| Hotline: 0983.970.780

Cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án VnSAT

Thứ Ba 04/01/2022 , 18:46 (GMT+7)

Các tỉnh Tây Nguyên cần đẩy nhanh tiến độ thi công các tiểu dự án của VnSAT và phải hoàn thành trước ngày 30/6, đảm bảo chất lượng, thẩm mỹ và phát huy hiệu quả.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cùng đoàn công tác đi thăm mô hình cà phê tại Viện Khoa học kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên. Ảnh: Quang Yên.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cùng đoàn công tác đi thăm mô hình cà phê tại Viện Khoa học kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên. Ảnh: Quang Yên.

Ngày 4/1, Dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững tại Việt Nam (VnSAT) tổ chức Hội nghị thúc đẩy tiến độ thực hiện hợp phần cà phê năm 2022 và công bố kết quả triển khai hoạt động hạ tầng kỹ thuật cà phê đặc sản và cà phê cảnh quan. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh tham dự và chủ trì hội nghị.

Dự án VnSAT được thực hiện từ năm 2015 - 30/6/2022. Theo kết quả thực hiện hợp phần phát triển cà phê bền vững, từ năm 2015 đến nay, các tỉnh Tây Nguyên đã đào tạo quy trình sản xuất cà phê cho 52.461 hộ; hiện có 49.083 ha đã được áp dụng đủ các tiêu chí của quy trình sản xuất cà phê bền vững. Lũy kế đến hết năm 2021, các tỉnh Tây Nguyên đã đào tạo quy trình tái canh bền vững cho 29.234 hộ; đã có 24.088 hộ tiến hành tái canh với diện tích 21.574 ha.

Để hỗ trợ nâng cấp vườn ươm và chứng nhận vườn ươm, VnSAT đã nâng cấp cơ sở hạ tầng 2 vườn ươm giống cho Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên tại tỉnh Đăk Lăk và Trung tâm Lâm nghiệp nhiệt đới Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam tại tỉnh Gia Lai; tổng vốn hơn 21,3 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án 5 tỉnh Tây Nguyên đã chứng nhận vườn ươm đạt chuẩn cho 51 vườn, hỗ trợ nâng cấp 32 vườn ươm. Từ đó, các vườn ươm được nâng cấp đã cung cấp ra thị trường hơn 11,6 triệu cây giống đảm bảo chất lượng cho tái canh cà phê.

Bên cạnh đó, từ năm 2015 đến nay, các tỉnh Tây Nguyên đã xây dựng được 110 mô hình tưới nhỏ giọt và 206 mô hình tưới phun mưa sử dụng nguồn vốn từ dự án. Qua tuyên truyền, các hộ dân trong vùng dự án đã tự đầu tư 555 ha tưới nhỏ giọt và 5.710 ha tưới phun mưa tại gốc.

Ông Vũ Đức Côn, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Đăk Lăk phát biểu tại hội nghị.

Ông Vũ Đức Côn, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Đăk Lăk phát biểu tại hội nghị.

Về cơ sở hạ tầng, dự án đã hỗ trợ cho 42 tổ chức nông dân, hợp tác xã cơ sở hạ tầng và thiết bị phục vụ sản xuất với tổng vốn 204,6 tỷ đồng. Trong giai đoạn gia hạn (tháng 1/2021 đến nay), các tỉnh Tây Nguyên đã triển khai 30 tiểu dự án đầu tư công với tổng vốn 510 tỷ đồng. Các ngân hàng đã cho 5.327 hộ vay vốn để tái canh 11.465 ha cà phê.

Từ đầu dự án đến nay, tổng giải ngân của 5 tỉnh Tây Nguyên là 698 tỷ đồng, đạt 70% kế hoạch tổng thể. Kế hoạch vốn năm 2022, các tỉnh Tây Nguyên dự kiến sử dụng hơn 242,8 tỷ đồng để thực hiện dự án. Các tỉnh tiếp tục bố trí vốn đối ứng cho hoạt động kỹ thuật để duy trì tính bền vững các chỉ số mục tiêu dự án, xây dựng vùng cà phê đặc sản và xây dựng mô hình cảnh quan cà phê, liên kết chuỗi giá trị, xây dựng vùng nguyên liệu cà phê bền vững.

Tại hội nghị, đại diện 5 tỉnh Tây Nguyên và các cơ quan của Bộ đã trao đổi, thảo luận về kết quả thực hiện dự án cũng như bàn giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Nông cho biết địa phương sẽ hoàn thành các tiểu dự án đúng tiến độ. Ảnh: Quang Yên.

Ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Nông cho biết địa phương sẽ hoàn thành các tiểu dự án đúng tiến độ. Ảnh: Quang Yên.

Ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Nông cho biết, dự án VnSAT đã mang lại nhiều lời ích cho người dân. Hiện địa phương đang triển khai các tiểu dự án và sẽ đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trước ngày 30/6 khi dự án kết thúc. Ông Yên đề nghị hiện địa phương còn kết dư nguồn vốn nên đề nghị VnSAT chấp thuận cho triển khai thêm một số hạn mục mà các HTX đã đầu tư để nâng cao tính hiệu quả.

Còn ông Lưu Trong Nghĩa, Giám đốc Sở NN-PTNT Đăk Nông cho biết, 6 mục tiêu của dự án VnSAT triển khai tại địa phương đã đạt 100%, có nhiều dự án đã hoàn thành 300%. Theo ông Nghĩa đây là dự án mà địa phương, người dân đánh giá rất cao và rất cần trong thời điểm hiện nay đối với ngành cà phê.

“VnSAT tiếp cận các nhóm vấn đề, công việc rất thiết thực cho các địa phương. Khi dự án VnSAT triển khai đã để lại cơ sở hạ tầng cho địa phương, các mô hình cà phê bền vững, cà phê cảnh quan, cà phê đặc sản được hỗ trợ xây dựng hiệu quả. Dự án cũng giúp người nông dân có kiến thức trong việc tái canh cà phê. Đặc biệt VnSAT giúp địa phương hình thành chuỗi liên kết về tiêu thụ, mở ra hướng đi có tương lai cho ngành cà phê bền vững”, ông Nghĩa nói.

Ông Lưu Trọng Nghĩa, giám đốc Sở NN-PTNT Gia Lai đánh gia cao dự án VnSAT. Ảnh: Quang Yên.

Ông Lưu Trọng Nghĩa, giám đốc Sở NN-PTNT Gia Lai đánh gia cao dự án VnSAT. Ảnh: Quang Yên.

Tương tự, ông Y Giang Niê Knơng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk cho biết, địa phương có khoảng 210.000 ha cà phê, năng suất bình quân đạt 26 tạ/ha, sản lượng đạt khoảng 510.000 tấn cà phê nhân. Được sự hỗ trợ, hướng dẫn của Bộ NN-PTNT và dự án VnSAT cà phê Đăk Lăk đã phát triển bền vững thành các vùng cảnh quan, vùng cà phê đặc sản. Theo đó, cà phê Đăk Lăk được sản xuất và chế biến theo đúng quy trình, không phát triển diện tích ngoài vùng quy hoạch, tập trung tái canh, thâm canh.

Có thể nói hội nghị là cơ hội để tỉnh Đăk Lăk trao đổi, học tập, đánh giá về thực trạng, các nhân tố ảnh hưởng đến ngành cà phê nhằm đúc kết những bài học kinh nghiệm, các giải pháp và cách thức tổ chức thực hiện dự án đạt hiệu quả trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh nhấn mạnh, sau thời gian dài thực hiện dự án VnSAT, Việt Nam đang có những giống cà phê chịu được hạn hán, năng suất cao đồng đều và rải vụ, giúp giãn lao động, giãn thị trường không dồn dập vào một thời điểm.

Theo Thứ trưởng Lê Quốc Doanh những năm qua, mặc dù giá cà phê giảm sâu song vẫn giữ được sức khỏe vườn cây, năng suất tiếp tục tăng. Đặc biệt, về tái canh cà phê, các tỉnh Tây Nguyên thực hiện bài bản, thay giống mới nhưng năng suất không giảm. Kết quả nổi bật nhất trong thực hiện dự án là các tiểu dự án đạt và vượt kế hoạch đặt ra.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiểu dự án VnSAT. Ảnh: Quang Yên.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiểu dự án VnSAT. Ảnh: Quang Yên.

Trong thời gian tới, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đề nghị, cần tiếp tục triển khai đồng bộ các hợp phần dự án lồng ghép với kế hoạch của các tỉnh, nâng cao giá trị gia tăng và phát huy hiệu quả dự án.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh lưu ý, công tác trồng xen cây ăn quả với cà phê phải đảm bảo hiệu quả kinh tế của cây cà phê. Các tỉnh đẩy nhanh tiến độ thi công các tiểu dự án, hoàn thành công trình trước ngày 30/6/2022 đảm bảo chất lượng và thẩm mỹ phát huy hiệu quả nguồn vốn, tránh lãng phí thất thoát; thường xuyên đôn đốc, giám sát, báo cáo tiến độ cho Bộ NN-PTNT để kịp thời tháo gỡ vướng mắc nếu có.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh đánh giá cao Báo Nông Nghiệp Việt Nam trong công tác tuyên truyền về dự án VnSAT. Theo Thứ trưởng Lê Quốc Doanh Báo Nông nghiệp Việt Nam đã có những bài viết, phóng sự về mô hình của dự án hiệu quả. Từ đó, giúp dự án lan tỏa và thành công như hiện nay.

Trang thông tin có sự đồng hành của Dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững tại Việt Nam - VnSAT

Xem thêm
Ấn Độ sẽ đẩy mạnh nhập khẩu cao su, cơ hội cho Việt Nam

Hiện ngành công nghiệp ô tô, sản xuất thiết bị y tế của Ấn Độ đang ghi nhận tăng trưởng tích cực, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng cao su thiên nhiên tăng.

Năm tuyển sinh đặc biệt của Trường Đại học Lâm nghiệp

HÀ NỘI Trường Đại học Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức lễ nhập học cho tân sinh viên khóa K69 trong không khí rộn ràng của chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường.

Chuyến tham quan đặc biệt của 50 nông dân NESCAFÉ Plan xuất sắc

ĐỒNG NAI Nestlé Việt Nam tổ chức chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại Nhà máy Nestlé Trị An, truyền cảm hứng cho nông dân cùng thực hành sản xuất nông nghiệp bền vững.

Giới đầu tư săn tìm biệt thự ven biển Hạ Long khi nguồn cung nhỏ giọt

QUẢNG NINH Quỹ đất trực vịnh Hạ Long ngày càng khan hiếm khiến nguồn cung biệt thự ven biển ít ỏi, nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội từ dòng sản phẩm này.