| Hotline: 0983.970.780

Cứu sống nam sinh bị bạn học đâm sau trận đá bóng

Thứ Bảy 23/12/2023 , 20:31 (GMT+7)

TP.HCM Nam sinh bị thủng động mạch đốt sống do vết thương dao đâm vào vùng cổ, được bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 xử lý thành công bằng phương pháp can thiệp nội mạch.

Các bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 can thiệp nội mạch cho nam sinh viên. Ảnh: BVCC.

Các bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 can thiệp nội mạch cho nam sinh viên. Ảnh: BVCC.

Ngày 23/12, TS.BS Tạ Vương Khoa, Phó chủ nhiệm khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Quân y 175 cho biết, nam sinh viên năm nhất xảy ra mâu thuẫn với bạn trong một trận thi đấu bóng đá tại trường và bị bạn đâm từ phía sau vào vùng cổ bên phải.

Vết thương gây chảy máu rất nhiều, được giáo viên và bạn học băng bó tạm thời và đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 175. Bệnh viện kích hoạt quy trình báo động đỏ (Code Red), các bác sĩ nhiều chuyên khoa nhanh chóng có mặt, thám sát vết thương và nhận định bệnh nhân bị thủng mạch máu lớn vùng cổ, tình trạng chảy máu vẫn đang hoạt động, tiên lượng nguy kịch.

Bệnh nhân bị gãy mỏm ngang đốt sống cổ C2 bên phải có mảnh rời, thủng thành bên động mạch đốt sống phải ở vị trí tương ứng gây chảy máu đang hoạt động, động mạch đốt sống phải kém ưu thế so với động mạch đốt sống trái.

Các bác sĩ tiến hành hội chẩn, quyết định đặt nội khí quản và an thần thở máy chủ động bảo vệ đường thở khỏi sự chèn ép của khối máu tụ lớn vùng cổ đã hình thành và đang tiếp tục tiến triển, khẩn trương đưa bệnh nhân lên phòng can thiệp mạch xử lý chỗ thủng động mạch đốt sống bằng phương pháp can thiệp nội mạch.

Theo TS.BS Tạ Vương Khoa, cơ thể mỗi người có hai động mạch đốt sống, một bên phải và một bên trái. Động mạch đốt sống là nhánh xuất phát sớm nhất, đồng thời cũng là nhánh quan trọng nhất trong số các động mạch xuất phát từ động mạch dưới đòn cùng bên.

Vì vậy, nguy cơ đe dọa  tính mạng do nguồn cung cấp máu lên thân não bị gián đoạn sẽ rất cao nếu động mạch đốt sống không may xảy ra biến cố. Chấn thương động mạch đốt sống là dạng sang thương hiếm gặp bởi vì ở đoạn cổ, động mạch được bao bọc bởi mỏm ngang các đốt sống cổ là các cấu trúc xương cứng trong khi ở đoạn trong sọ, hộp sọ là cấu trúc vững chãi che chắn cho động mạch.

Nam sinh sau can thiệp xử lý thành công động mạch đốt sống bị thủng được các bác sĩ tiếp tục theo dõi. Ảnh: BVCC.

Nam sinh sau can thiệp xử lý thành công động mạch đốt sống bị thủng được các bác sĩ tiếp tục theo dõi. Ảnh: BVCC.

Theo BS Khoa, có hai phương pháp xử lý thủng động mạch đốt sống là phẫu thuật và can thiệp nội mạch. Phẫu thuật xử lý một động mạch đốt sống đang chảy máu được xem là một trong những loại phẫu thuật phức tạp và thử thách nhất dành cho các phẫu thuật viên, kể cả đối với những người giàu kinh nghiệm, đặc biệt khi vị trí thủng ở cao như trường hợp này.

Can thiệp nội mạch qua da luồn dụng cụ trong lòng mạch máu đến vị trí động mạch đốt sống bị thủng, xử lý chỗ thủng bằng các vật liệu phù hợp (coil, bóng, keo, stent…), tránh được nguy cơ tổn thương các cấu trúc giải phẫu quan trọng ở vùng cổ trong quá trình thao tác, thời gian điều trị được rút ngắn, đặc biệt là có thể dễ dàng đánh giá và kiểm soát động mạch đốt sống đối bên và động mạch thân nền trong suốt thủ thuật. 

Nam sinh sau can thiệp xử lý thành công động mạch đốt sống bị thủng và tiếp tục được các bác sĩ nhiều chuyên khoa theo dõi, thám sát kỹ lưỡng, xử lý hiệu quả các sang thương kết hợp.

Vài giờ đồng hồ sau can thiệp, bệnh nhân được giải mê và rút ống nội khí quản. Sau 1 tuần điều trị, bệnh nhân hồi phục hoàn toàn và xuất viện.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.