| Hotline: 0983.970.780

Đài thơm 8, VNR20 'gây sốt' ở xứ Thanh

Thứ Sáu 10/05/2019 , 08:56 (GMT+7)

Đài thơm 8, VNR20 là hai giống lúa thuần chất lượng, năng suất cao do Tổng Công ty CP Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed Group) nghiên cứu, chọn tạo.

Qua nhiều vụ khảo nghiệm trên đồng đất Thanh Hóa, Đài thơm 8 và VNR20 đã cho thấy nhiều ưu việt được bà con nông dân đón nhận.

00-23-20_1
Đài thơm 8 là dòng lúa thuần năng suất khá, chất lượng cao.

Vụ mùa 2018, bà Lê Thị Thủy, thôn Thịnh Trị, xã Đông Quang, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) trồng 1 ha lúa Đài thơm 8. Thời thời tiết mưa bão không thuận nhưng năng suất vẫn đạt 2,5 tạ/sào (5 tấn/ha). Vụ đông xuân 2018-2019, gia đình bà vẫn tiếp tục trồng 1 ha lúa Đài thơm 8, năng suất ước tính đạt trên 3 tạ/sào (trên 6 tấn/ha).

“Năng suất không quá vượt trội nhưng Đài thơm 8 lại cho chất lượng gạo thơm ngon; giá bán trên thị trường 12.000 đồng/kg gạo. Đặc điểm của Đài thơm 8 trỗ gọn, tỷ lệ gạo xát cao, dao động từ 6,8-7,2 thành; tỷ lệ bạc bụng thấp; chống chịu sâu bệnh tốt, hầu như không phải phun bất kỳ một loại thuốc BVTV nào; đầu tư ở mức thấp. Trồng lúa Đài thơm 8 nhàn nhã, hiệu quả kinh tế cao” – bà Thủy cho hay.

Còn bà Lê Thị Văn, một đại lý vật tư nông nghiệp tại xã Đông Vinh (TP Thanh Hóa) khẳng định, dù Đài thơm 8 mới chỉ được khảo nghiệm trên các đồng đất Thanh Hóa vài năm lại đây nhưng nhu cầu của người dân đã tăng đột biến: “Bây giờ người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến chất lượng, phẩm chất gạo. Vì thế, năng suất không phải là yếu tố mà người trồng lúa quan tâm hàng đầu. Người tiêu dùng cần gạo ngon, ít phải sử dụng thuốc BVTV. Đài thơm 8 đáp ứng được điều đó. Vụ đông xuân năm nay nông dân đến đại lý tìm mua giống Đài thơm 8 rất nhiều nhưng không có đủ để bán. Hi vọng Đài thơm 8 sẽ sớm được công nhận giống quốc gia để nông dân dễ tiếp cận hơn”.

Vụ đông xuân 2018-2019, Vinaseed Group khảo nghiệm 1 ha lúa Đài thơm 8 tại xã Đông Văn (Đông Sơn). Sau 115 ngày xuống mạ, nay Đài thơm 8 đã đến ngày thu hoạch. Bà Hà Thị Thảo, cán bộ khuyến nông xã Đông Văn cho biết, khi triển khai mô hình, nhờ tuân thủ quy trình nên cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt, năng suất ước đạt 3 tạ/sào.

00-23-20_2
Được bà con nông dân xứ Thanh đón nhận.

“Quy trình trồng Đài thơm 8 khá đơn giản. Mạ cấy mật độ 40-42 khóm/m2, 2 dảnh/khóm. Thực tế cho thấy, Đài thơm 8 chống chịu sâu bệnh tốt, chỉ phải phun trừ bệnh đạo ôn đúng 1 lần. Trong khi nhiều giống lúa khác bị bệnh bạc lá thì Đài thơm 8 không nhiễm. Số bông hữu hiệu, tỷ lệ hạt chắc/bông của Đài thơm 8 cao hơn hẳn Bắc thơm 7, chất lượng gạo lại ngon nên bà con nông dân lựa chọn là điều đương nhiên” - bà Thảo chia sẻ.

Có mặt trên những cánh đồng lúa Đài thơm 8 sắp đến ngày thu hoạch, được nghe bà con nông dân chia sẻ về giống lúa này, ông Nguyễn Văn Tấn, Giám đốc Công ty TNHH An Thành Phong đóng trên địa bàn TP Thanh Hóa tỏ ra rất lạc quan: “Bên cạnh một số giống lúa có năng suất, chất lượng khá hiện chúng tôi đang đi tìm một giống lúa chất lượng cao để xây dựng sản phẩm VietGAP nhằm phục vụ người tiêu dùng khó tính. Nghe bà con nói về Đài thơm 8 và qua thực tế ăn thử, tôi rất có cảm tình với giống lúa này. Vụ thu – mùa này tôi sẽ làm thử 10 ha, nếu đạt tiêu chuẩn sẽ có hướng liên kết để người dân trồng và bao tiêu sản phẩm theo hướng VietGAP”.

Vụ đông xuân 2018-2019, Vinaseed Group thí điểm trồng 2 ha tại xã Đồng Tiến (Triệu Sơn) bằng phương pháp cấy máy. Sau 125 ngày xuống mạ, VNR20 đã cho thu hoạch, năng suất ước đạt 4 tạ/sào. Từ thực tế này, nhiều nông dân cũng đã bày tỏ nguyện vọng được sử dụng giống lúa này trong những vụ tiếp theo.

Ông Hoàng Văn Lĩnh, Phó Giám đốc HTX DVNN Đồng Tiến phấn khởi: “Vinaseed Group triển khai mô hình 2 ha lúa VNR20 tại Đồng Tiến. Đặc điểm của giống lúa này là cấy thưa, chỉ khoảng 28-30 khóm/m2, 2-3 dảnh/khóm. VNR20 đẻ nhánh rất mạnh, cuối vụ đạt 9-10 bông/khóm, tỷ lệ hạt chắc rất cao; năng suất đạt trên dưới 4 tạ/sào. Đặc biệt, đến thời điểm VNR20 sắp thu hoạch nhưng lá vẫn còn xanh nguyên cho thấy tiềm năng năng suất rất cao. Về chất lượng, VNR20 thấp thua chút ít so với Đài thơm 8 nhưng vẫn nằm trong nhóm gạo ngon, dễ trồng, chống chịu sâu bệnh tốt. Rất mong là VNR20 sẽ sớm được công nhận giống Quốc gia để nông dân có thêm một sự lựa chọn cho các mùa vụ”.

00-23-20_3
Gạo Đài thơm 8, VNR20 được đánh giá thành cao, tỷ lệ bạc bụng thấp.

Đài thơm 8, VNR20 là hai giống lúa thuần năng suất, chất lượng cao do Vinaseed Group nghiên cứu chọn tạo. Đây là 2 giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn; phù hợp nhiều chân đất trên nhiều địa hình, khí hậu; có thể gieo trồng được cả 2 vụ/năm; nếu thâm canh tốt có thể đạt năng suất 8-9 tấn/ha. Riêng Đài thơm 8 là giống lúa chất lượng cao đủ tiêu chuẩn xuất khẩu.

Ngoài Đài thơm 8 và VR20, thời gian vừa qua, một số giống lúa như VNR10, Bắc Thơm 9 do Vinaseed Group chọn tạo khi được khảo nghiệm trên các cánh đồng xứ Thanh cũng được nông dân đánh giá cao.

 

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Hà Nội bắt chó thả rông, kiên quyết xử lý theo quy định

Tình trạng thả rông chó, mèo tại các khu vực công cộng không có rọ mõm, dây xích, không có người dắt vẫn đang xảy ra trên địa bàn Hà Nội.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm