| Hotline: 0983.970.780

Đã cơ bản khắc phục nghêu chết

Thứ Ba 07/06/2011 , 10:54 (GMT+7)

Tình trạng nghêu chết trên diện rộng đã cơ bản chấm dứt nhờ Nam bộ vào mùa mưa, bớt nắng nóng gay gắt và môi trường nuôi được cải thiện tốt.

Ngày 6/6, ông Trịnh Công Minh, Phó Giám đốc Sở NN- PTNT tỉnh Tiền Giang cho biết, tình trạng nghêu chết trên diện rộng đã cơ bản chấm dứt nhờ Nam bộ vào mùa mưa, bớt nắng nóng gay gắt và môi trường nuôi được cải thiện tốt.

Trong tháng 6/2011, bà con đang chuẩn bị thả nuôi lấp vụ trở lại để khắc phục hậu quả nhờ nguồn giống tự nhiên bắt đầu xuất hiện đồng thời các trại giống tập trung ương dưỡng và cung ứng con giống phục vụ vùng nuôi.

Tỉnh Tiền Giang hiện có trên 1.900 ha nghêu nuôi, tập trung tại bãi biển Tân Thành (Gò Công Đông) cho sản lượng mỗi năm trên 20.000 tấn đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và chế biến xuất khẩu. Tuy nhiên, trong các tháng cao điểm mùa khô hạn 2011 toàn vùng đã có 1.157 ha nghêu nuôi của 155 hộ dân bị chết với tỉ lệ chết lên đến 70 – 80% gây thiệt hại ước tính trên 220 tỉ đồng. Đáng chú ý, tình trạng nghêu chết thường xảy ra vào mùa khô hàng năm. Gần đây, mức thiệt hại mỗi năm mỗi tăng gây lo ngại cho địa phương. Cái khó là nghêu nuôi thả tràn trên bãi biển nên hết sức phức tạp về quản lý dịch tễ cũng như công tác phòng chống hữu hiệu.

Qua các đợt khảo sát, lấy mẫu nghêu chết gửi Phân viện Thủy sản Cà Mau phân tích cho kết quả có sự hiện diện của ký sinh trùng đơn bào nội ký sinh Perkinsus sp (ký sinh trùng Perkinsup sp) trên mẫu nghêu. Cũng theo ông Trịnh Công Minh, kết quả trên lặp đi lặp lại trong mỗi lần phân tích cho phép bước đầu xác định ký sinh trùng Perkinsus sp là nghi can số 1. Trước mắt, các ngành chức năng tiếp tục quan trắc môi trường khu vực nuôi tần suất 1 lần/ngày kết hợp với theo dõi diễn tiến sự hồi phục của con nghêu, đánh giá được các tác nhân khiến nghêu chết trên diện rộng để có cơ sở khoa học chính xác và đưa ra qui trình phòng chống hữu hiệu, bảo vệ vùng nghêu nuôi lớn nhất tỉnh Tiền Giang.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xuất khẩu lô thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo

BẮC NINH Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, thuộc Hùng Nhơn Group vừa tổ chức Lễ xuất khẩu lô hàng thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.