| Hotline: 0983.970.780

Covid-19 tạo cơ hội cho những người trồng hoa ở Mỹ

Thứ Sáu 16/07/2021 , 06:54 (GMT+7)

Đại dịch là một động lực bất ngờ cho các doanh nghiệp địa phương tại Mỹ tập trung vào lĩnh vực trồng hoa.

Jenny Elliott, đồng sở hữu cửa hàng hoa Tiny Hearts ở Hillsdale (New York). Ảnh: Bloomberg.

Jenny Elliott, đồng sở hữu cửa hàng hoa Tiny Hearts ở Hillsdale (New York). Ảnh: Bloomberg.

Những người nông dân trồng hoa tại Mỹ đang phát triển mạnh bằng cách bán và tiếp thị hoa trực tiếp cho người tiêu dùng, đồng thời hình thành quan hệ đối tác với các nhà thiết kế hoa và các công ty tổ chức sự kiện. Và trớ trêu thay, Covid-19 có thể mang lại món lợi ích cuối cùng cho các nhà sản xuất nhỏ hơn này.

Hoa thương mại đại trà như cẩm chướng, hoa hồng, loa kèn... tác động đáng kể tới môi trường do được trồng với liều lượng lớn thuốc trừ sâu, và với các biện pháp lao động thường xuyên có vấn đề. Những bông hoa như vậy đối lập với những loại hoa xa xỉ được sản xuất bền vững hơn.

Các giao dịch mua hoa thương mại đại trà sẽ tiếp tục và không biến mất mất sớm, bất chấp sự thay đổi địa chấn trong thời kỳ đại dịch, nhưng hiện vẫn còn chỗ cho một giải pháp thay thế.

Rất nhiều nông dân trồng hoa tham gia thị trường thông qua mô hình kinh doanh kết hợp cho phép họ tính phí cao hơn giá hàng hóa đối với các loại hoa đặc sắc, chẳng hạn như các loại hoa chóng tàn và các giống hoa cổ điển.

Việc trồng một loại hoa mẫu đơn có mùi thơm và tinh tế còn khó hơn là trồng hàng chục bông hoa loa kèn giống hệt nhau, được phun nhiều hóa chất và lai tạo để trở nên cứng và có thể uốn được. Những người trồng trọt phải đối mặt với những thách thức gia tăng này thấy rằng họ có thể tính phí cao hơn bằng cách tự thiết kế và bán trực tiếp cho người tiêu dùng.

Người mua sắm tỏ ra không ngại chi tiêu nhiều hơn cho những thứ xa xỉ hợp túi tiền trong thời kỳ đại dịch. Jenny Elliott, đồng sở hữu cửa hàng hoa Tiny Hearts ở Hillsdale (New York), nói: “Mọi người không quan tâm — họ sẵn sàng chi tiền”.

Những người bán hoa không tự trồng hoa cũng tham gia vào quá trình đang thay đổi này. Họ hợp tác với những người trồng hoa là nông dân và giáo dục người tiêu dùng về giá trị của hoa bền vững tại địa phương. Taylor Patterson thành lập một studio thiết kế hoa ở New York nói khách hàng của cô sẵn sàng trả tiền cho các loại hoa đặc sắc vì họ hiểu những hạn chế làm cho những bông hoa hiếm và đặc biệt.

Patterson, chuyên cung cấp bó hoa cho các khách hàng thời trang, bao gồm Hermès và Carolina Herrera, cho biết: “Đó cũng là lý do bạn chi 5 USD cho một quả cà chua thụ phấn tự nhiên thay vì 50 cent cho một quả cà chua nhập khẩu từ Mexico. Một bó hoa hỗn hợp từ Tiny Hearts có giá 25 USD tại cửa hàng; một bó hoa có kích thước tương tự ở cửa hàng tạp hóa địa phương có thể có giá tương đương nhưng vì được chuyển qua nhiều cấp phân phối và nhà thiết kế sẽ khiến người trồng ban đầu thu được ít lợi nhuận hơn".

Betsaida Alcantara, một cư dân Copake và là người đăng ký tham gia chương trình cộng đồng ủng hộ nông nghiệp của Tiny Hearts cho biết: “Mua hoa hữu cơ trồng tại địa phương có vẻ xa xỉ, nhưng tôi thấy rằng mình sẽ có được những bông hoa đẹp nhất với chi phí thấp hơn những bông hoa nhập khẩu. Nó khiến tôi cảm thấy được kết nối với những người nông dân trồng chúng, bất chấp sự kiểm dịch”.

Một số khách hàng chỉ đơn giản là muốn tạo lại vẻ đẹp họ đã thấy lên mạng xã hội. Hình ảnh những bông hoa thược dược được hái trực tiếp từ cánh đồng hoặc một số ít hoa thủy tiên thụ phấn tự nhiên đang thay đổi nhận thức về vẻ đẹp của hoa.

Marybeth Wehrung, người điều hành Trang trại hoa Stars of the Meadow ở ngoại ô New York, cho biết: “Phương tiện truyền thông xã hội phát triển mạnh mẽ trong những năm 2000 đã thực sự góp phần vào phong trào nông dân trồng hoa”.

Marybeth Wehrung, người điều hành Trang trại hoa Stars of the Meadow ở ngoại ô New York. Ảnh: Bloomberg.

Marybeth Wehrung, người điều hành Trang trại hoa Stars of the Meadow ở ngoại ô New York. Ảnh: Bloomberg.

Nhà văn Prinzing tán thành: “Để có được vẻ ngoài như bạn thấy trên Instagram... bạn cần những bông hoa mềm mại hơn, chóng tàn và có hình dạng bất thường đó” mà không phải những bông hoa “hoàn hảo” mua ở cửa hàng.

Wehrung cho rằng thị trường này vẫn còn nhiều dư địa để phát triển. “Đã có một số tác động lớn đến các trang trại lớn ở Trung Mỹ và các khu vực khác trên thế giới vì khí hậu và Covid-19", bà nói. “Không phải lỗ hổng mà là lỗ hổng lớn cho các nhà sản xuất trong nước của Hoa Kỳ đáp ứng nhu cầu đó”.

Và đó là trước khi đám cưới trở lại theo hình thức bình thường. Ann Marie Breyer, người trồng hoa cho Công ty thiết kế hoa Nectar & Bloom ở Thành phố New York, nói rằng cho đến nay, các cô dâu và chú rể đã sẵn sàng vung tiền hơn nhiều.

“Tôi không biết đó chỉ là sự căng thẳng và lo lắng khi phải trì hoãn hay đó là sự đánh giá cao hơn, chúng tôi đã không làm điều này quá lâu”, cô cho biết. “Tôi chắc chắn đó là sự kết hợp của cả hai.”

Luke Franco, đồng sở hữu cửa hàng hoa Tiny Hearts ở Hillsdale (New York), thậm chí còn lạc quan hơn. “Tôi nghĩ rằng đám cưới sẽ trở lại rầm rộ. Và các đám cưới sẽ lại tràn ngập hoa”.

(Theo Bloomberg)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.