| Hotline: 0983.970.780

Đập Soyang lớn nhất Hàn Quốc mở cửa xả lũ

Thứ Tư 05/08/2020 , 19:12 (GMT+7)

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục đe dọa nhấn chìm nhiều đô thị ở Hàn Quốc, buộc giới chức phải lần đầu tiên mở cửa xả lũ tại đập Soyang để giải nguy.

Các cửa xả lũ tại đập Soyang lần đầu tiên hoạt động trở lại sau ba năm. Ảnh: Yonhap

Các cửa xả lũ tại đập Soyang lần đầu tiên hoạt động trở lại sau ba năm. Ảnh: Yonhap

Theo Yonhap, đây là lần xả lũ đầu tiên tại đập Soyang ở quận Chuncheon, tỉnh Gangwon trong vòng ba năm qua. Các trận mưa lớn kéo dài mấy ngày vừa qua ở Hàn Quốc đã khiến 15 người thiệt mạng và 11 người mất tích, tính đến 6 giờ sáng 5/8.

Trong khi đó, Cơ quan Phòng chống thiên tai quốc gia cho biết đã có khoảng 1.600 người dân phải buộc rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn, hai phần ba trong số này thuộc các tỉnh Nam và Bắc Chungcheong.

Báo cáo về tài sản bị thiệt hại do lũ lụt và sạt lở tiếp tục tăng lên, với khoảng 4.281 cơ sở tư nhân và công cộng trên cả nước. Có khoảng 1.300 ngôi nhà bị ngập nước hoặc đất đá vùi lấp, và gần 1.000 trang trại chăn nuôi cùng với 936 con đường và cây cầu bị ngập úng, gãy đổ.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc, ước thiệt hại về nông nghiệp bao gồm 6.128 ha cây trồng và 300.000 gia súc đã bị chết. Chính phủ đã huy động hơn 48.800 nhân viên cứu hộ và tình nguyện viên với gần 5.800 thiết bị hạng nặng, như máy xúc và máy bơm nước tham gia các hoạt động cứu hộ.

Thiệt hại về công trình công cộng lớn gồm 37 con đường, trong đó có cầu Jamsu kết nối phía nam với phía bắc sông Hàn ở thủ đô Seoul, hiện vẫn đang phải đóng cửa hoạt động. Sáu tuyến đường sắt liên vùng, bao gồm Chungbuk, Taebaek và Yeongdong cũng đã bị hạn chế một phần hoặc dừng hoạt động hoàn toàn.

Binh sĩ quân đội tham gia dọn dẹp nhà cửa cho người dân ở thành phố Anseong, phía nam Seoul, sau các trận mưa lớn trong khu vực. Ảnh: Yonhap

Binh sĩ quân đội tham gia dọn dẹp nhà cửa cho người dân ở thành phố Anseong, phía nam Seoul, sau các trận mưa lớn trong khu vực. Ảnh: Yonhap

Nhằm ngăn chặn lũ lụt nghiêm trọng thêm, ngày hôm nay các đập lớn trên cả nước đã bắt đầu xả nước để giải nguy khi mực nước các sông đều lên nhanh đe dọa nhiều vùng dân cư. Tập đoàn tài nguyên nước Hàn Quốc đã ra lệnh xả nước từ đập Soyang ở tỉnh Gangwon vào lúc 3 giờ chiều 5/8, với tốc độ 3.000 tấn mỗi giây. Dự báo mực nước trên sông Hàn sẽ tiếp tục lên tới 2 mét.

Đập Soyang hay còn được gọi là đập Soyanggang, được xây dựng từ năm 1967 và hoàn thành vào năm 1973, đến nay đã xả nước 14 lần và  lần gần đây nhất diễn ra vào tháng 8/2017.

Đây là một con đập kè trên sông Soyang, có chiều dài 10 km. Mục đích của đập Soyang là kiểm soát lũ, cung cấp nước và sản xuất điện. Thân đập có chiều cao 123 m, tạo nên bức tường khổng lồ ngăn ra một hồ chứa nước có dung tích 2.900.000.000 m3 và cung cấp nước cho nhà máy điện có công suất 200 MW.

Trước đó hôm qua (4/8), Thủ tướng Chung Sye-kyun đã yêu cầu Bộ Nội vụ khẩn trương xem xét các đề xuất để có thể tuyên bố hai tỉnh Gyeonggi và Chungcheong là các khu vực thảm họa đặc biệt.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.