| Hotline: 0983.970.780

Đề án nâng cao giá trị ngành muối: 'Không quyết liệt, mời đứng ra một bên'

Thứ Năm 11/11/2021 , 19:19 (GMT+7)

Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Trần Thanh Nam tại hội nghị tham vấn nội dung Đề án 'Nâng cao giá trị sản xuất, chế biến muối giai đoạn 2021 - 2025', chiều 11/11.

Nghịch lý ngành muối

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam cho biết, hiện nay diện tích sản xuất muối cả nước khoảng 11.200ha, sản lượng mỗi năm 1 triệu tấn. Hạt muối của Việt Nam đã xuất khẩu đi nước ngoài, đặc biệt là Nhật Bản, Mỹ. Nhờ từng bước đa dạng hoá sản phẩm, giá trị ngành muối dần được nâng lên. Nhiều mô hình không chỉ sản xuất muối ăn, muối thực phẩm mà còn phục vụ làm đẹp, du lịch...

Cũng theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, thực tiễn trên thế giới, ngành muối có giá trị rất cao. Qua khảo sát của Bộ NN-PTNT, các chuyên gia cho rằng nghề muối vẫn làm giàu được. Nhưng nghịch lý là 21 nghìn hộ dân làm muối ở Việt Nam hiện nay có thu nhập thấp và đời sống khó khăn, giá trị hạt muối chỉ đạt từ 5.000 - 7.000 đồng/kg.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam: 'Phải tổ chức lại để hỗ trợ ngành muối phát triển'. Ảnh: Huy Bình.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam: "Phải tổ chức lại để hỗ trợ ngành muối phát triển". Ảnh: Huy Bình.

"Vấn đề là phải tổ chức thế nào để hỗ trợ ngành muối phát triển. Bởi nhu cầu sử dụng muối trong nước hiện nay khoảng 1,6 triệu tấn. Chúng ta vẫn phải nhập khẩu muối để tiêu dùng. Do đó, cần nghiên cứu để gia tăng giá trị của ngành muối, đáp ứng nhu cầu trong nước và hướng tới xuất khẩu để người dân có thể làm giàu từ ngành muối”, Thứ trưởng Trần Thanh Nam nói.

Bộ NN-PTNT đang xây dựng Đề án Nâng cao giá trị sản xuất, chế biến muối giai đoạn 2021 - 2025, đồng thời dự kiến sơ kết việc triển khai thực hiện Nghị định 40 về quản lý sản xuất, kinh doanh muối. Bên cạnh đó, thời gian tới, Bộ NN-PTNT sẽ tổ chức một diễn đàn để xúc tiến đầu tư thương mại ngành muối, nhiều doanh nghiệp chủ lực của Việt Nam rất muốn tham gia diễn đàn này.

Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, để triển khai Đề án Nâng cao giá trị sản xuất, chế biến muối giai đoạn 2021 - 2025, cần phải đầu tư đồng bộ 3 lĩnh vực gồm: hạ tầng ngành muối, mô hình hiệu quả để có năng suất, chất lượng cao và sản xuất theo chuỗi liên kết để hạt muối ra thị trường có giá trị; các dự án để nâng cao hiệu quả sau đầu tư, bảo tồn và phát triển muối truyền thống, xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, xúc tiến thương mại và truyền thông.

“Nói thì dễ nhưng rất khó, nếu không quyết liệt thì không thể nào thực hiện được. Chúng tôi muốn các doanh nghiệp, địa phương góp ý với tâm huyết, quyết tâm với hạt muối của Việt Nam nâng cao giá trị, làm sao cho 21.000 hộ dân và 51.000 lao động có thu nhập cao, đảm bảo được cuộc sống”, Thứ trưởng Trần Thanh Nam chia sẻ.

Đề xuất bố trí gần 1.200 tỷ đồng đầu tư

Khái quát các nội dung chính của Đề án Nâng cao giá trị sản xuất, chế biến muối giai đoạn 2021 - 2025, ông Lê Đức Thịnh - Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, cho biết, đề án sẽ được thực hiện trên địa bàn 35 xã, 12 huyện của 7 tỉnh (Nam Định, Thái Bình, Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bến Tre, Bạc Liêu) với quy mô vùng sản xuất trực tiếp gần 2.900ha; diện tích vùng sản xuất hưởng lợi gần 3.300ha.

Theo dự thảo Đề án, 18 doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ; 16 hợp tác xã diêm nghiệp, 2 tổ hợp tác; 4.667 hộ dân với khoảng 11.500 lao động sẽ được hưởng lợi.

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến vào chiều 11/11. Ảnh: Huy Bình.

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến vào chiều 11/11. Ảnh: Huy Bình.

Dự án sẽ tập trung vào đầu tư nâng cấp, cải tạo cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất muối; đầu tư hệ thống thuỷ lợi; xây dựng mô hình khuyến diêm; củng cố, phát triển sản xuất, chế biến đa dạng hoá sản phẩm gắn với xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ, nâng cao giá trị sản xuất muối.

Dự kiến, tổng kinh phí của Đề án gần 1.200 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương là 536 tỷ đồng (gồm vốn đầu tư công trung hạn do Bộ NN-PTNT quản lý giai đoạn 2021 - 2025 và vốn ngân sách trung ương thông qua thực hiện các chương trình, dự án khuyến nông...) và vốn ngân sách địa phương gần 284 tỷ đồng, còn lại là nguồn vốn đối ứng và vốn vay tín dụng.

Theo bà Hà Lan Anh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, diện tích sản xuất muối toàn tỉnh có 670ha với tổng số 1.371 hộ tham gia. Phấn đấu đến năm 2025 giữ ổn định diện tích sản xuất muối theo phương thức canh tác truyên thống khoảng 200 ha, sản lượng bình quân 50 tấn/ha/năm. Đồng thời xây dựng 2-3 mô hình liên kết sản xuất tiêu thụ muối sạch, dinh dưỡng tự nhiên, trong đó có một chuỗi liên kết muối sạch đủ điều kiện xuất khẩu.

Bên cạnh đó, tỉnh Nam Định sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư trang thiết bị kỹ thuật, nghiên cứu chế biến sản phẩm mới. Sản lượng muối đạt 100.000 tấn/năm.

Hiện có 6 doanh nghiệp lớn tham gia sản xuất muối, đây là động lực để phát triển muối. Do đó, UBND tỉnh Nam Định đề nghị Bộ NN-PTNT đẩy nhanh tiến độ phê duyệt đầu tư dự án để địa phương có kế hoạch thực hiện các bước tiếp theo, nhằm đưa ngành muối trở thành ngành hàng chủ lực của Nam Định.

Phải tổ chức lại nghề muối để 21.000 hộ dân và 51.000 lao động có thu nhập cao, đảm bảo được cuộc sống. Ảnh: Huy Bình.

Phải tổ chức lại nghề muối để 21.000 hộ dân và 51.000 lao động có thu nhập cao, đảm bảo được cuộc sống. Ảnh: Huy Bình.

Ông Nguyễn Tất Đại - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ NN-PTNT) cho biết, dự kiến, nguồn vốn đầu tư các dự án nâng cấp, cải tạo cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất muối và xây dựng mô hình khuyến nông sẽ được phân bổ vào năm 2023 và 2024, do đó không có vấn đề gì phải băn khoăn.

Tuy nhiên, theo chúng tôi, yếu tố then chốt quyết định thành công của Đề án chính là dự án 3 (củng cố, phát triển sản xuất, chế biến, đa dạng hoá sản phẩm gắn với xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm muối) và dự án 4 (hiệu quả sau đầu tư, bảo tồn và phát triển nghề muối truyền thống, xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, xúc tiến thương mại và truyền thông).

Nếu các địa phương không quyết liệt, không có kế hoạch cụ thể và chủ động nguồn lực từ ngân sách địa phương, nguồn lực doanh nghiệp và hộ dân thì tôi e rằng sau khi các dự án đầu tư hạ tầng hoàn thành, tiến độ triển khai dự án không đáp ứng được kế hoạch ban đầu.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh, đây là đề án mang tính chất an sinh xã hội, bởi những đối tượng hưởng lợi đa số là người nghèo và so với các hàng hoá khác, sản phẩm muối có giá trị thấp nhất và nghiệt ngã nhất. Do đó, Chính phủ giao cho Bộ NN-PTNT xây dựng Đề án phát triển giá trị sản xuất, chế biến muối nhằm vực dậy nghề làm muối, không để mất nghề muối và nâng cao giá trị sản phẩm muối.

Tuy nhiên, muốn đề án, dự án thành công thì các địa phương phải có khí thế, có lửa, có trách nhiệm. Nếu không có lửa, có trách nhiệm vì cộng đồng thì không thể làm được. Do đó, đề nghị đến ngày 20/11, các địa phương gửi văn bản cam kết triển khai thực hiện dự án cho Bộ NN-PTNT. Còn nếu địa phương nào không quyết liệt, mời đứng ra một bên.

Xem thêm
Ngành tôm toàn cầu sẽ tăng trưởng khiêm tốn trong năm 2024

Các thị trường quan trọng như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ có sự cải thiện nhẹ về nhu cầu tiêu thụ tôm, nhưng khó khăn vẫn còn nhiều.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hải Phòng khởi công dự án sản xuất vật liệu phân hủy hơn 2 nghìn tỷ

Đây là một trong những sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng 69 năm ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm