| Hotline: 0983.970.780

Khoai lang chuẩn bị xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Thứ Ba 18/10/2022 , 19:18 (GMT+7)

Vĩnh Long Theo Cục Bảo vệ thực vật, khoai lang là nông sản tiếp theo được Cục đàm phán với Hải quan Trung Quốc xuất khẩu chính ngạch vào thị trường này.

Ông Lê Văn Thiệt, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết khoai lang sẽ là mặt hàng tiếp theo được phía Trung Quốc xem xét cho mở cửa xuất khẩu chính ngạch vào thị trường này. Dự kiến theo kế hoạch tuần này, phía Hải quan Trung Quốc sẽ có lịch khảo sát trực tuyến vùng trồng khoai lang, cơ sở đóng gói của Việt Nam.

Ông Lê Văn Thiệt cho biết: "Đối với thị trường Trung Quốc, hiện nay đã xuất khẩu được 11 loại quả gồm thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, măng cụt, vải và sầu riêng. Riêng mặt hàng chanh dây phía Trung Quốc đã đồng ý cho xuất thử và chỉ đi qua cửa khẩu Quảng Tây của Trung Quốc mà thôi. Chúng ta đang nộp hồ sơ tiếp tục mở cửa theo thứ tự là khoai lang, bưởi và dừa. Đối với khoai lang có thể tuần này phía Trung Quốc sẽ trực tuyến kiểm tra vùng trồng, đóng gói để mở cửa tiếp khoai lang. Sau đó, tiếp tục theo thứ tự là đến quả bưởi và quả dừa”.

Khoai lang là mặt hàng nông sản tiếp theo được Cục Bảo vệ thực vật đàm phán để xuất khẩu sang Trung Quốc. Ảnh: Minh Đảm.

Khoai lang là mặt hàng nông sản tiếp theo được Cục Bảo vệ thực vật đàm phán để xuất khẩu sang Trung Quốc. Ảnh: Minh Đảm.

Khoai lang là một trong những loại cây trồng quan trọng của nước ta, tập trung nhiều nhất tại huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long. Nhiều năm liền, địa phương này có diện tích trồng khoai lang tím Nhật lớn nhất cả nước, ổn định ở mức trên 13 nghìn ha.

Để chuẩn bị tâm thế cho việc đưa khoai lang, mà chủ yếu là khoai lang tím Nhật xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, ngành nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long đã tích cực hướng dẫn, hỗ trợ nông dân xây dựng mã số vùng trồng, sản xuất khoai theo tiêu chuẩn quy định. Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Vĩnh Long, đơn vị đã làm hồ sơ cho 22 mã số vùng trồng với diện tích hơn 500ha cho cây khoai lang xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Thông tin khoai lang sắp được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc đã mang lại sự phấn khởi cho bà con nông dân trồng khoai. Ông Sơn Văn Luận, Giám đốc Hợp tác xã khoai lang Thanh Ngọc ở xã Thành Trung, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long cho biết: "Giá khoai tím Nhật tháng rồi chỉ có hơn 1.000 đồng/kg nay lên được 10.000 đồng/kg nhưng không còn khoai. Nghe thông tin sắp được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc chúng tôi rất phấn khởi”.

Tuy nhiên, thời gian qua do khoai lang tím Nhật không xuất khẩu chính ngạch được sang thị trường Trung Quốc nên giá cả giảm mạnh. Có những thời điểm giá khoai dưới 1.000 đồng/kg, trong khi giá thành trong khoảng 5.000 – 6.000 đồng/kg nên nông dân lỗ nặng nhiều vụ liên tiếp. Có những nông dân thuê đất trồng khoai lỗ liên tiếp hàng trăm triệu đồng. Do đó, diện tích trồng khoai giảm mạnh, nông dân luân chuyển sang trồng lúa hoặc lên vườn trồng cây ăn trái.

Hiện nay, giá khoai lang đang tăng cao nhưng vắng khoai ngoài đồng. Ảnh: Minh Đảm.

Hiện nay, giá khoai lang đang tăng cao nhưng vắng khoai ngoài đồng. Ảnh: Minh Đảm.

"Thời điểm hiện tại, diện tích khoai lang ở Bình Tân còn khoảng 27ha. Giá khoai lên cao nhưng ngoài đồng giờ đâu còn. Bây giờ nếu đi được chắc phải sang năm mới có khoai”, ông Sơn Văn Luận nói.

Ông Luận cho biết thêm, hiện đã có doanh nghiệp đặt vấn đề ký kết liên kết bao tiêu hơn 1.000ha khoai lang. Tuy nhiên, giá vật tư nông nghiệp tăng cao dẫn đến chi phí sản xuất tăng nên việc thực hiện liên kết vẫn trong giai đoạn đàm phán.

Huyện Bình Tân là nơi tập trung rất nhiều loại khoai như khoai bí đỏ, khoai trắng sữa, khoai trắng nhưng nhiều nhất vẫn là giống khoai lang tím Nhật. Do giống khoai lang tím Nhật cho năng suất cao, phù hợp xuất khẩu nên rất nhiều bà con nông dân trồng. Địa phương này cũng đang hướng đến việc phát triển du lịch gắn với nông nghiệp như cho du khách tham quan, trải nghiệm trồng, thu hoạch và thưởng thức khoai lang tại chỗ.

Xem thêm
Những thực phẩm hàng đầu Hà Nội tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024

Sở NN-PTNT Hà Nội phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024 tại Sydney.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hỗ trợ sinh kế và 12.000 vịt giống giúp nông dân thoát nghèo

THANH HÓA Ngày 16/5, tại Thường Xuân, Tập đoàn Mavin phối hợp với tổ chức World Vision trao tặng 12.000 vịt giống trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ sinh kế giai đoạn 2022 - 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.