| Hotline: 0983.970.780

Cuộc chiến chống biến đổi khí hậu ‘hết cơ hội quay đầu'

Thứ Năm 06/10/2022 , 10:53 (GMT+7)

Nhà linh trưởng học Jane Goodall cảnh báo trong một cuộc phỏng vấn rằng, khí hậu Trái đất đang thay đổi nhanh chóng đến mức nhân loại không còn cơ hội để khắc phục.

Bà Jane Goodall cho rằng mặc dù đã nhìn thấy một số thay đổi tốt hơn trong những thập kỷ gần đây, nhưng thế giới cần hành động nhanh hơn để bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu. Ảnh: Biography

Bà Jane Goodall cho rằng mặc dù đã nhìn thấy một số thay đổi tốt hơn trong những thập kỷ gần đây, nhưng thế giới cần hành động nhanh hơn để bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu. Ảnh: Biography

Bà Jane Goodall- người được coi là một vĩ nhân của chủ nghĩa môi trường vì có nhiều hoạt động tích cực trong nhiều thập kỷ, cho biết thời gian đang rút ngắn nhanh chóng để ngăn chặn những tác động tồi tệ nhất của sự nóng lên toàn cầu do con người gây ra.

Chia sẻ với hãng AFP tại Los Angeles, bà Goodall nói: “Nhân loại đang tiến gần đến điểm không thể quay đầu lại theo đúng nghĩa đen. Hãy nhìn khắp thế giới xem những gì đang xảy ra với biến đổi khí hậu. Thật là kinh hoàng!”

"Con người là một phần của thế giới tự nhiên và chúng ta phụ thuộc vào các hệ sinh thái lành mạnh", bà Goodall cho biết thêm.

Nhà khoa học Jane Goodall được biết đến với nghiên cứu tiên phong kéo dài 6 thập kỷ về loài tinh tinh ở Tanzania, khi phát hiện "hành vi giống con người" giữa các loài động vật, bao gồm xu hướng gây chiến cũng như khả năng thể hiện cảm xúc.

Năm nay bước sang tuổi 88, nhà khoa học nữ người Anh còn là một tay viết xuất sắc và từng là tác giả của một số bộ phim. Sự nổi tiếng của bà cũng đã được “bất tử hóa” bằng các biểu tượng Lego và búp bê Barbie.

Chia sẻ với báo giới, bà Goodall cho biết sự thức tỉnh về môi trường của bản thân bắt đầu vào những năm 1980 khi bà làm việc ở Mông Cổ, nơi bà chứng kiến các sườn đồi trống trọc được che phủ bởi cây cối. “Lý do người ta chặt cây, phá rừng là để tìm kiếm thêm đất trồng cây lương thực tạo sinh kế cho gia đình họ, và cũng để kiếm tiền từ than củi hoặc gỗ. Vì vậy, nếu chúng tôi không giúp những người này tìm ra phương cách sinh nhai mà không phá hủy môi trường của họ, thì chúng tôi không thể nào cứu được tinh tinh, rừng hoặc nhiều thứ khác", bà Goodall nói.

"Chúng ta biết nên phải làm gì trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu. Ý tôi là, chúng ta có các công cụ nhưng lại đi ngược vì tư duy ngắn hạn về lợi ích kinh tế, thay vì bảo vệ môi trường cho tương lai. Tôi không giả đò hay kiếm cớ mà hệ lụy là sẽ gây ra những vấn đề lớn hơn. Nếu nhìn vào giải pháp thay thế vẫn đang tiếp tục phá hủy môi trường, chúng ta sẽ bị tiêu diệt", bà Goodall cho hay.

Dame Jane Morris Goodall sinh ngày 3 tháng 4 năm 1934 ở Hampstead, London, Vương quốc Anh- là nhà linh trưởng học, tập tính học và nhân chủng học người Anh và là sứ giả hòa bình của Liên Hợp quốc. Bà được coi là chuyên gia hàng đầu thế giới về tinh tinh với 45 năm nghiên cứu về các mối quan hệ xã hội và gia đình của tinh tinh hoang dã trong vườn quốc gia Gombe Stream, Tanzania. Nữ tiến sĩ người Anh cũng được nhận vô số giải thưởng danh giá toàn cầu về môi trường.

Thời gian ở rừng rậm châu Phi đã dẫn bà đến một loạt những khám phá đáng chú ý về hành vi và tập tính của loài tinh tinh, bao gồm việc làm ra và sử dụng các công cụ để thăm dò đường hầm mối, giết và ăn thịt khỉ, cầu xin với đôi tay dang rộng, cách vỗ về, ôm hôn…

Mỗi con tinh tinh đều có tính cách độc đáo và một tâm trí hay thiên hướng cảm xúc riêng của nó. Các con tinh tinh có thể phát triển mối quan hệ lâu dài giữa các thành viên trong gia đình hoặc tham gia vào cuộc chiến tàn khốc với nhau. Những phát hiện hoàn toàn mới trong lĩnh vực linh trưởng học của bà Goodall đã làm rung chuyển thế giới khoa học và xác định lại mối quan hệ giữa con người và động vật.

(AFP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm