| Hotline: 0983.970.780

PVcomBank đẩy khách hàng đến kiệt quệ: [Bài 2] Từ giám đốc trở về tài xế

Thứ Năm 18/04/2024 , 15:28 (GMT+7)

Sau khi bị PVcomBank o ép, Công ty TNHH Thương mại vận tải Thành Thương phải tạm dừng hoạt động, giám đốc doanh nghiệp phải chạy xe mướn để kiếm tiền nuôi con.

Giám đốc bán xe, trở về nghề tài xế

Suốt 30 trong nghề vận chuyển hàng hóa, gần 10 năm thành lập doanh nghiệp, ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại vận tải Thành Thương (Công ty Thành Thương) ở thành phố Quy Nhơn (Bình Định) đã va chạm với không biết bao nhiêu ngân hàng thương mại. Bởi làm ăn cần phải có vốn, muốn có vốn thì phải tìm đến ngân hàng. Thế nhưng từ khi tiếp cận với Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank), ông Thành mới biết mình đã đi vào tình trạng kiệt quệ, bởi sự o ép quá đáng của ngân hàng này.

Xe tải mang biển kiểm soát 77D-136.13 của Công ty Thành Thương phải nằm bẹp dí tại bãi xe của Bến xe Trung tâm thành phố Quy Nhơn, suốt mấy năm liền nằm bất động phơi mưa, phơi nắng, chiếc xe bị mục ruỗng, hư hỏng toàn bộ từ vỏ lốp đến thùng xe, cả máy móc cũng không còn khởi động được.

Chiếc xe ô tô tải của Công ty Thành Thương phơi mưa phơi nắng mấy năm trời đã hư hỏng toàn bộ. Ảnh: V.Đ.T.

Chiếc xe ô tô tải của Công ty Thành Thương phơi mưa phơi nắng mấy năm trời đã hư hỏng toàn bộ. Ảnh: V.Đ.T.

Sau khi Công ty Thành Thương thanh toán hết nợ gốc lẫn tiền lãi cho PVcomBank, ông Nguyễn Tất Thành mới tu sửa nhỏ để xe có thể lưu hành. Thế nhưng lúc này ông Thành đã “sạch túi” nên chỉ đủ khả năng sửa chữa “vá víu”, nên chiếc xe hư lên hỏng xuống liên tục, không đảm bảo vận tải hàng hóa cho khách hàng.

“Để xe có thể vận hành an toàn cần phải có khoản tiền gần 500 triệu đồng để đại tu. Riêng giàn vỏ lốp xe đã tốn gần 200 triệu, sửa chữa thùng xe hơn 100 triệu nữa, máy móc để lâu không hoạt động đã gỉ sét hết… Không còn phương tiện vận tải, đầu năm 2023 Công ty Thành Thương phải tạm dừng hoạt động kinh doanh. Đến cuối năm 2023 tôi mới bán được chiếc xe cho 1 bạn nghề ở thị xã An Khê (Gia Lai) với giá chỉ 211 triệu đồng, trong khi chiếc xe ấy tôi mua đến gần 2 tỉ đồng”, ông Thành chua chát cho biết.

Ông Thành trình bày thêm: Sau khi bản án phúc thẩm số 30/2023/DS-PT ngày 27/3/2023 của TAND tỉnh Bình Định có hiệu lực buộc PVcomBank phải bồi thường cho Công ty Thành Thương hơn 1,3 tỷ đồng tiền ngân hàng này gây thiệt hại cho doanh nghiệp, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) thành phố Quy Nhơn (Bình Định) ủy thác cho Chi cục THADS quận Hoàn Kiếm tổ chức thi hành án.

Đã gần 1 năm kể từ ngày Chi cục THADS quận Hoàn Kiếm ban hành Quyết định số 51/QĐ-CCTHADS về việc thi hành án đối với PVcomBank theo Bản án số 183/2022/DS-ST ngày 1/7/2022 của Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Quy Nhơn và Bản án số 30/2023/ DS-PT ngày 27/3/2023 của TAND tỉnh Bình Định, ngày ngày ông Thành ngong ngóng PVcomBank thi hành án để doanh nghiệp có vốn khôi phục hoạt động kinh doanh.

Thông báo của PVcomBank gửi Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định, yêu cầu lực lượng CSGT 'hỗ trợ cho PVcomBank thu hồi xe của Công ty Thành Thương. Ảnh: V.Đ.T.

Thông báo của PVcomBank gửi Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định, yêu cầu lực lượng CSGT “hỗ trợ cho PVcomBank thu hồi xe của Công ty Thành Thương. Ảnh: V.Đ.T.

“PVcomBank chây ì không thi hành án, tôi phải ủy quyền cho Công ty TNHH Luật Hòa Lợi thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội có trụ sở đóng ngay quận Hoàn Kiếm trực tiếp làm việc với PVcomBank, nhưng đã gần 1 năm nay ngân hàng này vẫn bất chấp luật pháp không thi hành án. Nếu phải đích thân làm việc với PVcomBank thì gần 1 năm qua chắc tôi phải bán nhà để đi ra đi vào chứ tiền đâu mà chi phí. Hiện nay 5 triệu đồng không đủ mua 2 vé máy bay ra vào Quy Nhơn - Hà Nội. Ra đến ngoài ấy rồi chắc gì làm việc được với PVcomBank, lại phải thêm chi phí ăn ở, cực nhọc không kể xiết”, ông Nguyễn Tất Thành tâm tư.

Ân hận vì "dính dáng" đến PVcomBank

Theo ông Nguyễn Tất Thành, hệ lụy do PVcomBank mang lại cho Công ty Thành Thương là rất lớn. Suốt 30 năm gắn bó với nghề, Công ty Thành Thương mới kết nối làm ăn được với Công ty TNHH Dịch vụ tổng hợp Tân Hồng Phát, Công ty TNHH MTV Hoa Sen, Công ty Cổ phần Chăn nuôi Mavin để vận chuyển thức ăn chăn nuôi… cho các doanh nghiệp nói trên. Sau khi Công ty Thành Thương tạm dừng hoạt động, các mối hàng thân thuộc bấy lâu nay ắt nhiên phải tìm công ty vận tải khác vận chuyển hàng hóa. Như vậy, Công ty Thành Thương không chỉ tán gia bại sản mà còn mất cả những mối hàng làm ăn, nếu sau này doanh nghiệp có tái hoạt động thì ông Thành lại phải mày mò làm lại từ đầu kiếm mối hàng mới.

“Vợ chồng tôi có 2 đứa con, đứa lớn đã có việc làm, đứa nhỏ mới vào đại học năm đầu. Trước đây vợ tôi là kế toán của công ty, mấy năm nay công ty kiệt quệ kể như vợ tôi mất thu nhập. Hiện giờ tôi phải chạy tài thuê cho xe khác để kiếm kế sinh nhai. Lâu lâu những mối hàng cũ kêu chở những lô hàng nhỏ, tôi kết nối với nhà xe vận tải kiếm hoa hồng. Từ giám đốc doanh nghiệp giờ đi chạy tài thuê xót xa lắm, nhưng đã lỡ dây vào PVcomBank để ra nông nỗi này tôi cũng đành chịu”, ông Nguyễn Tất Thành nói như khóc.

Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Công ty Thành Thương, cho rằng PVcomBank không thể không có tài sản để thi hành án. Ảnh: V.Đ.T.

Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Công ty Thành Thương, cho rằng PVcomBank không thể không có tài sản để thi hành án. Ảnh: V.Đ.T.

Trầm ngâm 1 hồi, ông Thành tiếp tục hình dung viễn cảnh tươi sáng nếu PVcomBank thượng tôn pháp luật, thi hành án ngay sau khi Chi cục THADS quận Hoàn Kiếm ban hành Quyết định số 51/QĐ-CCTHADS thì với số tiền được bồi thường, đến nay Công ty Thành Thương đã có thể “hồi sinh”.

Theo ông Thành, nếu PVcomBank tự nguyện thi hành án sớm, Công ty Thành Thương đã có tiền sửa chữa tương đối lại xe cũ để vận hành, còn tiền thừa ông Thành sẽ mua thêm chiếc khác, chiếc cũ chiếc mới lưu hành song song. Nếu như xe cũ bị hỏng thì đã có xe mới vận chuyển hàng, doanh nghiệp không lo chuyện vỡ hợp đồng đối với khách hàng. Làm ăn tích lũy, đến lúc dư dả ông Thành sẽ đại tu 1 lần chiếc xe cũ là doanh nghiệp hoạt động suôn sẻ. Khi doanh nghiệp đã mua được xe mới thì dùng nó làm tài sản thế chấp mua thêm xe, cứ thế phát triển dần, cơ hội để doanh ghiệp khôi phục hoạt động như trước đây. Khi doanh nghiệp khôi phục hoạt động là đồng nghĩa sẽ giữ được các mối hàng lớn mà Công ty Thành Thương đã thiết lập được trong 30 năm qua.

Quyết định tạm dừng hoạt động của Công ty Thành Thương. Ảnh: V.Đ.T.

Quyết định tạm dừng hoạt động của Công ty Thành Thương. Ảnh: V.Đ.T.

“Để thiết lập được mối làm ăn với các doanh nghiệp lớn với Công ty TNHH Dịch vụ tổng hợp Tân Hồng Phát, Công ty TNHH MTV Hoa Sen, Công ty Cổ phần Chăn nuôi Mavin… không phải dễ dàng, suốt gần 10 năm thành lập, Công ty Thành Thương đã phải nỗ lực đáp ứng được yêu cầu các khách hàng họ mới làm ăn lâu dài với mình. Hiện, nếu có tiền tôi cũng không thể lấy lại được những mối hàng cũ, vì làm ăn bây giờ cạnh tranh ghê lắm, mình lơi ra là các công ty vận tải khác vơ lấy ngay. Kể như Công ty Thành Thương mất cả chì lẫn chài sau tranh chấp với PVcomBank”, ông Nguyễn Tất Thành chia sẻ.

“Mà đâu phải PVcomBank không có tài sản để thi hành án. Là ngân hàng thì thiếu gì tiền, họ chỉ thiếu tinh thần thượng tôn pháp luật. Kiểu “làm lì” như thế này thì ai còn dám dính dáng đến PVcomBank nữa. Trường hợp của Công ty Thành Thương là PVcomBank thua kiện rõ ràng, luật pháp phán quyết là phải bồi thường thiệt hại cho doanh nghiệp, mà ngân hàng còn chây ì.”, ông Nguyễn Tất Thành bức xúc nói.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm