| Hotline: 0983.970.780

Công nghệ sản xuất thức ăn chăn nuôi thời dịch tả lợn Châu Phi

Thứ Năm 13/02/2020 , 10:32 (GMT+7)

Kiểm soát những mối nguy, đặc biệt là khâu thức ăn chăn nuôi là cốt lõi của an toàn sinh học trong phòng, chống dịch tả heo Châu Phi tại các trang trại.

Sản phẩm thức ăn chăn nuôi của Mavin được tích hợp 3 lớp bảo vệ chống ASF.

Sản phẩm thức ăn chăn nuôi của Mavin được tích hợp 3 lớp bảo vệ chống ASF.

Theo Tập đoàn Mavin, số ít doanh nghiệp chăn nuôi bảo toàn được đàn nái gần 30.000 con trong bối cảnh dịch tả lợn (heo) Châu Phi (ASF), thức ăn chăn nuôi là giải pháp hiệu quả nhất giúp Mavin bảo vệ thành công hệ thống trại.

Bên cạnh một số giải pháp như khử trùng, tiêu độc trang trại thường xuyên, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với heo, thực hiện an toàn sinh học cho người chăn nuôi lợn… việc sử dụng thức ăn chăn nuôi an toàn đóng vai trò quan trọng, đã chứng minh hiệu quả bảo vệ cao ở các trang trại chăn nuôi công nghiệp, quy mô lớn.

Đại diện Tập đoàn Mavin cho biết, từ trước khi có ASF Mavin đã có quy trình kiểm soát dịch bệnh và an toàn sinh học chặt chẽ trong hệ thống trang trại và Nhà máy sản xuất. Trong bối cảnh ASF lan rộng, trên cơ sở nghiên cứu kinh nghiệm phòng chống dịch của nhiều nước trên thế giới, Mavin đã sử dụng sản phẩm thức ăn chăn nuôi được tích hợp bảo vệ 3 lớp tại hệ thống trang trại và đã chứng minh được hiệu quả cao.

Giải pháp của Mavin tập trung vào 3 vấn đề chính gồm, ngắt nguồn lây truyền mầm bệnh trong thức ăn và tăng hệ miễn dịch cho vật nuôi và ức chế sự sản sinh của virus ASF.

Từ việc đút kết được 3 vấn đề cốt lõi nói trên, Mavin đã nghiên cứu và phát triển 3 lớp bảo vệ trong các sản phẩm thức ăn chăn nuôi, bao gồm:

- Formandehyde: giúp tiêu diệt và ngăn ngừa virus ASF trong thức ăn. Đây chính là điểm đột phá để ngắt nguồn lây truyền mầm bệnh thông qua nguồn nguyên liệu và thức ăn.

- Beta-Glucan: giúp kích thích miễn dịch và tăng cường sức đề kháng cho lợn

- Tyvalosin: giúp ức chế sự nhân lên của Virus ASF trong cơ thể lợn.

Phòng điều khiển nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi Mavin bằng phần mềm SCADA.

Phòng điều khiển nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi Mavin bằng phần mềm SCADA.

Hiện nay, toàn bộ các sản phẩm thức ăn chăn nuôi gia súc của Mavin bao gồm: Mavin Austfeed, Stargro, Starkare đều được tích hợp công nghệ bảo vệ 3 lớp toàn diện, được phân phối rộng rãi trên tất cả các tỉnh thành, giúp khách hàng tăng khả năng bảo vệ đàn lợn trước dịch ASF.

Mavin hiện là 1 trong 10 Công ty thức ăn chăn nuôi lớn nhất tại Việt Nam, với hệ thống 5 Nhà máy chế biến hiện đại sử dụng dây chuyền sản xuất của hãng Buhler (Thụy Sỹ) và CPM (Mỹ). Các Nhà máy đạt tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt của Châu Âu - GMP và đáp ứng tiêu chuẩn ISO 9001: 22000 và HACCP.

Toàn bộ quy trình sản xuất tự động hóa, với rất ít sự can thiệp của con người. Trong bối cảnh Dịch tả lợn Châu Phi, Mavin cũng thắt chặt kiểm soát và tăng cường an toàn sinh học toàn bộ khâu sản xuất gồm:

- Nguyên liệu an toàn: ưu tiên sử dụng nguồn nguyên liệu nhập khẩu an toàn từ các nhà cung cấp danh tiếng trên thế giới, có chứng nhận chất lượng và truy xuất nguồn gốc, kiểm soát hoàn toàn đối với lây nhiễm dịch tả lợn Châu Phi.

- Kiểm soát chất lượng chặt chẽ bằng công nghệ cao: Toàn bộ nguyên liệu và thành phẩm đều phải đạt chỉ tiêu chất lượng của hệ thống mới được phép sử dụng và xuất bán.

- Kiểm soát bao bì thành phẩm: bổ sung thêm 1 lớp lót trong đối với bao bì thức ăn chăn nuôi, để đảm bảo các yếu tố ẩm, bụi không có khả năng xâm nhập vào thức ăn chăn nuôi bên trong bao. Bên cạnh đó, 100% các bao bì được xử lý diệt khuẩn bằng tia cực tím và chất sát khuẩn an toàn, và được bảo quản ở điều kiện vệ sinh tốt, để giảm thiểu mọi mối nguy mà virus ASF có thể xâm nhập qua đường bao bì của thức ăn chăn nuôi.

- Vận chuyển an toàn: 100% xe nhập nguyên liệu, xuất hàng thành phẩm đều phải được phun/xịt thuốc sát trùng trước khi nhập/xuất hàng. Toàn bộ xe của Khách hàng vào hệ thống Nhà máy của Mavin cũng được hỗ trợ phun thuốc sát trùng.

Nhờ những nỗ lực kiểm soát hệ thống trại và nhà máy sản xuất trong năm 2019, Mavin không những bảo toàn được hệ thống trang trại gồm 2.000 heo cụ/kị, 4.000 heo ông/bà, 23.000 heo nái sinh sản, mà còn không ngừng tăng sản lượng heo thịt cung cấp ra thị trường đảm bảo trung bình trên 30.000 con/tháng.

Thành tích này của Mavin đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam biểu dương và khẳng định Mavin là hạt nhân quan trọng giúp thúc đẩy và khôi phục ngành chăn nuôi Việt Nam sau ảnh hưởng nặng nề của ASF.

Xem thêm
Lưu ý khi bón phân cho cây mía ở vùng đất phụ thuộc vào ‘nước trời’

Miền Trung và khu vực giáp ranh đã bắt đầu vào vụ mía mới 2023 - 2024, giá mía khởi sắc khiến bà con nơi đây thêm phần phấn khởi với loài cây lắm 'truân chuyên' này...

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE sản xuất theo công nghệ mới

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE là sản xuất theo công nghệ mới, diệt trừ được nhiều loại cỏ như đuôi phụng, lồng vực, cháo, chác, rau mác, rau mương... rất an toàn.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm