| Hotline: 0983.970.780

Dấu ấn kiểm lâm trong công cuộc bảo vệ rừng Việt Bắc

Thứ Sáu 29/03/2024 , 07:30 (GMT+7)

Điểm nổi bật trong công tác quản lý, bảo vệ rừng tại Thái Nguyên thời gian qua là xây dựng địa bàn không có điểm nóng về khai thác, kinh doanh lâm sản trái phép.

Năm 2023, các Hạt Kiểm lâm trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã rà soát gần 12.000 ha rừng để hướng dẫn các chủ rừng thực hiện quản lý rừng bền vững và cấp chứng chỉ rừng. Ảnh: Phạm Hiếu.

Năm 2023, các Hạt Kiểm lâm trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã rà soát gần 12.000 ha rừng để hướng dẫn các chủ rừng thực hiện quản lý rừng bền vững và cấp chứng chỉ rừng. Ảnh: Phạm Hiếu.

Những "cuộc chiến" bảo vệ rừng nơi cơ sở

Huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên có diện tích đất lâm nghiệp chiếm hơn 80% tổng diện tích tự nhiên. Do vậy, những năm qua, địa phương này luôn chú trọng công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Theo ông Nguyễn Đức Quế, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Võ Nhai, để làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, hằng năm đơn vị đã chỉ đạo tổ kiểm lâm cơ động và phòng chữa cháy rừng, các trạm kiểm lâm tăng cường kiểm tra, truy quét chống chặt phá rừng trái phép.

“Đồng thời, Hạt Kiểm lâm huyện Võ Nhai cũng chỉ đạo kiểm lâm địa bàn tham mưu cho UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm tra rừng... Nhờ đó, nhiều vụ vi phạm về quản lý, bảo vệ rừng được kịp thời phát hiện và xử lý”, ông Nguyễn Đức Quế thông tin.

Cụ thể, theo thống kê, chỉ tính riêng năm 2023, lực lượng chức năng huyện Võ Nhai đã phát hiện, xử lý 52 vụ vi phạm về quản lý, bảo vệ rừng. Hành vi vi phạm chủ yếu là phá rừng, khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép... Trong đó, 6 vụ có dấu hiệu tội phạm đã được chuyển hồ sơ cho cơ quan cảnh sát điều tra và xử lý hành chính 46 vụ, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 210 triệu đồng, tịch thu 44,201 m3 gỗ quy tròn các loại, 1 xe máy và 15 con dao là tang vật vi phạm…

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Võ Nhai cũng cho hay, cùng với công tác tuần tra, truy quét, thời gian qua, lực lượng chức năng huyện Võ Nhai cũng thực hiện nghiêm việc giám sát khai thác gỗ và lâm sản theo quy định. Cụ thể, trong năm 2023, lực lượng kiểm lâm huyện đã kiểm tra, giám sát khai thác cây tự trồng, vườn nhà, cây trồng phân tán với diện tích hơn 650ha.

Bên cạnh đó, đơn vị đã thực hiện công tác phối hợp với các địa phương giáp ranh như huyện Bình Gia, huyện Bắc Sơn (Lạng Sơn); huyện Na Rì, huyện Chợ Mới (Bắc Kạn).

Công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng tại Thái Nguyên còn gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Quang Linh.

Công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng tại Thái Nguyên còn gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Quang Linh.

“Mặc dù đạt được những kết quả tích cực nhưng công tác bảo vệ rừng tại Võ Nhai còn gặp nhiều khó khăn như địa bàn rộng, địa hình phức tạp, trong khi lực lượng chức năng mỏng. Một số địa phương còn chưa sát sao trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng…”, ông Nguyễn Đức Quế chia sẻ.

Theo đó, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Võ Nhai cho biết, thời gian tới, huyện sẽ tập trung rà soát, xác định, khoanh vùng các khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra vi phạm. Từ đó tăng cường công tác tuần tra, canh gác, mở các đợt cao điểm; tổ chức phát giác, đấu tranh truy tìm đối tượng vi phạm để xử lý; đồng thời tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân về quản lý, bảo vệ rừng...

Xây dựng địa bàn không có điểm nóng 

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thái Nguyên, trong năm 2023, lực lượng kiểm lâm trên địa bàn đã phát hiện hơn 100 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, xử phạt hành chính 95 vụ, chuyển hồ sơ cho cơ quan cảnh sát điều tra xử lý hình sự 7 vụ, tịch thu 113,213 m3 gỗ, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 700 triệu đồng.

Thực tế cho thấy, nhờ làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, tình hình an ninh rừng trong các khu rừng phòng hộ, rừng đặc dụng trên địa bàn tỉnh cơ bản giữ ổn định. Tình trạng lén lút chặt phá, xâm lấn đất rừng, chặt phá rừng tự nhiên, rừng nghèo, rừng hỗn giao nứa gỗ để lấy đất trồng rừng nguyên liệu... đã được phát hiện sớm và ngăn chặn, xử lý kịp thời…

Ông Lê Cẩm Long, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thái Nguyên cho biết, vừa qua đơn vị đã tổ chức kiểm tra 18 cơ sở và doanh nghiệp kinh doanh chế biến lâm sản trên địa bàn các huyện, thành phố về thực hiện các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, chế biến lâm sản trên địa bàn.

Trong năm 2023, lực lượng kiểm lâm trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã phát hiện hơn 100 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp. Ảnh: Quang Linh.

Trong năm 2023, lực lượng kiểm lâm trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã phát hiện hơn 100 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp. Ảnh: Quang Linh.

“Qua kiểm tra, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến lâm sản đã thực hiện đúng theo quy định về quản lý, truy xuất nguồn gốc lâm sản. Thực hiện công tác phát triển rừng bền vững, Thái Nguyên đã thu hút được một số doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà máy chế biến gỗ có quy mô lớn”, ông Lê Cẩm Long thông tin.

Đến nay, tỉnh Thái Nguyên có 3/5 chủ rừng quản lý rừng đặc dụng, rừng sản xuất được phê duyệt phương án quản lý rừng bền vững với tổng diện tích trên 34.400 ha. Năm 2023, các Hạt Kiểm lâm đã rà soát gần 12.000 ha rừng để hướng dẫn các chủ rừng thực hiện quản lý rừng bền vững và cấp chứng chỉ rừng, đồng thời phối hợp với các địa phương tổ chức thành công 15 cuộc diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng tại các huyện, thành phố....

“Điểm nổi bật trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng ở Thái Nguyên đó là việc các cấp, các ngành đã tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, góp phần xây dựng địa bàn không có điểm nóng về khai thác, phát phá, vận chuyển, kinh doanh lâm sản trái phép”, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thái Nguyên cho biết.

Cùng với đó, các chỉ tiêu về quản lý, bảo vệ rừng ở Thái Nguyên đều đạt và vượt kế hoạch được giao, tỷ lệ che phủ rừng ổn định trên 46%, giá trị sản xuất lâm nghiệp đạt hơn 690 tỷ đồng. Ngành kiểm lâm cũng đã triển khai thực hiện tốt quy chế phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng…

Hướng đến mục tiêu đạt 730 tỷ đồng 

Năm 2024, tỉnh Thái Nguyên đặt mục tiêu ổn định tỷ lệ che phủ rừng trên 46%, trồng 3.400 ha rừng tập trung, trồng hơn 1,1 triệu cây phân tán, cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững 1.000 ha, sản lượng khai thác gỗ trên địa bàn tỉnh đạt 285.000 m3, giá trị sản xuất lâm nghiệp đạt 730 tỷ đồng.

Nhờ làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, tình hình an ninh rừng trong các khu rừng phòng hộ, rừng đặc dụng trên địa bàn tỉnh cơ bản giữ ổn định. Ảnh: P.Hiếu.

Nhờ làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, tình hình an ninh rừng trong các khu rừng phòng hộ, rừng đặc dụng trên địa bàn tỉnh cơ bản giữ ổn định. Ảnh: P.Hiếu.

Để đạt các mục tiêu đó, tỉnh Thái Nguyên sẽ chú trọng thực hiện các chính sách của Trung ương và địa phương cho công tác bảo vệ và phát triển rừng, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ trồng rừng, bảo vệ rừng, hỗ trợ vùng đệm, các chính sách theo Đề án sản phẩm chủ lực của tỉnh... tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế, tăng thu nhập, nâng cao đời sống.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thái Nguyên cũng sẽ chỉ đạo kiểm lâm địa bàn làm tốt công tác tham mưu cho chính quyền địa phương thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lâm nghiệp, bám sát cơ sở, kịp thời phát hiện, ngăn chặn có hiệu quả các hành vi xâm hại tài nguyên rừng, thực hiện quy chế phối hợp giữa 3 tỉnh: Thái Nguyên - Bắc Kạn - Lạng Sơn và phối hợp với các cơ quan công an, quân đội... trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, phát triển rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng.

Vẫn còn nhiều khó khăn 

Theo ông Lê Cẩm Long, công tác quản lý, bảo vệ rừng hiện nay ở Thái Nguyên vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như: Bản đồ phương án quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 – 2030 theo Quy hoạch tỉnh mới được phê duyệt chỉ thể hiện ranh giới đất quy hoạch cho lâm nghiệp, không thể hiện lô, khoảnh, tiểu khu nên khó khăn cho công tác quản lý bảo vệ rừng đặc biệt là công tác xử lý vi phạm Luật Lâm nghiệp.

Tại một số huyện vẫn còn xảy ra hiện tượng tranh chấp, lấn chiếm đất rừng giữa các hộ gia đình, cá nhân và công ty lâm nghiệp gây khó khăn trong công tác quản lý. Tình trạng phá rừng, khai thác lâm sản trái pháp luật, nhất là rừng tự nhiên ở các khu vực giáp ranh giữa tỉnh Thái Nguyên với các tỉnh Bắc Kạn, Lạng Sơn chưa được xử lý dứt điểm.

“Ngoài ra, lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng, biên chế công chức Kiểm lâm còn thiếu về số lượng, lại quản lý diện tích rừng lớn trên nhiều địa bàn, giáp ranh với các tỉnh khác, địa hình rừng núi hiểm trở, có độ dốc lớn, chưa có đường giao thông, nhất là diện tích rừng đặc dụng trên địa bàn 7 xã và 1 thị trấn của huyện Võ Nhai…”, ông Long thông tin.

Xem thêm
Gần 6.400 hộ dân huyện Trạm Tấu ký cam kết bảo vệ rừng

YÊN BÁI Các vụ cháy rừng ở Trạm Tấu chủ yếu do bất cẩn của người dân khi xử lý thực bì bằng lửa, vì vậy việc đốt nương làm rẫy đang được quản lý chặt chẽ.

Trồng 33.000 cây xanh tại Vườn quốc gia Xuân Sơn

Các đơn vị trồng mới 33.000 cây, trong đó 3.000 cây bản địa (cây mỡ) và 30.000 cây keo tại vùng đệm của Vườn quốc gia Xuân Sơn.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm