| Hotline: 0983.970.780

Con hươu mang về 65 tỷ đồng/năm cho huyện Quỳnh Lưu

Thứ Hai 15/04/2024 , 07:15 (GMT+7)

NGHỆ AN Sản lượng lộc nhung hươu thu được bình quân hàng năm của huyện Quỳnh Lưu từ 5,0 - 5,5 tấn, tương đương với giá trị trên 65 tỉ đồng.

Nghề nuôi hươu ở Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An có từ lâu đời và được duy trì từ thế hệ này qua thế hệ khác. Những năm gần đây nghề nuôi hươu ở Quỳnh Lưu lại được phát triển mạnh, từ 7.000 – 8.000 con vào những năm 2020, 2021 nay đàn hươu toàn huyện lên đến khoảng 11.000 con với trên 5.000 hộ nuôi. Ngoài số hộ chăn nuôi hươu nhỏ lẻ ra, toàn huyện còn có 3 trang trại chăn nuôi hươu tập trung từ 100 – 150 con/trang trại.

Nghề chăn nuôi hươu ở Quỳnh Lưu tập trung nhiều ở các xã: Quỳnh Minh, Quỳnh Lương, Quỳnh Yên, Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Bảng, Quỳnh Tân, Tân Thắng, Quỳnh Thắng, Quỳnh Châu… Sản lượng lộc nhung hươu thu được bình quân hàng năm từ 5 – 5,5 tấn, tương đương với giá trị trên 65 tỉ đồng.

Với truyền thống và kinh nghiệm lâu năm, người nuôi hươu ở Quỳnh Lưu có thể thu hoạch những cặp nhung hươu 'khủng', có chất lượng cao.

Với truyền thống và kinh nghiệm lâu năm, người nuôi hươu ở Quỳnh Lưu có thể thu hoạch những cặp nhung hươu "khủng", có chất lượng cao.

Ông Hồ Bá Xuyên ở xã Quỳnh Bảng là một trong những hộ thường xuyên chăn nuôi hươu với số lượng khá nhiều. Hiện gia đình ông đang nuôi gần 70 con. Từ sau Tết Nguyên đán lại nay đã thu hoạch được hơn 20kg lộc nhung, doanh thu trên 200 triệu đồng. Ông Xuyên cho biết, sau 2 năm nuôi, hươu đực bắt đầu cho thu hoạch lộc nhung. Với kinh nghiệm chăn nuôi của mình, mỗi con hươu ông nuôi đều cho thu hoạch 2 lần/năm, hươu đực khi trưởng thành (5 tuổi) cho lộc nhung to, nặng đến 0,8 - 1 kg.

Được hỏi, khi hươu ra lộc nhung cần bổ sung những loại thức ăn gì, ông Xuyên cho biết: Ngoài thức ăn thô xanh thì chỉ cần bổ sung các loại ngô, sắn, nếp…

Với tổng số đàn hươu hiện nay gia đình ông Xuyên đang nuôi, mỗi năm cho thu hoạch từ 40 – 50 kg lộc nhung, thu về khoảng 400 – 500 triệu đồng. Ngoài số hươu nuôi lấy nhung, gia đình ông Xuyên còn nuôi cả hươu sinh sản, bán con giống ra thị trường.

Đến thăm đàn hươu nuôi nhốt của gia đình ông Lê Văn Hương ở xã Quỳnh Yên, ông Hương vui vẻ nói với chúng tôi: Đàn hươu nhà tôi có 32 con, trong đó có 5 con đực nuôi để lấy lộc nhung, còn lại là hươi cái nuôi sinh sản để kinh doanh con giống bán trong và ngoài tỉnh.

Nghề nuôi hươu ngày càng phát triển ở huyện Quỳnh Lưu.

Nghề nuôi hươu ngày càng phát triển ở huyện Quỳnh Lưu.

Ông Hương cho biết, mùa thu hoạch lộc nhung hươu thường được bắt đầu từ đầu tháng giêng đến tháng tư hàng năm, rộ nhất là tháng 2 âm lịch. Nuôi hươu không khó, hươu không kén thức ăn, nhưng phải sạch; thức ăn cho hươu ăn hàng ngày chủ yếu là các loại lá cây, cỏ xanh, khoai, ngô, lạc… Khi hươu bắt đầu ra lộc nhung thì tăng chế độ cho hươu ăn tốt hơn, nhiều hơn, thậm chí cho hươu ăn cả ban đêm để lộc nhung phát triển nhanh, to, chất lượng tốt.

Cái hay của nghề nuôi hươu ở huyện Quỳnh Lưu hiện nay, đó là: Vừa có tiền, vừa vui vẻ, vừa có trách nhiệm hỗ trợ nhau thông qua việc mỗi xã thành lập một hội hay một nhóm những người chăn nuôi hươu để giúp đỡ nhau khi cần thiết. Ở huyện, được UBND huyện ủng hộ, phòng NN&PTNT giúp đỡ, các xã có nuôi hươu cùng nhau thành lập câu lạc bộ chăn nuôi hươu với mục đích trao đổi kỹ thuật chăn nuôi, kinh nghiệm nuôi, giúp nhau tiêu thụ sản phẩm.

Hươu dễ nuôi, nếu có kỹ thuật và kinh nghiệm có thể cắt lộc 2 lần/năm.

Hươu dễ nuôi, nếu có kỹ thuật và kinh nghiệm có thể cắt lộc 2 lần/năm.

Đặc biệt, UBND huyện Quỳnh Lưu rất tích cực trong việc tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm lộc nhung hươu của huyện ra thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư chế biến sâu các sản phẩm từ lộc nhung hươu, xây dựng sản phẩm OCOP để nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm lộc nhung hươu Quỳnh Lưu. Ông Bùi Xuân Trúc – Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Quỳnh Lưu cho biết: Được sự giúp đỡ của UBND huyện, tháng 4 năm 2021 sản phẩm nhung hươu Quỳnh Lưu được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp bằng công nhận nhãn hiệu.

Đây là điều kiện thuận lợi để nâng cao giá trị sản phẩm nhung hươu Quỳnh Lưu trên thị trường trong nước và quốc tế.

Hiện nay Công ty CP Khoa học xanh HIDUMI Pharma (đơn vị đăng kỳ chủ trì thực hiện dự án) đã đứng ra thu mua, sản xuất, chế biến sản phẩm nhung hươu để phục vụ nhu cầu của khách hàng bằng các sản phẩm như: Nhung hươu khô tán bột, rượu nhung hươu đông trùng hạ thảo…, tạo đầu ra ổn định giữa doanh nghiệp chế biến và người chăn nuôi hươu trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu.

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm