Công chúng Đà Lạt cũng có cơ hội chia sẻ những khoảnh khắc sáng tạo của họa sĩ Bửu Chỉ, sau 20 năm ông đi xa. Công chúng Đà Lạt được xem lại bộ sưu tập đầy đủ nhất về tranh Bửu Chỉ, tại triển lãm “Tay níu thời gian” diễn ra tại Le Lycée Artspace trong khuôn viên Ana Mandara Villas Dalat, từ ngày 26/3 đến ngày 26/5.
Công chúng Đà Lạt là đối tượng thứ hai mà những nhà tổ chức triển lãm hồi nhớ họa sĩ Bửu Chỉ hướng đến, sau khi trưng bày cho công chúng TP.HCM thưởng thức vào cuối năm ngoái. Giám tuyển Lý Đợi: “Sau triển lãm tại TP.HCM, chúng tôi đã cân nhắc rất nhiều nơi và quyết định lựa chọn Ana Mandara Đà Lạt là địa điểm tiếp theo để thực hiện triển lãm “Tay níu thời gian”. Bởi tại đây, trong một không gian di sản mộng mơ và nhiều hoài niệm chắc chắn sẽ mang lại những trải nghiệm khác biệt cho người thưởng lãm.
Người yêu nghệ thuật đã có thể tiến gần hơn để hòa mình cùng với những đau đáu ,những nỗi niềm khắc khoải của một “trường phái Bửu Chỉ” độc đáo, vị nhân sinh và phản ánh tư duy của cả một thời đại. Hơn nữa, lúc sinh thời, Đà Lạt là một nơi chốn yêu thích của Bửu Chỉ, ông có nhiều tình bạn tại đây. Về sau này, nhiều tác phẩm của ông cũng được giới yêu thích mỹ thuật ở Đà Lạt sưu tầm, lưu giữ”.
Nếu như trong âm nhạc, Trịnh Công Sơn là một tượng đài của những nhạc phẩm đậm tính triết lý nhân sinh, thì họa sĩ Bửu Chỉ cũng là một tượng đài có cốt cách tương tự trong hội họa, Không được cất lên bằng giai điệu và thanh âm như ca khúc Trịnh Công Sơn, những khổ đau của họa sĩ Bửu Chỉ lại được ẩn hiện trong từng nét vẽ.
Sau khi họa sĩ Bửu Chỉ đột ngộ qua đời ở tuổi 54 vào ngày 14/12/2002, tranh của ông được nâng níu, cất giữ ở nhiều nơi, riêng lẻ. So với nhạc Trịnh Công Sơn là thứ tài sản phi vật thể ai cũng có thể “sở hữu”, ai cũng thuộc và hát lên khi tâm trạng, thì với tranh Bửu Chỉ rất hiếm khi người hâm mộ được “mục sở thị”.
Vì vậy, triển lãm “Tay níu thời gian” lên kế hoạch tổ chức ở nhiều đô thị khác nhau, để những người yêu hội họa nói chung và yêu họa sĩ Bửu Chỉ nói riêng có thể thỏa đam mê, đắm chìm và khám phá những nỗi niềm sâu thẳm của “trường phái Bửu Chỉ”.
Với tư cách đồng nghiệp, họa sĩ Đinh Cường đánh giá: “Bửu Chỉ, bằng nghệ thuật suy ngẫm, khám phá, cho ta thấy rằng, từ những nụ hoa hải đường hồng tía đến những cây đèn dầu thô sơ, những bình vôi, ly cà phê đổ, que diêm tắt, từ chim bồ câu cho đến chân dung Chúa, Phật… đều hiện xuống tác phẩm của anh đầy quyến rũ. Riêng tôi, còn thấy Bửu Chỉ như một hoá thân của “người đứng trên miệng núi lửa”, một sức sáng tạo mãnh liệt đã bị tro than cuốn đi”.
Hơn 30 tác phẩm trưng bày trong triển lãm “Tay níu thời gian”, được họa sĩ Bửu Chỉ sáng tác qua nhiều thời kỳ khác nhau với chất liệu đa dạng như sơn dầu trên giấy, vải bố, bột giấy trên vóc… Ngoài các tác phẩm và câu chuyện hội họa của Bửu Chỉ, triển lãm “Tay níu thời gian” cũng giới thiệu đến công chúng Đà Lạt một cuốn sách nghệ thuật cùng tên, phiên bản giới hạn, gồm tiểu sử của họa sĩ, các tác phẩm và các bài viết về ông.
Nhà nghiên cứu Lê Huỳnh Lâm nhận định: “Có thể nói rằng, thế giới hội họa của Bửu Chỉ đã mở ra cho người xem một nẻo để trở về với đời sống bên trong của mỗi người, một hành trình để nhận ra bản ngã của chúng ta.
Mỗi bức tranh, mỗi mảng màu, mỗi hình thể của họa sĩ là mỗi mật mã để mở cánh cửa đã được niêm yết bởi cuộc đời đầy rẫy những âu lo, sợ hãi, mưu toan... từ đó người thưởng ngoạn sẽ tự mình khám phá thế giới nội tại của chính mình, khám phá thế giới màu sắc mang một nỗi buồn sang trọng, hàm chứa những tư tưởng triết lý sâu sắc trong tác phẩm của họa sĩ Bửu Chỉ”.