| Hotline: 0983.970.780

Dân Trung Quốc ngộp thở vì thiếu thịt

Thứ Năm 27/06/2019 , 09:27 (GMT+7)

Do nguồn cung bị thiếu hụt trầm trọng do dịch tả lợn châu Phi đang khiến người tiêu dùng Trung Quốc lo giá sẽ còn tăng cao.

Ông Tang Ke, Giám đốc Trung tâm Thông tin thị trường (Bộ Nông nghiệp Trung Quốc) cho biết, thịt lợn giá sỉ trên thị trường nước này trong tháng 5 trung bình ở mức 20,6 nhân dân tệ/kg, (tức 3USD), tăng 1,6% so với tháng trước và tăng 29,3% so cùng kỳ.

Dự báo giá thịt lợn sẽ tăng gần gấp đôi vào cuối năm nay

Trong khi đó, giá các loại thực phẩm thay thế như thịt bò, cừu và gà cũng tăng đều nhưng với tốc độ chậm hơn, ông Tang cho hay tại buổi họp báo hôm 26/6. Các chuyên gia thị trường dự báo, giá thịt lợn tại quốc gia đông dân nhất thế giới sẽ tăng trên 70% vào cuối năm nay.

Đàn lợn tại Trung Quốc đã giảm mạnh kể từ tháng 8/2018 do dịch tả lợn châu Phi hoành hành tại nhiều vùng chăn nuôi trọng điểm. Riêng đàn nái sinh sản đã mất tới 21% chỉ sau 7 tháng dịch xuất hiện.

Thịt lợn là thực phẩm quan trọng và phổ biến nhất tại Trung Quốc nên nước này cũng chính là nơi nuôi nhiều lợn nhất, chiếm 50% tổng đàn lớn thế giới.

Zhu Zengyong, chuyên gia phân tích ngành công nghiệp thịt lợn thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp Trung Quốc, cho biết ngoài tác động do dịch tả khiến giá thịt tăng cao thì còn nguyên nhân nữa là ngành nông nghiệp siết chặt các tiêu chuẩn, yêu cầu khắt khe hơn đối với người chăn nuôi nhằm bảo vệ môi trường cũng tác động đến giá cả tăng cao.

Nguồn cung tăng chậm do bị áp các tiêu chuẩn sản xuất nghiêm ngặt

Theo ông Zhu, do khâu sản xuất giảm nên dự báo Trung Quốc sẽ phải nhập khẩu thịt lợn trong vài năm tới để đảm bảo nhu cầu trong nước. Lượng nhập khẩu thịt lợn dự kiến cũng ​​sẽ phá kỷ lục 1,7 triệu tấn hồi năm 2016.

Ông Guang Defu, người phát ngôn Bộ Nông nghiệp cho biết, ngành sẽ tìm mọi cách để tăng sản lượng trong nước, bù đắp nguồn cung trong khi vẫn tiếp tục cuộc chiến phòng chống dịch bệnh và chỉ đạo phát triển các trang trại chăn nuôi quy mô lớn.

 

Chinadaily

Xem thêm
350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ chi trả 352 triệu đồng quyền lợi cho khách hàng

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ phối hợp với Agribank - Chi nhánh Tuyên Quang chi trả quyền lợi Bảo an tín dụng cho khách hàng tham gia vay vốn không may gặp rủi ro.