ yếu để cầm chừng, chờ khoai lang xuất khẩu được bà con sẽ chuyển lại trồng khoai.

Chủ một vựa khoai trên địa bàn xã Thành Trung cho biết, khoảng 1 tháng trở lại đây giá các khoai đã bắt đầu tăng cao, riêng khoai lang tím hiện có giá khoảng 8.000 đồng/kg, nhưng vẫn không có hàng để thu mua.

Khoai lang tím hiện đang có giá khá cao khoảng 8.000 đồng/kg. Ảnh: Kim Anh.

Khoai lang tím hiện đang có giá khá cao khoảng 8.000 đồng/kg. Ảnh: Kim Anh.

Còn tại Công ty TNHH MTV Khoai lang Thanh Bình Tân, nhân viên cũng đang làm việc hết công sức để đóng chuyến hàng mới xuất khẩu sang Singapore.

Anh Phan Tuấn Thanh, Giám đốc Công ty cho rằng, thời gian vừa qua tuy khoai rớt giá nhưng nhờ “tình yêu” với khoai lang nên nhiều nông dân vẫn trồng, không muốn bỏ khoai, nhờ đó mà doanh nghiệp của anh vẫn hoạt động ổn định. Trung bình mỗi tuần, doanh nghiệp thu mua và cung cấp ra thị trường từ 3 – 50 tấn khoai lang các loại. Phần lớn cung cấp thị trường nội địa ở các chợ đầu mối của TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Bắc. Bên cạnh đó, khoảng 10% sản lượng khoai thu mua sẽ được đóng gói xuất khẩu đến một số quốc gia như: Malaysia, Singapore, Thái Lan. Anh Thanh đánh giá đây là những thị trường dễ tính, ổn định và không yêu cầu kỹ thuật cao.

Vừa qua, Công ty TNHH MTV Khoai lang Thanh Bình Tân đã gửi hồ sơ đăng ký mã số cơ sở đóng gói khoai lang đến Phòng NN-PTNT huyện Bình Tân, dự kiến sẽ được nước bạn kiểm tra trực tuyến trong tháng 10 này. Để chuẩn bị cho việc kiểm tra sắp tới, doanh nghiệp này đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Điển hình như đầu tư phương tiện, máy móc, nâng cấp kho bãi đáp ứng yêu cầu sản xuất đạt chuẩn, phân chia khu vực nhập hàng, khu thành phẩm, tạo điều kiện thuận lợi khi hồ sơ được duyệt sẽ nhanh chóng đưa quy trình vào sản xuất và xuất khẩu.

Do là lần đầu tiên tiếp cận với cách làm mới, anh Thanh khá băn khoăn, chưa biết yêu cầu của nước bạn như thế nào và doanh nghiệp của anh đáp ứng được ở mức độ nào. Vì thế, anh cũng lên phương án dự phòng, trường hợp hồ sơ không đạt, doanh nghiệp sẽ hợp tác, liên kết với những đơn vị khác được duyệt để đảm bảo khoai lang huyện Bình Tân được xuất khẩu đi.

Nhìn nhận về thị trường Trung Quốc, anh Thanh cho rằng, xưa nay khoai lang Bình Tân chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc, vì thế bà con trong vùng hiểu rõ được thị hiếu của khách hàng Trung Quốc, vì thế việc canh tác để cho ra các sản phẩm phù hợp cũng dễ dàng hơn. Việc đưa khoai lang vào danh mục xem xét xuất khẩu chính ngạch là tín hiệu rất phấn khởi. Bà con nông dân không phải bỏ đất hoặc chuyển đổi cây trồng khác mà trực tiếp sản xuất khoai lang. Anh Thanh dự đoán, thời gian tới, bà con nông dân sẽ xuống giống lại rất nhiều.

Tỉnh Vĩnh Long được cả nước biết đến là “vương quốc” khoai lang tím với hơn 90% diện tích trồng phục vụ cho việc xuất khẩu, chủ yếu là thị trường Trung Quốc, tập trung nhiều tại 2 huyện Bình Tân và TX Bình Minh. Thời điểm khoai lang có giá, nông dân trồng 1 công khoai lợi nhuận gần bằng 10 công đất lúa.

Nhiều bà con nông dân tiếp tục sạ lúa đông xuân để giữ đất trồng khoai lang. Ảnh: Kim Anh.

Nhiều bà con nông dân tiếp tục sạ lúa đông xuân để giữ đất trồng khoai lang. Ảnh: Kim Anh.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Vĩnh Long, hiện nay toàn tỉnh có khoảng 750ha diện tích trồng khoai lang, diện tích này đã có phần gia tăng so với thời gian trước. Ngành nông nghiệp đang nỗ lực đàm phán để thúc đẩy việc xuất khẩu chính ngạch khoai lang sang thị trường Trung Quốc trong thời gian tới.

Xem thêm
Thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Kazakhstan

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, thành công của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam chính là thành công của Việt Nam và ngược lại.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khỉ hoang dã xuất hiện nhiều nơi ở Hải Phòng

HẢI PHÒNG Ít nhất tại 3 quận trên địa bàn thành phố Hải Phòng, chính quyền địa phương đã ghi nhận có khỉ hoang xuất hiện, lục lọi đồ đạc và phá hoại cây cối, hoa màu.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.