| Hotline: 0983.970.780

Cty Đại Nguyên Dương đòi kiện: Trung tâm Đăng kiểm tàu cá nói gì?

Thứ Hai 28/08/2017 , 13:50 (GMT+7)

Để làm rõ vấn đề, chiều 25/8, PV NNVN đã làm việc với ông Đào Hồng Đức, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá...

Cho rằng trước khi đóng tàu, đăng kiểm viên của Trung tâm Đăng kiểm tàu cá thuộc Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) đã lấy mẫu thép đi thử, sau đó xác nhận vật liệu đủ tiêu chuẩn đóng tàu nên Cty TNHH Đại Nguyên Dương (Cty Đại Nguyên Dương) mới dùng thép này đóng 5 tàu cá cho ngư dân Bình Định.

07-22-42_nh_1
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám trò chuyện với ngư dân Nguyễn Văn Lý (huyện Phù Mỹ), chủ con tàu 67 do Cty Đại Nguyên Dương đóng bị gỉ sét toàn bộ phần vỏ thép đang lên đà chờ sửa chữa.

Tuy nhiên mới đây, sau khi kiểm định lại, nhiều phần thép trên những tàu cá do Cty này đóng không đúng MAC A, UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu Cty Đại Nguyên Dương tháo ra, thay mới lại toàn bộ vỏ thép. Trước sự thể này, người đứng đầu Cty Đại Nguyên Dương đã dọa kiện về kết quả kiểm định của đăng kiểm viên!

Đầu tháng 8 vừa qua, Tổ kiểm định độc lập do UBND tỉnh Bình Định thành lập, trong quá trình kiểm định lại toàn bộ những con tàu vỏ thép 67 hư hỏng đã lấy 10 mẫu thép từ boong và đáy của 5 con tàu do Cty Đại Nguyên Dương đóng để gửi ra Hà Nội kiểm tra. Kết quả, theo báo cáo của Sở NN-PTNT Bình Định, có 7/10 mẫu thép của 4 con tàu không đạt MAC A. Theo Trung tâm Đăng kiểm tàu cá, trong 5 thành phần hóa học của 7 mẫu thép nói trên, có 1 thành phần không đạt do thiếu mangan.

Trong khi đó, tại cuộc họp với UBND tỉnh Bình Định trong tuần qua, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám đã khẳng định: “Mangan là thành phần hóa học rất quan trọng, nếu thiếu nó, trong điều kiện tàu vỏ thép tiếp xúc thường xuyên với nước biển vỏ thép sẽ nhanh bị ô xy hóa”.

Vì vậy, với cả 2 phương án sửa chữa những con tàu do Cty Đại Nguyên Dương đóng: Tháo những phần thép không đúng chuẩn MAC A và thay lại bằng thép Hàn Quốc MAC A, hoặc sơn lại toàn bộ phần vỏ thép để “lấp” gỉ sét, đều đã bị UBND tỉnh Bình Định bác bỏ cả 2. Ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, kiên quyết yêu cầu Cty Đại Nguyên Dương phải tháo toàn bộ vỏ thép không đúng chất lượng, thay mới vào vật liệu thép đúng theo hợp đồng (Hàn Quốc/Nhật Bản) cho ngư dân.

Trong khi đó, ông Lê Văn Thục, Chủ tịch Hội đồng thành viên Cty Đại Nguyên Dương cho rằng, trong số 80 tấn thép dùng để đóng 5 tàu cá cho ngư dân Bình Định có 60 tấn thép Trung Quốc và 20 tấn thép Hàn Quốc đạt chuẩn MAC A. Do đó, để phản ứng với yêu cầu thay mới toàn bộ vỏ thép của UBND tỉnh Bình Định, trong 1 buổi làm việc với Sở NN-PTNT Bình Định cùng 5 ngư dân chủ tàu, ông Thục đã đưa ra tuyên bố nếu phải tháo thép ra thay lại thì Cty Đại Nguyên Dương sẽ kiện lại Trung tâm đăng kiểm tàu cá!

Theo ông Thục, Cty Đại Nguyên Dương đang chờ làm rõ yếu tố mangan trong thép, nếu cơ quan chuyên môn cho rằng yếu tố mangan chưa đủ, phải tháo toàn bộ thép trên những con tàu ra để thay lại, ngay cả khi ngư dân không đồng ý Cty cũng sẽ thực hiện việc thay thép theo ý của UBND tỉnh Bình Định.

“Chúng tôi sẽ đưa các con tàu này về Cty Đại Nguyên Dương tại Nam Định để thay thép, chứ không phải thay tại Xí nghiệp Đóng tàu Tam Quan, vì điều kiện lao động, kỹ thuật ở đây không đảm bảo. Sau đó, chúng tôi sẽ kiện, vì trước đó, đăng kiểm viên của Trung tâm Đăng kiểm tàu cá đã cắt mẫu kiểm tra, cho phép chúng tôi đóng tàu, giờ lại bắt phải tháo thép ra thay lại là phi lý”, ông Thục nói.

Để làm rõ vấn đề, chiều 25/8, PV NNVN đã làm việc với ông Đào Hồng Đức, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá (Tổng cục Thủy sản), qua điện thoại. Ông Đức cho rằng, ông Lê Văn Thục, Chủ tịch Hội đồng thành viên Cty Đại Nguyên Dương lập luận như thế để đòi kiện là sai hoàn toàn. Bởi, trong các công đoạn đăng kiểm viên kiểm tra an toàn kỹ thuật, có công đoạn kiểm tra vật liệu. Trong bước kiểm tra vật liệu này, đăng kiểm viên không làm thay việc của nhà máy là lấy mẫu thép đi kiểm tra, mà đăng kiểm viên dựa trên cơ sở tổng hợp hồ sơ, trong đó có các chứng nhận do nhà máy đóng tàu cung cấp để xác nhận chất lượng vật liệu.

07-22-42_nh_2
Ông Đào Hồng Đức, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá thuộc Tổng cục Thủy sản.

“Chúng tôi đã kiểm tra lại quá trình làm việc của đăng kiểm viên trong các bước kiểm tra an toàn kỹ thuật, trong đó có bước kiểm tra vật liệu và xác định anh em đã làm đúng. Nhà máy đóng tàu phải thực hiện các bước kiểm tra về chất lượng và cung cấp các chứng chỉ xác nhận chất lượng cho đăng kiểm viên để đăng kiểm viên tổng hợp, đi đến xác nhận vật liệu có đạt yêu cầu theo tiêu chuẩn không, sau đó mới cho phép dùng vật liệu ấy đóng tàu. Do ông Thục nghĩ là đăng kiểm viên đã lấy mẫu thép đi kiểm định, nên giờ phải chịu trách nhiệm về kết quả kiểm định, vì vậy ông ấy mới đòi kiện”, ông Đào Hồng Đức khẳng định.

+ “Về vật liệu đóng tàu, đặc biệt là thép, phải đảm bảo đồng bộ. Kết cấu phân tử của thép rất khác với kết cấu phân tử của các loại khác, vì vậy việc thay thế thép theo phương án của Cty Đại Nguyên Dương cần phải được tính toán, xem xét lại. Vì thế, Bộ NN-PTNT đã đề nghị UBND tỉnh Bình Định thuê chuyên gia hàng đầu Việt Nam về vật liệu thép tư vấn, sau đó căn cứ vào các quy chuẩn để đi đến quyết định cuối cùng về phương án sửa chữa sao cho thật sự đảm bảo”, ông Nguyễn Ngọc Oai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản.

+ “Ngày 26/8, Sở NN-PTNT Bình Định đã mời 2 chuyên gia về vật liệu thép đang công tác tại Đại học Bách khoa TP.HCM về Bình Định họp với Tổ thẩm định tàu vỏ thép 67 để bàn các giải pháp kỹ thuật trong việc sửa chữa những con tàu có vỏ thép kém chất lượng. Mấu chốt mà chúng tôi phải tìm ra là: Trong thép thiếu thành phần mangan thì nếu sơn lại thì con tàu có đảm bảo để vươn khơi hay không, sau đó mới “chốt” phương án sửa chữa”, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định.

 

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm