| Hotline: 0983.970.780

'Đại hồng thủy' ở Brazil khiến ít nhất 107 người thiệt mạng

Thứ Sáu 10/05/2024 , 09:23 (GMT+7)

Giới chức Brazil hôm 9/5 cho biết trận lũ lụt lịch sử ở miền nam nước này đã khiến 107 người thiệt mạng và gây thiệt hại hàng tỷ USD.

Ảnh chụp từ trên cao cho thấy khu dân cư Mathias Velho ở thị trấn Canoas, bang Rio Grande do Sul, Brazil, chìm trong biển nước hôm 9/5. Ảnh: Reuters.

Ảnh chụp từ trên cao cho thấy khu dân cư Mathias Velho ở thị trấn Canoas, bang Rio Grande do Sul, Brazil, chìm trong biển nước hôm 9/5. Ảnh: Reuters.

Mưa lớn dự báo sẽ tiếp diễn trong những ngày tới, làm dấy lên lo ngại rằng mực nước sẽ tăng hơn nữa tại Porto Alegre, thủ phủ bang Rio Grande do Sul và thị trấn Canoas gần đó, nơi đường phố đã biến thành sông.

Theo giới chức Brazil, ít nhất 136 người vẫn đang mất tích và hơn 165.000 người đã được di dời khỏi những ngôi nhà bị ngập lụt bằng thuyền và trực thăng. Lũ lụt đã phá hủy cơ sở hạ tầng và cầu, chặn lối vào Porto Alegre, nơi các kệ hàng tại siêu thị không còn gì và nhiều vụ cướp bóc đã xảy ra vào ban đêm.

Những hình ảnh trên truyền hình địa phương cho thấy con ngựa nằm trên mái của một trang trại ở ngoại ô Canoas, một thị trấn phía bắc Porto Alegre. Con ngựa này được lực lượng cứu hộ đưa đến nơi an toàn bằng một chiếc thuyền cứu hộ Zodiac.

Một con ngựa mắc kẹt trên mái nhà ở ngoại ô Canoas, một thị trấn phía bắc thành phố Porto Alegre, Brazil. Video: Reuters.

Thống đốc Eduardo Leite cho biết các tính toán ban đầu cho thấy bang Rio Grande do Sul sẽ cần ít nhất 19 tỷ reais (3,68 tỷ USD) để tái thiết sau thảm họa lũ lụt, khi nhiều trang trại ở bang này cũng bị thiệt hại nặng nề.

"Mức độ của thảm kịch vừa qua là vô cùng kinh khủng và thiệt hại của nó là rất lớn", ông Leite chia sẻ trên mạng xã hội.

Tại Brasilia, chính phủ liên bang ước tính thiệt hại sơ bộ do trận lũ lụt vừa qua là 7,7 tỷ reais (1,49 tỷ USD), chủ yếu là hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

"Con số thiệt hại sẽ chưa dừng lại ở đây", Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva phát biểu tại một sự kiện công bố các biện pháp hỗ trợ các bang bị ảnh hưởng. Ông Lula cho biết tổng chi phí khắc phục hậu quả trận lũ của Rio Grande do Sul sẽ chỉ được xác định khi nước rút.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.