| Hotline: 0983.970.780

Công viên quốc gia Kruger: Khu bảo tồn lớn nhất Nam Phi

Chủ Nhật 10/01/2021 , 08:07 (GMT+7)

Công viên quốc gia Kruger, diện tích gần 2 triệu ha, nổi tiếng thế giới là khu bảo tồn nhiều loài động vật hoang dã lớn nhất Nam Phi.

Vườn quốc gia Kruger thu hút hơn nửa triệu du khách mỗi năm. Ảnh: ST.

Vườn quốc gia Kruger thu hút hơn nửa triệu du khách mỗi năm. Ảnh: ST.

Vườn quốc gia Kruger nằm ở phía đông bắc của Nam Phi và chạy dọc theo biên giới Mozambique ở phía đông, Zimbabwe ở phía bắc, và biên giới phía nam là sông Crocodile. Nổi tiếng trên toàn thế giới, Vườn quốc gia Kruger là khu bảo tồn quốc gia lớn nhất Nam Phi và trải dài 350 km (220 dặm) từ bắc xuống nam và 60 km (40 dặm) ở bề rộng.

"Viên ngọc quý của Kruger"

Paul Kruger, Tổng thống Nam Phi, nhận thấy những ảnh hưởng xấu mà việc săn bắn không kiểm soát của hầu hết người châu Âu lúc bấy giờ, ông đã dành vùng đất giữa sông Sabie và sông Crocodile để bảo vệ động vật hoang dã.

Đầu năm 1898, công viên được thành lập như một khu bảo tồn động vật hoang dã và mở cửa lần đầu tiên cho công chúng tham quan vào năm 1927 với sự phê chuẩn của Đạo luật Công viên Quốc gia của Nam Phi.

Thời kỳ đầu của công viên đầy hỗn loạn và gây nhiều tranh cãi. Năm 1969, các vùng đất truyền thống của bộ lạc Makuleke đã bị tịch thu để làm khu bảo tồn với 1.500 thành viên bộ lạc đã bị trục xuất.

Năm 1996, Makuleke giành lại quyền sử dụng đất, nhưng quyết định rằng việc phục vụ du lịch động vật hoang dã mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho bộ tộc hơn là tái định cư ở đó. Quyết định của họ dẫn đến việc thành lập Makuleke Conservancy, "Viên ngọc quý của phía bắc Kruger".

Nhờ quyết định sáng suốt đó cả bộ tộc được hưởng lợi từ hai nhà nghỉ sang trọng, Parfuri và Outpost Camp, trên đất của họ. Hiện nay, vườn quốc gia Kruger là điểm đến chính ở Nam Phi đối với nhiều khách du lịch quốc tế thu hút hơn nửa triệu du khách đăng ký mỗi năm.

Công viên quốc gia Kruger là nơi sinh sống của rất nhiều loài động, thực vật với số lượng vô cùng ấn tượng. Ảnh: ST.

Công viên quốc gia Kruger là nơi sinh sống của rất nhiều loài động, thực vật với số lượng vô cùng ấn tượng. Ảnh: ST.

Công viên có diện tích 20.000 km vuông và được chia thành 14 khu sinh thái khác nhau, mỗi khu hỗ trợ động vật hoang dã khác nhau. Nó là một trong những điểm thu hút chính của Nam Phi và được coi là lá cờ đầu của Công viên Quốc gia Nam Phi.

Khu bảo tồn động vật hoang dã đa dạng nhất thế giới

Công viên quốc gia Kruger là nơi sinh sống của rất nhiều loài động, thực vật với số lượng vô cùng ấn tượng: 336 loài cây, 49 loài cá, 34 loài lưỡng cư, 114 loài bò sát, 507 loài chim và 147 loài động vật có vú.

Sự tương tác của con người với môi trường Lowveld qua nhiều thế kỷ - từ những bức tranh vẽ trên đá của người sống ở vùng hoang dã đến những địa điểm khảo cổ hùng vĩ như Masorini và Thulamela - thể hiện rất rõ trong Vườn quốc gia Kruger.

Những kho báu này đại diện cho các nền văn hóa, con người và các sự kiện đã đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử của Vườn quốc gia Kruger và được bảo tồn cùng với các tài sản tự nhiên của công viên.

Kruger gồm ba quần xã sinh vật khác nhau (rừng, đồng cỏ, và hoang mạc), cộng với nhiều danh lam thắng cảnh khác nhau. Hệ sinh thái và địa lý độc đáo này đã mang lại cho các loài có phạm vi rộng đặc trưng, sự phong phú về không gian và thức ăn mà chúng cần.

Công viên Kruger gồm ba quần xã sinh vật khác nhau: rừng, đồng cỏ, và hoang mạc. Ảnh: ST.

Công viên Kruger gồm ba quần xã sinh vật khác nhau: rừng, đồng cỏ, và hoang mạc. Ảnh: ST.

Do đó, Kruger là nơi hoang dã tập trung số lượng tê giác và báo hoa mai lớn nhất hành tinh và cũng là nơi sinh sống duy nhất quần thể chó hoang châu Phi – loài đang có nguy cơ bị tuyệt chủng. Hơn thế, các loài động vật có vú cũng liên tục di chuyển qua các vùng lãnh thổ rộng lớn này để tìm kiếm thức ăn và nước uống.

Loài voi tập trung chủ yếu tại sông Olifants - ranh giới giữa Bắc và Nam của Kruger. Ngoài ra, đồng cỏ trung tâm là nơi sinh sống của quần thể sư tử lớn nhất Kruger, cũng như những đàn ngựa vằn, trâu, linh dương đầu bò và hươu cao cổ lớn nhất của nơi đây.

Phía bắc của đập Engelhard cũng là một trong những khu vực chính của Kruger. Ở đây sử dụng mái che để có tầm nhìn hoàn hảo cho việc ngắm nhìn các loài chim (cò, chim ăn thịt, chim diệc đen quý hiếm và các loài diệc khác, loài ăn ong, và loài chim pratincole có nguy cơ tuyệt chủng) cũng như đàn hà mã cư trú, cá sấu hay chim bìm bịp cùng với những chú sư tử đang rình mồi.

Chuyến phiêu lưu kỳ thú

Các gói kỳ nghỉ bằng nhà nghỉ kiểu cổ điển tại Kruger Park này hướng đến sự gần gũi với thiên nhiên và hoang dã. Theo đó, du khách sẽ được trải nghiệm những chuyến thám hiểm hoang dã truyền thống, khám phá được cách đi săn của người hoang dã trong quá khứ trước khi các khách sạn sang trọng ra đời.

Đồng cỏ trung tâm là nơi sinh sống của quần thể sư tử lớn nhất Kruger. Ảnh: ST.

Đồng cỏ trung tâm là nơi sinh sống của quần thể sư tử lớn nhất Kruger. Ảnh: ST.

Với kì nghỉ thân thiện với môi trường này du khách sẽ được dừng chân nghỉ ngơi tại nhà nghỉ sinh thái của công viên Kruger để đảm bảo hạn chế dấu chân của họ. Đồng thời, khách du lịch có cơ hội tham gia nhiều trò chơi hai lần mỗi ngày trên các phương tiện xe Jeep mui trần 4 chỗ trên các tuyến đường của Công viên Quốc gia Kruger.

Bên cạnh đó, khách tham quan có thể tự mình khám phá những di sản tuyệt đẹp và động vật hoang dã đa dạng của Nam Phi bằng những chuyến đi săn tự lái ở Kruger.

Du khách không chỉ được chiêm ngưỡng một số cảnh quan hùng vĩ của Nam Phi từ những ngọn đồi trập trùng của Mpumalanga Highveld đến Hẻm núi sông Blyde hùng vĩ hay thị trấn lịch sử Pilgrim's Rest, bạn còn có thể bắt gặp những chú voi khổng lồ và ngắm nhìn động vật hoang dã.

Trên hết, tham gia những trò chơi cảm giác mạnh trong Công viên Kruger là những trải nghiệm không thể bỏ qua.

Nghệ thuật và thủ công mỹ nghệ

Nghệ thuật và thủ công cũng là một sự phát triển thú vị khác trong nhiệm vụ gia tăng giá trị cho tổng trải nghiệm của du khách đến với Vườn quốc gia Kruger.  Ngày nay, du khách đến thăm công viên nổi tiếng thế giới này có cơ hội giao lưu với người dân địa phương - thông qua tác phẩm nghệ thuật của họ.

Điều này đã được thực hiện thông qua các sáng kiến ​​của Đơn vị Sinh thái Xã hội trong Công viên Quốc gia Kruger đã tự đặt ra nhiệm vụ là tạo điều kiện và hỗ trợ những người làm nghệ thuật và thủ công trong các cộng đồng sống liền kề với công viên.

Một sáng kiến ​​đáng chú ý là Liên minh Thủ công và Nghệ thuật Skukuza được khởi xướng vào năm 1994 với các thợ chạm khắc gỗ riêng lẻ bán các tác phẩm của họ dọc theo các con đường dẫn đến phần phía nam của Công viên Kruger. Những người thợ khắc gỗ này được thành lập thành một liên minh và một cửa hàng bán hàng được xây dựng cho họ vào năm 1997.

Việc đào tạo đã được sắp xếp để nâng cao kỹ năng của họ về kiểm soát chất lượng, đa dạng hóa, quản lý kinh doanh và bán hàng, tiếp thị. Kể từ khi được đào tạo, thu nhập và chất lượng sản phẩm của họ được cải thiện và hiện họ đang cung cấp sản phẩm của mình cho các thị trường rộng lớn hơn.

Sản phẩm của họ đa dạng từ thảm cỏ, động vật chạm khắc và bát gốm cho đến các đồ vật thú vị khác do họ tạo ra. Từ bây giờ, khách du lịch đến thăm khu vực phía Nam của Vườn Quốc gia Kruger - Skukuza, Berg-en-Dal, Biyamiti, Malelane và Pretoriuskop có thể ghé thăm cửa hàng tại cổng Numbi.

Trải nghiệm tham quan cùng những chuyến đi săn ở Công viên Kruger là sự kết hợp hoàn hảo để khám phá cuộc sống hoang dã đa dạng và văn hóa truyền thống của vùng Công viên Kruger. Tương tác với voi châu Phi, chia sẻ các bữa ăn truyền thống và trải nghiệm văn hóa Shangaan đích thực. Tham gia các trò chơi với xe Jeep mui trần, lái xe vào rừng rậm để tìm kiếm động vật hoang dã thuộc nhóm Big 5 của châu Phi là những trải nghiệm kỳ thú không thể bỏ qua.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Bình luận mới nhất