| Hotline: 0983.970.780

Cưỡng chế thi hành án có dấu hiệu phạm luật ở quận Bắc Từ Liêm?

Thứ Hai 08/11/2021 , 14:00 (GMT+7)

Chi cục Thi hành án dân sự Bắc Từ Liêm thi hành cưỡng chế tại địa chỉ Lô TH1 khu đô thị mới Cổ Nhuế, Hà Nội có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Cưỡng chế không cần kiểm kê?

Theo thông báo cưỡng chế, Chi cục Thi hành án dân sự  Bắc Từ Liêm sẽ tổ chức cưỡng chế đối với Trường Tiểu học và THCS Pascal bằng biện pháp cưỡng chế giao quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại lô TH1 khu đô thị mới Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1 quận Bắc Từ Liêm của Công ty Khai Phát và Công ty TDS cho Trường THCS và THPT Newton. 

Mặc dù, trước đó, Cục thi hành án TP. Hà Nội đã khẳng định bản án số 215/2020/KDTM-PT không có căn cứ để thi hành án. Bên cạnh đó, lãnh đạo cũng như một số chấp hành viên của Chi cục Thi hành án dân sự Bắc Từ Liêm đang bị xem xét kỷ luật vì những sai phạm khi thi hành bản án trên.

Theo ghi nhận của phóng viên, đúng 8h30 ngày 4/11/2021, lực lượng cưỡng chế đã tiến hành thực hiện cưỡng chế theo thông báo cưỡng chế thi hành án số 112  ngày 1/11/2021 của Chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự Bắc Từ Liêm, tại địa chỉ Lô TH1 khu đô thị mới Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1 quận Bắc Từ Liêm thành phố Hà Nội.

Tại hiện trường, Ban quản lý tòa nhà TH1 cũng như đại diện Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Giáo dục TDS Việt Nam, Công ty TNHH Khai Phát đã cho mở cổng chính của tòa nhà để đón lực lượng cưỡng chế có thể vào thực hiện nhiệm vụ.

Lực lượng cưỡng chế phá tường rào để tiến vào cưỡng chế.

Lực lượng cưỡng chế phá tường rào để tiến vào cưỡng chế.

Tuy nhiên, thay vì tiến vào theo hướng cổng chính, lực lượng cưỡng chế đã đưa phương tiện cùng lực lượng cưỡng chế phá đổ tường rào, cổng sắt thuộc khuôn viên tòa nhà TH1 để tiến vào thực hiện cưỡng chế tài sản.

Đặc biệt, lực lượng cưỡng chế cũng không tiến hành gặp đại diện các đối tượng chấp hành lệnh cưỡng chế như Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Giáo dục TDS Việt Nam, Công ty TNHH Khai Phát cũng như Ban quản lý tòa nhà TH1 để đọc quyết định cưỡng chế, thực hiện kiểm kê tài sản, ký biên bản bàn giao,...

Lực lượng cưỡng chế không công bố quyết định cưỡng chế, kiểm kê tài sản, không lập biên bản bàn giao tài sản... mà lập tức thực hiện cưỡng chế.

Lực lượng cưỡng chế không công bố quyết định cưỡng chế, kiểm kê tài sản, không lập biên bản bàn giao tài sản... mà lập tức thực hiện cưỡng chế.

Tại thời điểm xảy ra cưỡng chế, chỉ có Ban quản lý tòa nhà TH1 chứ không có dấu hiệu về sự hiện diện về tài sản, cơ sở vật chất của Trường Tiểu học và THCS Pascal. Như vậy, trên thực tế đây không phải là việc cưỡng chế lấy tài sản của Trường Tiểu học và THCS Pascal, giao cho Trường THCS và THPT Newton như nội dung thông báo cưỡng chế thi hành án số 112  mà là cưỡng chế 50% tòa nhà TH1 đang thuộc quyền quản lý của Ban quản trị tòa nhà, cùng nhiều tài sản của Công ty cổ phần đầu tư phát triển giáo dục TDS Việt Nam và của Công ty TNHH Khai Phát, để giao cho Trường THCS và THPT Newton .

Cưỡng chế không chờ chỉ đạo của cấp trên

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước khi Chi cục Thi hành án dân sự Bắc Từ Liêm tổ chức việc cưỡng chế nêu trên, ngày 02/11/2021 Cục THADS thành phố Hà Nội đã ra công văn số 401 với nội dung: “Cục THADS thành phố Hà Nội nhận được văn bản số 86 ngày 01/11/2021 của Chi cục Thi hành án dân sự Bắc Từ Liêm báo cáo nội dung Ban chỉ đạo THADS quận Bắc Từ Liêm đã họp và thống nhất thời gian tổ chức cưỡng chế đối với trường Tiểu học và THCS Pascal để giao tài sản cho trường THCS và THPT Newton theo Quyết định thi hành án theo yêu cầu số 511 ngày 28/12/2020 của Chi Cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội, vào hồi 08 giờ ngày 04/11/2021.

Về vụ việc này, ngày 23/9/2021 Cục THADS thành phố Hà Nội nhận được văn bản số 704 ngày 21/9/2021 của Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo tổ chức thi hành án. Để có căn cứ, cơ sở thống nhất chỉ đạo Chi cục, ngày 08/10/2021, Cục đã tổ chức họp liên ngành và Cục đã có Công văn số 01 ngày 13/10/2021, Công văn số 187 và công văn số 03  ngày 27/10/2021 báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Tổng cục THADS, đến nay chưa nhận được phúc đáp…”.

Tuy nhiên, thay vì chờ ý kiến trả lời của cơ quan cấp trên, Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm vẫn tiến hành tổ chức cưỡng chế tại tòa nhà TH1. Trước đó, ngày 03/11/2021, đại diện Công ty TDS và Công ty Khai Phát cũng đã hẹn trước với Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự Bắc Từ Liêm để nghe giải đáp những thắc mắc về việc 11 tháng kể từ khi có bản án chấp hành viên chưa từng làm việc với các đương sự, chưa từng kiểm kê tài sản, chưa thực hiện các thủ tục pháp lý về chuyển nhượng tài sản và quyền sử dụng đất theo Bản án. Thế nhưng Chi cục Thi hành án dân sự Bắc Từ Liêm vẫn ban hành quyết định cưỡng chế thi hành án lần thứ 3. 

Những sai phạm của Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm TP. Hà Nội, trong việc thi hành bản án phúc thẩm 215/2020, về tranh chấp hợp đồng hợp tác đầu tư, giữa Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Giáo dục TDS Việt Nam, với Trường THCS và THPT Newton, đã được Bộ Tư Pháp chỉ rõ trong buổi họp báo thường kỳ ngày 22/10/2021.

Theo đó, Ông Nguyễn Thắng Lợi - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS - Bộ Tư pháp đã nêu rõ: Những vi phạm, thiếu sót của Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) trong việc tổ chức thi hành án gây bức xúc trong dư luận thời gian qua đã được Cục THADS thành phố Hà Nội kiểm tra và kết luận. Hiện nay, cơ quan chức năng cũng đã có biện pháp xử lý trách nhiệm với chấp hành viên và những người liên quan.

Ông Nguyễn Thắng Lợi - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Bộ Tư Pháp chỉ rõ những sai phạm của Chi cục Thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm. 

Ông Nguyễn Thắng Lợi - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Bộ Tư Pháp chỉ rõ những sai phạm của Chi cục Thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm. 

Đối với trách nhiệm của Chi cục trưởng Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm, Cục THADS thành phố Hà Nội đã thụ lý và đã ban hành kết luận giải quyết tố cáo và gửi văn bản thông báo kết quả giải quyết tố cáo theo đúng quy định pháp luật.

Ông Nguyễn Thắng Lợi cũng khẳng định: Lãnh đạo Bộ Tư pháp đã chỉ đạo rà soát lại toàn bộ nội dung vụ việc tổ chức thi hành án, để chỉ đạo giải quyết theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, Cục THADS Hà Nội đã giao Trưởng phòng Tổ chức cán bộ tham mưu tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với ông Nguyễn Quốc Hùng - Chi cục trưởng Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm”.

Theo, kết luận số 37 của Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội ban hành ngày 5/5/2021 đã xác định rõ: “Nội dung tố cáo ông Nguyễn Quốc Hùng ra Quyết định thi hành án số 528 ngày 28/12/2020 trái pháp luật là tố cáo đúng”; “Nội dung tố cáo ông Nguyễn Quốc Hùng ra Quyết định thi hành án số 510 ngày 14/12/2020, Quyết định thi hành án số 511/QĐ-CCTHADS ngày 14/12/2020 và Quyết định tiếp tục thi hành án số 08 ngày 11/3/2021 trái pháp luật là tố cáo đúng một phần.”…

Với những sai phạm nêu trên, Cục THADS TP Hà Nội đã yêu cầu Chi cục trưởng Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm thu hồi Quyết định thi hành án số 528, đồng thời yêu cầu sửa đổi nội dung các quyết định thi hành án liên quan đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.