| Hotline: 0983.970.780

Công ty Thịnh Phát có dấu hiệu gian lận khi cung cấp tài liệu dự thầu?

Thứ Hai 22/04/2024 , 08:24 (GMT+7)

Công ty CP Đầu tư Xây dựng Công trình và Thương mại Thịnh Phát vướng phải 'tai tiếng' về việc có dấu hiệu gian lận khi cung cấp tài liệu tham dự thầu.

Công ty Thịnh Phát kê khai nhân sự dùng văn bằng “giả” để dự thầu?

Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa công khai các quyết định cấm đấu thầu đối với một số cá nhân, trong đó có một cá nhân từng làm việc tại Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng công trình và thương mại Thịnh Phát (Công ty Thịnh Phát) khi tham gia dự thầu tại gói thầu thi công thuộc Dự án sửa chữa mặt đường, hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông (ATGT) tại Cà Mau.

Theo đó, ngày 6/2/2024, ông Nguyễn Xuân Ảnh, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam đã ký quyết định 1015/QĐ-CĐBVN về việc liên quan đến công tác lựa chọn nhà thầu tại Gói thầu số 3: Thi công xây dựng, công trình: Sửa chữa để đảm bảo giao thông, hoàn thiện hệ thống ATGT đoạn Km2381+450 - Km2382+900, Km2384+350 - Km2384+550, Km2389+370 - Km2389+850, Km2407+900 - Km2408+250, Km2412+600 - Km2413+000, Km2413+800 - Km2414+000, Km2426+600 - Km2426+900, đường Hồ Chí Minh, tỉnh Cà Mau.

Cục ĐBVN quyết định cấm tham gia hoạt động đấu thầu tại các dự án do Cục là cấp quyết định đầu tư trong thời gian 3 năm tính từ ngày 6/2/2024 đối với 2 cá nhân gồm: ông Đinh Gia Lâm (sinh 28/9/1989, thường trú Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội) và ông Vũ Văn Hậu (sinh ngày 20/10/1978, thường trú tại Nam Dương, Nam Trực, Nam Định). 2 cá nhân này được xác định vi phạm quy định tại điểm c khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13.

Theo tìm hiểu, tại báo cáo đánh E-HSĐXKT của Ban Quản lý dự án 8, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng công trình và thương mại Thịnh Phát (Công ty Thịnh Phát) khi tham gia gói thầu trên đã kê khai nhân sự chủ chốt (Chỉ huy trưởng) là ông Vũ Văn Hậu (văn bằng tốt nghiệp đại học đối với vị trí Chỉ huy trưởng công trình - Trường Đại học Giao thông vận tải).

Tuy nhiên, Bên mời thầu - Ban QLDA 8 đã có Văn bản số 2560/BQLDA8-KTKH ngày 25/10/2023 gửi Trường Đại học Giao thông vận tải để xác nhận. Ngay sau đó, ngày 30/10/2023, Trường Đại học Giao thông vận tải đã có văn bản xác nhận văn bằng tốt nghiệp đại học của ông Vũ Văn Hậu là không chính xác. Bên mời thầu yêu cầu Nhà thầu làm rõ và được Công ty Thịnh Phát cho biết nhân sự Vũ Văn Hậu thừa nhận cung cấp chứng chỉ hành nghề không trung thực và do bản thân tự thực hiện, làm ảnh hưởng tới uy tín của Nhà thầu.

Mặc dù, thông tin E-HSĐXKT của Công ty Thịnh Phát có dấu hiệu gian lận khi cung cấp tài liệu theo quy định của Luật đấu thầu tại điểm c, khoản 4, Điều 89, thế nhưng điều khiến dư luận thắc mắc vì sao phía Cục Đường bộ Việt Nam lại chỉ ra quyết định cấm thầu đối với cá nhân mà không phải pháp nhân Công ty?

Nhiều gói thầu có sự tham gia của Công ty Thịnh Phát tại Cục Đường bộ Việt Nam được bạn đọc quan tâm về tính minh bạch

Nhiều gói thầu có sự tham gia của Công ty Thịnh Phát tại Cục Đường bộ Việt Nam được bạn đọc quan tâm về tính minh bạch

Theo thống kê, Công ty Thịnh Phát đã tham gia 49 gói thầu, trong đó trúng 29 gói, trượt 13 gói, 7 chưa có kết quả, 0 đã bị huỷ. Tổng giá trị trúng thầu là 742.747.947.388 đồng. Trong đó, tổng giá trị trúng thầu với vai trò độc lập là 213.979.233.755 đồng, tổng giá trị các gói thầu đã tham gia và trúng thầu với vai trò liên danh là 528.768.713.633 đồng. Tỷ lệ chào giá thấp nhất khi tham gia là 86.66%. Tỷ lệ trung bình giá trúng thầu so với giá dự toán là 98.72%.

Đáng lưu ý, trong tổng số gói thầu mà Công ty Thịnh Phát tham gia có tới 19 gói thầu tại Ban Quản lý dự án 8, trong đó trúng thầu 12 gói, trượt thầu 3 gói và 4 gói thầu chưa có kết quả; Còn tại Ban Quản lý dự án 5 trúng. tới 3/4 gói thầu. Tổng giá trị trúng thầu tại 2 đơn vị là 479.196.772.236 đồng.

Liên tiếp trúng nhiều gói thầu 

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Công trình và Thương mại Thịnh Phát có mã số đăng ký kinh doanh 0107072335 (đăng ký lần đầu ngày 29/10/2015, đăng ký thay đổi lần 3 ngày 13/12/2019) tổng số cổ phần là 990.000 cổ phần, mệnh giá 10.000 đồng với quy mô có 50 nhân sự. Công ty do ông Vũ Đức Thịnh làm Tổng Giám đốc và trụ sở Công ty được đặt tại số 3, hẻm 85/35/2 ngõ 55 đường Tân Xuân, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Công ty Thịnh Phát có cơ cấu và phương thức huy động như sau: ông Vũ Đức Thịnh chiếm giữ 495.000 cổ phần (chiếm 50% vốn điều lệ của Công ty Thịnh Phát); Hai cổ đông còn lại của Công ty Thịnh Phát là bà Nguyễn Thị Luyến chiếm giữ 297.000 cổ phần (chiếm 30%) và bà Phạm Thị Hằng chiếm giữ 198.000 cổ phần chiếm (20%).

Mặc dù là một công ty có quy mô vừa phải nhưng theo tìm hiểu của PV thì Công ty Thịnh Phát lại là một doanh nghiệp khá “nổi tiếng” khi liên tiếp trúng các gói thầu thi công xây dựng giao thông đường bộ, tổng giá trị các gói thầu lên đến hàng trăm tỷ đồng. Thế nhưng, nhiều gói thầu mà doanh nghiệp này trúng lại có tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách “nhỏ giọt”.

Cụ thể, ngày 19/3/2024, Công ty Thịnh Phát trúng thầu theo Quyết định số 1626/QĐ-CĐBVN của Cục Đường bộ Việt Nam gói thầu số 2: Thi công xây dựng, Công trình: Sửa chữa vạch sơn kẻ đường các đoạn: Km75+100 - Km84+000, Km86+200 - Km88+800, Km89+500 - Km92+700, Km93+750 - Km97+300; Sửa chữa nền, mặt đường và hoàn thiện hệ thống ATGT các đoạn: Km84+600 - Km85+120, Km88+800 - Km89+500, Km92+700 - Km93+750, Quốc lộ 20, tỉnh Lâm Đồng với giá 7.597.881. 000 (đã bao gồm 8%VAT).

Ông Nguyễn Xuân Ảnh, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam ký Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.

Ông Nguyễn Xuân Ảnh, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam ký Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.

Trước đó, ngày 29/02/2024, ông Nguyễn Xuân Ảnh, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam đã ký Quyết định số 1340/QĐ-CĐBVN phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 3: Thi công xây dựng, công trình: Sửa chữa mặt đường đoạn Km1284+00 - Km1287+700, Quốc lộ 1, tỉnh Phú Yên.

Tại gói thầu này, Công ty Thịnh Phát là nhà thầu được đề nghị trúng thầu cùng với nhà thầu phụ là Công ty Cổ phần giao thông Hà Nội với giá đề nghị trúng thầu là  37.077.114.000 đồng (bao gồm 08% thuế VAT và chi phí dự phòng), giảm được hơn 49 triệu đồng so với giá gói thầu 37.126.256.000 (tương ứng với tỷ lệ tiết kiệm đạt 0,13%).

Cục Đường bộ Việt Nam cấm thầu đối với nhân sự được đề xuất làm Chỉ Huy trưởng của Công ty Thịnh Phát khi tham gia dự thầu.

Cục Đường bộ Việt Nam cấm thầu đối với nhân sự được đề xuất làm Chỉ Huy trưởng của Công ty Thịnh Phát khi tham gia dự thầu.

Ngày 23/6/2023, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Ảnh cũng đã ký Quyết định số 2274/QĐ-CĐBVN về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 3: Thi công xây dựng, công trình: Sửa chữa mặt đường đoạn Km1173+00 - Km1175+560 (tuyến cũ - trái - QL.1); Sửa chữa hệ thống thoát nước dọc đoạn Km1173+300-Km1173+820 (T+P), Km1174+000-Km1174+505 (P), Km1174+750-Km1174+1030 (P), Km1174+1035-Km1175+200 (T), (tuyến cũ) QL.1, tỉnh Bình Định do Ban Quản lý dự án 5 là bên mời thầu

Tại gói thầu này, trong vai trò liên danh, Công ty Thịnh Phát cùng Công ty Cổ phần Xây dựng P&T trúng thầu với giá 21.576.972.000 đồng (đã bao gồm 10% thuế VAT và chi phí dự phòng), tiết kiệm được 43.225.000 đồng so với giá dự toán là 21.620.197.000 đồng.

Hay tại gói thầu số 3: Thi công xây dựng công trình sửa chữa mặt đường, hoàn thiện hệ thống ATGT các đoạn: Km2186+030-… Km2229+400, Quốc lộ 1, tỉnh Bạc Liêu. Ngày 9/6/2023, Công ty Thịnh Phát trúng thầu với giá trúng thầu là 17.541.489.236 đồng.

Mặc dù, không phải lúc nào cũng “đánh đâu trúng đó” nhưng các gói thầu mà Công ty Thịnh Phát trúng thầu đều có điểm chung là mức tiết kiệm cho ngân sách nhà nước rất thấp. Hơn nữa, nhà thầu này cũng thường xuyên góp mặt tại các cuộc thầu do Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm