| Hotline: 0983.970.780

Con gái không đến tòa, làm sao truy được số tiền nhận hối lộ của cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son?

Thứ Hai 16/12/2019 , 11:18 (GMT+7)

Ông Son khai đưa cho bà Huyền 3 triệu USD nhận từ Phạm Nhật Vũ, nhưng việc bà này không đến tòa có thể gây ảnh hưởng đến việc xét hỏi.

Sáng 16/12, TAND TP.Hà Nội mở phiên xét xử đối với 14 bị cáo trong vụ án vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng; đưa hối lộ; và nhận hối lộ xảy ra tại Tổng Công ty Viễn thông MobiFone.

Mở đầu phiên tòa, trong phần làm thủ tục, kiểm tra căn cước, HĐXX quyết định cho 3 bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn và Phạm Nhật Vũ được ngồi vì lý do sức khỏe kém.

Đặc biệt, thư ký tòa thông báo, một số nhân chứng, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan xin vắng mặt, trong đó có con gái bị cáo Nguyễn Bắc Son là bà Nguyễn Thị Thu Huyền, người được cho là đang giữ số tiền 3 triệu USD nhận hối lộ của cựu Bộ trưởng Son.

Theo Viện Kiểm sát, trong quá trình điều tra, Nguyễn Bắc Son thành khẩn khai báo, nhận thức rõ hành vi phạm tội và nhận trách nhiệm trước pháp luật với vai trò chủ mưu, chỉ đạo thực hiện dự án. Tuy nhiên, trong giai đoạn truy tố, cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông (TTTT) chỉ nhận trách nhiệm là người đứng đầu Bộ TTTT; không thừa nhận vai trò chủ mưu, chỉ đạo Mobifone thực hiện dự án như kết luận của Cơ quan điều tra.

Sau khi thương vụ thành công, Nguyễn Bắc Son nhận từ Phạm Nhật Vũ 3 triệu USD (tương đương hơn 66,4 tỷ đồng). Ngoài ra, trong quá trình điều tra, Lê Nam Trà và Cao Duy Hải cũng khai đưa cho ông Son 900 nghìn USD (tương đương hơn 20 tỷ đồng), nhưng Trà và Hải xác định đây là việc cá nhân nên không yêu cầu, đề nghị xem xét trong vụ án. Trước lời khai này, Nguyễn Bắc Son chỉ thừa nhận đã nhận của Cao Duy Hải 200 triệu đồng dịp 30/4/2015 và 200.000 USD của Lê Nam Trà dịp Tết âm lịch năm 2016.

Đối với 3 triệu USD nhận từ Phạm Nhật Vũ, cựu Bộ trưởng Son khai đưa hết cho con gái Nguyễn Thị Thu Huyền khoảng 10 lần, mỗi lần từ 300.000 USD đến 400.000 USD trong những lần Huyền từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội thăm gia đình. Khi đưa tiền, Nguyễn Bắc Son dặn không được gửi tiết kiệm, còn đầu tư vào đâu thì tùy.

Cáo trạng nêu rõ, Nguyễn Bắc Son nhận thức lý do Phạm Nhật Vũ đưa tiền vì Son là người trực tiếp chỉ đạo thực hiện dự án mua cổ phần của AVG. Nếu không phải là Bộ trưởng Bộ TTTT, người có vai trò quyết định trong việc triển khai thực hiện dự án thì Nguyễn Bắc Son sẽ không được Phạm Nhật Vũ đưa nhiều tiền như vậy.

“Biết là tiền bất hợp pháp nên Nguyễn Bắc Son đã nhiều lần viết đơn xin nộp lại, tuy nhiên cựu Bộ trưởng không nhận được sự phối hợp của gia đình trong việc nộp lại số tiền này”, cáo trạng thể hiện. Chính vì vậy, khai nhận hối lộ và bị cáo buộc nhận hối lộ gần cả trăm tỷ đồng, tuy nhiên, sau khi bị bắt, Nguyễn Bắc Son chỉ đề nghị được sử dụng số tiền hơn 591 triệu đồng trong tài khoản tiền gửi tiết kiệm để trả lại một phần số tiền đã chiếm đoạt.

Cáo trạng cho biết, quá trình đấu tranh Nguyễn Thị Thu Huyền không thừa nhận việc nhận 3 triệu USD từ Nguyễn Bắc Son. Căn cứ kết quả điều tra, đến nay chưa đủ cơ sở để xem xét trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Thị Thu Huyền và hành vi của Nguyễn Thị Thu Huyền tiếp tục được điều tra làm rõ qua kết quả xét hỏi tại phiên tòa.

Tuy nhiên, việc bà Huyền có đơn xin vắng mặt có thể gây ảnh hưởng đến việc xét hỏi để làm rõ số tiền cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhận hối lộ.

Xem thêm
Đã bắt lại hơn 100 người trốn khỏi cơ sở cai nghiện ở Sóc Trăng

Sóc Trăng Hơn 100/191 học viên trốn khỏi cơ sở cai nghiện ma túy ở Sóc Trăng đã bị bắt giữ. Ngành chức năng khẩn trương vận động học viên còn lại quay lại cơ sở.

Bình luận mới nhất