| Hotline: 0983.970.780

Đậu phộng đông xuân Phù Cát thắng lớn

Thứ Hai 15/04/2019 , 07:10 (GMT+7)

Những ngày này, bà con nông dân huyện Phù Cát (Bình Định) hăng hái ra đồng thu hoạch đậu phộng vụ ĐX. 

15-26-31_nong_dn_x_ct_hiep-_phu_ct_thu_hoch_du_phung_dong_xun
Thu hoạch đậu phộng vụ đông xuân ở Phù Cát

Cây đậu vừa được mùa, vừa được giá; năng suất đạt 39 tấn/ha, tăng 0,8 tạ/ha so vụ trước, với giá thu mua 23.500 đồng/kg, tăng 500 đồng/kg so với vụ trước.

Vụ ĐX 2018 - 2019, đối phó với tình hình thời tiết diễn biến bất lợi, huyện Phù Cát đã tập trung mở rộng diện tích cây trồng cạn, trong đó tập trung vào cây đậu phộng, ngay cả chân ruộng 3 vụ chủ động nước, nhưng có điều kiện chuyển đổi cũng được chuyển sang trồng đậu. Bởi cây đậu nhiều năm liền giá tiêu thụ ổn định, đem lại thu nhập cao.

Kết quả, nông dân huyện Phù Cát đã sản xuất 3.738,5ha đậu, bằng 84% kế hoạch năm và tăng gần 300ha so với năm trước. Trong đó, có trên 1.183ha trồng đậu phộng xen mì, tập trung ở các xã Cát Hiệp, Cát Lâm, Cát Sơn, Cát Trinh, Cát Hanh…

Xã Cát Hiệp có diện tích đậu phộng nhiều nhất, chiếm ¼ diện tích toàn huyện. Theo ông Đào Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Cát Hiệp, huyện Phù Cát: “Thực tế qua SX nhiều năm cho thấy, cây đậu phộng xen mì hiệu quả kinh tế cao, lãi ròng trên 80 triệu đồng/ha/năm. Ngoài ra, còn góp phần cải tạo đất, chống sa mạc hóa, giảm chi phí đầu tư phân bón, ít dịch bệnh và cung cấp thức ăn cho chăn nuôi gia súc”.

Trong điều kiện thời tiết đầu vụ có khó khăn do mưa lũ kéo dài (đầu tháng 12/2018), nhưng đến giữa và cuối vụ thời tiết khá thuận lợi, kết hợp với việc bảo đảm nước tưới và trình độ thâm canh của bà con nông dân được nâng lên, nên năng suất đậu đạt 39 tạ/ha, tăng 0,8 tạ/ha so vụ trước; với giá bán 23.500 đồng/kg đậu phộng khô.

Năm nay, bà con sử dụng các giống đậu phộng có năng suất cao, thích hợp với điều kiện đất đai, thời tiết như L14, L23, HL25, LDH 01… Theo tính toán, với giá bán 23.500 đồng/kg, mỗi hecta trồng đậu phụng 1 vụ 3 tháng, thu nhập khoảng 100 triệu đồng, sau khi trừ chi phí còn lãi 80 triệu, lợi nhuận hơn 70%. Nếu so với các cây trồng khác như lúa, mì…  cao gấp 4 đến 5 lần. Như vậy, với giá cả tiêu thụ ổn định, thì 3.738ha đậu phụng vụ này, nông dân Phù Cát sẽ thu về trên 370 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Lê, Phó Trưởng phòng NN-PTNT huyện Phù Cát, cho biết trong mục tiêu tái cơ cấu ngành nông nghiệp, huyện đã xác định đậu phộng là loại cây trồng chủ lực, nên sẽ chuyển đổi các cây trồng kém hiệu quả như cây lúa, cây điều và một số cây bấp bênh như dưa hấu, ớt, chuyển sang trồng đậu phộng xen mì, phấn đấu đưa diện tích đậu phộng năm 2019 lên 4.460ha.

Xem thêm
Nghề đón 'lộc trời': [Bài 2] Đưa yến sào thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Yến sào được kỳ vọng là sản phẩm xuất khẩu mang lại nguồn thu lớn cho Bình Phước, sau hạt điều, cao su và sầu riêng.

Kiểm tra đột xuất cơ sở giết mổ, chợ đầu mối, trường học

TP. HCM Công tác kiểm tra sẽ được TP. HCM triển khai đồng bộ tại các cơ sở kinh doanh, giết mổ, chế biến, nhà hàng khách sạn, bếp ăn tập thể, chợ đầu mối.

Giảm hơn 70% lượng nước nhờ tưới phun tận gốc

Tại các tỉnh Tây Nguyên, rất nhiều diện tích cà phê áp dụng công nghệ tưới phun mưa tận gốc giúp giảm được hơn 70% lượng nước tưới và chi phí nhân công.