| Hotline: 0983.970.780

Cựu thủ tướng Pakistan và vợ bị tuyên án thêm 14 năm tù

Thứ Năm 01/02/2024 , 09:48 (GMT+7)

Cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan và vợ bị kết án 14 năm tù vì tham nhũng hôm 31/1, chỉ một ngày sau khi nhận án 10 năm vì làm lộ bí mật nhà nước.

Cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan cùng với vợ Bushra Bibi ký giấy bảo lãnh để được tại ngoại, tại Tòa án tối cao, ở Lahore, hồi tháng 7/2023. Ảnh: AFP.

Cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan cùng với vợ Bushra Bibi ký giấy bảo lãnh để được tại ngoại, tại Tòa án tối cao, ở Lahore, hồi tháng 7/2023. Ảnh: AFP.

Chính trị gia này và vợ, bà Bushra Bibi, đã bị một tòa án Pakistan kết án hôm 31/1 tại thành phố Rawalpindi, gần thủ đô Islamabad. Cả hai đều bị buộc tội bán trái phép pháp quà tặng nhà nước khi ông Khan còn là thủ tướng từ năm 2018 đến 2022.

Đây là bản án thứ hai của ông Khan trong vụ án Toshakaha, liên quan cáo buộc cựu thủ tướng mua một số quà tặng do giới cầm quyền và quan chức chính phủ tặng với giá rẻ rồi bán lại để thu lợi nhuận mà không khai báo.

Ngoài bản án trên, ông Khan cũng bị cấm tranh cử trong 10 năm và bị phạt 2,7 triệu đô la.

Bản án mới được đưa ra chỉ một ngày sau khi ông Khan bị kết án 10 năm tù hôm 30/1 vì làm rò rỉ bí mật nhà nước. Vụ việc liên quan đến các cáo buộc về việc ông Khan đã công khai nội dung một bức điện mật gửi từ Đại sứ quán Pakistan tại Washington (Mỹ) đến Chính phủ Pakistan ở Islamabad.

Cựu thủ tướng nói bức điện có liên quan là bằng chứng cho âm mưu của quân đội Pakistan và chính quyền Mỹ nhằm lật đổ chính phủ của ông vào năm 2022, sau khi ông có chuyến thăm đến Moscow ngay trước khi cuộc chiến tại Ukraine bùng nổ. 

Việc cựu Thủ tướng Khan bị kết án vào thời điểm này được giới quan sát mô tả là "nhạy cảm", chỉ một tuần trước khi người dân Pakistan bỏ phiếu. Mặc dù bị cấm tranh cử, cựu Thủ tướng Khan vẫn được đông đảo cử tri yêu mến.

Bình luận về phán quyết, đảng Pakistan Tehreek-e-Insaf (PTI) của ông Khan lên án phán quyết của tòa là "phá hủy hoàn toàn mọi luật hiện hành ở Pakistan trong 2 ngày".

"Ông Imran Khan và bà Bushra Bibi đã phải đối mặt với một 'phiên tòa xử ép' nữa, trong đó cả hai không có quyền bào chữa", theo thông cáo của PTI.

Ông Khan, một cựu vận động viên cricket trở thành chính trị gia, đã bị lật đổ trong một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm vào năm 2022, với phe đối lập cáo buộc ông quản lý yếu kém nền kinh tế và chính sách đối ngoại. Khan tuyên bố rằng ông đã bị lật đổ do một âm mưu của Mỹ.

Kể từ đó, cựu thủ tướng Khan đã đối mặt với hàng chục cuộc chiến pháp lý. Những nỗ lực của Islamabad để truy tố ông đã gây ra tình trạng bất ổn lớn với nhiều cuộc bạo động có thương vong.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.