| Hotline: 0983.970.780

CPO Nông nghiệp triển khai 3 dự án và đề xuất nhiều dự án mới

Thứ Ba 18/01/2022 , 07:00 (GMT+7)

Năm 2021, CPO Nông nghiệp quản lý tốt các dự án đang thực hiện, đồng thời chuẩn bị xong 3 dự án để triển khai năm 2022 và đề xuất nhiều dự án mới.

Quản lý tốt các dự án đang thực hiện

Năm 2021, Ban Quản lý (BQL) các dự án Nông nghiệp (CPO Nông nghiệp) còn duy nhất dự án là VnSAT đang thực hiện. BQL dự án VnSAT Trung ương đã tập trung đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công 02 tiểu dự án nâng cấp vườn ươm giống cà phê tại Viện Khoa học kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên và Trung tâm Lâm nghiệp nhiệt đới thuộc Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông và liên kết chuỗi; hỗ trợ các BQL dự án VnSAT địa phương hoàn thành các thủ tục để triển khai thi công 117 tiểu dự án với số vốn 1.600 tỷ đồng và đẩy nhanh tiến độ thi công các tiểu dự án. Đến 31/12/2021, đã hoàn thành trên 50% khối lượng hợp đồng. Đây là khối lượng công việc lớn, phức tạp đã tạo sự tin tưởng của Bộ NN-PTNT, nhà tài trợ.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh kiểm tra tình hình triển khai dự án VnSAT vùng cà phê Tây Nguyên. Ảnh: LB.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh kiểm tra tình hình triển khai dự án VnSAT vùng cà phê Tây Nguyên. Ảnh: LB.

Đối với dự án xây dựng Trạm kiểm ngư Phú Quốc (thực hiện nhiệm vụ ủy thác), đã hoàn thành thực hiện trao thầu gói thầu 9, gói 11 và đẩy nhanh gói thầu số 10, tích cực phối hợp với chủ đầu tư để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn về các thủ tục, phê duyệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tăng cường giám sát chất lượng, quy trình để đảm bảo uy tín. Kết quả năm 2021, đã giải ngân 32 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch năm.

Để quản lý tốt các dự án trên, CPO Nông nghiệp đã đẩy mạnh công tác giám sát, đánh giá qua các báo cáo định kỳ, đột xuất cho các cơ quan liên quan của Bộ NN-PTNT và nhà tài trợ luôn được tuân thủ, đảm bảo thời gian và chất lượng; tham gia/tổ chức đoàn giám sát đánh giá tình hình triển khai thực hiện dự án tại các tỉnh để đảm bảo các khó khăn vướng mắc của các dự án được kịp thời tháo gỡ, triển khai hoàn thành kế hoạch của dự án. 

"Song hành với ngành nông nghiệp Việt Nam trong những năm vừa qua, không thể không kể tới vai trò của các hoạt động hợp tác quốc tế, nhất là sự hỗ trợ về nguồn lực từ các dự án hợp tác quốc tế.

Có thể nói ít bộ ngành nào có được sự hỗ trợ của nhiều dự án hợp tác quốc tế như Bộ NN-PTNT. Thành tựu trên tất cả các lĩnh vực của ngành như nông nghiệp, thủy lợi, lâm nghiệp, thủy sản, phát triển nông thôn… đều có sự đóng góp rất lớn từ các dự án hợp tác quốc tế.

Đặc biệt trong quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn vừa qua, dự án đầu tiên mà Ngân hàng Thế giới (World Bank) cam kết hỗ trợ triển khai cho ngành nông nghiệp nước ta, đó là dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững (VnSAT)".

(Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh).

Năm 2022, triển khai 3 dự án, đề xuất nhiều dự án mới

Ông Lê Văn Hiến, Trưởng BQL Các dự án Nông nghiệp khẳng định: Với tinh thần trách nhiệm cao, CPO Nông nghiệp đã thực hiện tốt chỉ đạo của lãnh đạo Bộ NN-PTNT, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan thuộc Bộ, nhà tài trợ, địa phương chuẩn bị đề xuất, xây dựng các dự án mới.

Dự án VnSAT là dự án được các nhà tài trợ đánh giá rất cao về hiệu quả, nhất là trên ngành hàng lúa gạo và cà phê những năm qua. Ảnh: HA.

Dự án VnSAT là dự án được các nhà tài trợ đánh giá rất cao về hiệu quả, nhất là trên ngành hàng lúa gạo và cà phê những năm qua. Ảnh: HA.

Dự án Phát triển thủy sản bền vững (hợp phần của Bộ NN-PTNT), vốn vay WB là dự án lớn và quy mô, vốn đầu tư 6.500 tỷ đồng, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển bền vững ngành thủy sản giai đoạn 2021 – 2025. Trong năm 2021, đã hoàn thành xuất sắc công tác chuẩn bị đầu tư dự án, cụ thể đã hoàn thành xong lập hồ sơ khảo sát xây dựng và báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, với chất lượng tốt, được các cơ quan thẩm định của Bộ đánh giá cao, đã được Bộ trưởng Bộ NN-PTNT trình Thủ tướng chính Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.

Hiện nay, CPO Nông nghiệp đang tích cực làm việc các bộ, ngành để thẩm định. Phấn đấu đến qúy 1/2022, sẽ hoàn thành phê duyệt chủ chương và qúy 3/2022 đàm phán hiệp định để có thể triển khai dự án qúy 4/2022.

Đối với dự án Đầu tư kết cấu hạ tầng hỗ trợ HTX phát triển vùng nguyên liệu, đây là dự án đầu tiên CPO Nông nghiệp được Bộ NN-PTNT giao làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Dự án đã hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư, kịp trình Thủ tướng Chính phủ quyết định vốn trung hạn 2021 – 2026. Dự án sẽ hoàn thành Báo cáo kinh tế kỹ thuật dự án qúy 1/2022, trao thầu thi công qúy 4/2022.

Trong khi đó, Dự án Nâng cấp, cải tạo cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất muối giai đoạn 2021 – 2025, CPO Nông nghiệp được Bộ NN- PTNT giao làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng. Đến nay, dự án đã được giao vốn trung hạn 2021 – 2025, đang lập báo cáo nghiên cứu kỹ thuật, dự kiến hoàn thành phê duyệt qúy 1/2022 và triển khai giai đoạn thực hiện dự án qúy 4/2022.

Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT kiểm tra tình hình triển khai dự án VnSAT tại Tây Nguyên. Ảnh: LB.

Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT kiểm tra tình hình triển khai dự án VnSAT tại Tây Nguyên. Ảnh: LB.

Đối với các dự án đang trong giai đoạn đề xuất, đến nay Dự án Phát triển hạ tầng chuỗi giá trị nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu (vay vốn ADB), các bộ, ngành đã có văn bản góp ý đề xuất dự án. CPO Nông nghiệp đã tích cực hoàn thiện đề xuất với số vốn 1.000 tỷ đồng. Đến nay, Bộ NN-PTNT đã có văn bản trình Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án.

Đối với các dự án đang xây dựng đề xuất dự án, có 3 dự án gồm: Dự án Thực phẩm nông nghiệp an toàn tại Việt Nam (vay vốn WB). Đến nay CPO Nông nghiệp đã làm việc với Bộ KH-ĐT để làm rõ các nội dung đầu tư Hợp phần của Bộ NN-PTNT; phối hợp và hỗ trợ địa phương trong việc cập nhật, hoàn thiện đề xuất dự án theo đúng quy định.

Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu hỗ trợ chuyển đổi nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu vùng ven biển ĐBSCL (vay vốn ADB), năm 2021 CPO Nông nghiệp đã bám sát nhiệm vụ được giao, tổ chức buổi làm việc với nhà tài trợ, địa phương và các cơ quan của Bộ. Đến nay, báo cáo đề xuất dự án của CPO Nông nghiệp đã trình Bộ NN-PTNT để trình Thủ tướng phê duyệt thực hiện.

Về Dự án phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp các bon thấp, đây là dự án có nhiều quan điểm khác nhau giữa Bộ NN-PTNT và WB về mục tiêu dự án, đến nay sau 3 năm chuẩn bị đề xuất, dự án vẫn chưa đạt được đồng thuận các bên. Hiện CPO Nông nghiệp và các đơn vị liên quan đang tiếp tục lấy ý kiến mục tiêu, ý tưởng dự án.

Dự án quốc tế phục vụ mục tiêu, khát vọng mới của ngành nông nghiệp

Hiện nay Bộ NN-PTNT đang phối hợp với các địa phương chuẩn bị các dự án quốc tế mới nhằm mục đích hỗ trợ cho quá trình cơ cấu lại ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới theo những mục tiêu, khát vọng mới.

Thời gian tới, các dự án hợp tác quốc tế sẽ ưu tiên cho mục tiêu nâng cao giá trị gia tăng trong nông nghiệp. Ảnh: HA.

Thời gian tới, các dự án hợp tác quốc tế sẽ ưu tiên cho mục tiêu nâng cao giá trị gia tăng trong nông nghiệp. Ảnh: HA.

Ví dụ như mục tiêu, khát vọng về nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân thông minh, mục tiêu nâng cao giá trị gia tăng trong nông nghiệp, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người nông dân…

Chính vì vậy, ưu tiên của các dự án thu hút ODA, của các định chế tài chính quốc tế sẽ tập trung vào những lĩnh vực như giúp ứng phó biến đổi khí hậu, phòng chống rủi ro thiên tai, tạo nên những cơ sở hạ tầng cho ngành nông nghiệp...

Thứ hai, trong lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi, sẽ tập trung các dự án hỗ trợ xây dựng chuỗi giá trị gắn kết với hợp tác xã, tạo hạ tầng kết nối cho chuỗi giá trị cũng như đảm bảo an toàn thực phẩm. Tiếp tục đầu tư vào công tác phát triển giống nhằm mục tiêu chủ động được các bộ giống, có giống mới giúp năng suất, chất lượng sản phẩm nông sản Việt Nam tốt hơn, chống chịu được dịch bệnh và đáp ứng được yêu cầu của thị trường trong nước và quốc tế.

Thứ ba là thực hiện các dự án góp phần vào mục tiêu xanh hóa ngành nông nghiệp, biệt là khu vực lâm nghiệp để bảo vệ và phát triển rừng bền vững, kể cả rừng trên cao cũng như rừng ngập mặn.

Thứ tư là vai trò của các dự án đối với nông nghiệp sinh thái và những cam kết của Chính phủ trong việc giảm phát thải tại Hội nghị COP 26. Các dự án từ trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp… sẽ tập trung vào vấn đề giảm phát thải trong lĩnh vực nông nghiệp, hướng đến mục tiêu vào năm 2050 phát thải bằng 0.

Thứ năm, từ hỗ trợ của các dự án cần phải huy động được tất cả các thành phần kinh tế cùng vào cuộc để hướng tới một nền nông nghiệp có tính đổi mới sáng tạo rất cao, tạo ra giá trị gia tăng cao hơn và bao trùm nhất là tính bền vững cho ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

(Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ NN-PTNT).

 

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm