| Hotline: 0983.970.780

Đê biển Đông Hải tan hoang vì sóng lớn, triều cường

Thứ Tư 13/01/2021 , 20:28 (GMT+7)

Liên tiếp những ngày qua, những đợt sóng lớn, triều cường xuất hiện khiến cho nhiều vị trí trên tuyến đê biển Đông Hải-Phú Thọ, TP Phan Rang-Tháp Chàm bị hư hỏng, sụt lún.

Đê biển Đông Hải bị “thủng” lỗ chỗ

Những ngày đầu tháng 1/2021 chúng tôi cùng đoàn công tác của Sở NN-PTNT Ninh Thuận đi kiểm tra tuyến đê biển Đông Hải-Phú Thọ, thuộc phường Đông Hải (TP Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận). Do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc mạnh nên những con sóng đánh vào bờ dữ dội, tràn qua cả tường chắn sóng tấp vào nhà dân dọc tuyến đê biển. Nhiều đoạn kè, mặt đường bị hư hỏng, sụt lún nghiêm trọng.

Ông Đặng Kim Cương đi kiểm tra đê biển Đông Hải hư hỏng nghiêm trọng. Ảnh: M.Phương.

Ông Đặng Kim Cương đi kiểm tra đê biển Đông Hải hư hỏng nghiêm trọng. Ảnh: M.Phương.

Gia đình anh Nguyễn Văn Lang, khu phố 9, phường Đông Hải có nhà sát biển cho biết: Từ cuối năm 2020 đến nay, liên tục xuất hiện các đợt sóng lớn cao 4-5m khiến cho tuyến đê chắn sóng không chịu được, nhiều đoạn bị sóng đánh sạt mái kè, mặt đường bị sụt lún, tường chắn sóng hư hỏng khiến cho giao thông đi lại rất khó khăn. Không chỉ vậy, nhà cửa của người dân dọc tuyến đê hàng ngày bị sóng đánh vào tới sát nhà. Nếu không được gia cố kịp thời thì rất nguy hiểm đến tính mạng và tài sản.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Ninh Thuận, tuyến đê biển Đông Hải-Phú Thọ có tổng chiều dài 2.123,3m được đầu tư năm 2011, đây là công trình thuộc Dự án củng cố đê, kè biển Đông Hải-Phú Thọ.

Ông Nguyễn Văn Bính, Trưởng Phòng xây dựng công trình, Sở NN-PTNT Ninh Thuận cho biết: Dự án củng cố đê, kè biển Đông Hải-Phú Thọ khi lập dự án đầu tư có thiết kế tường chắn sóng biển cao 4,16m so với mực nước biển, với mục tiêu chống xói lở, bảo vệ dân cư địa phương. Tuy nhiên do nguồn kinh phí lúc bấy giờ bị thiếu nên tuyến đê biển Đông Hải-Phú Thọ được xây dựng thấp hơn.Theo đó, tường chắn sóng chỉ có cao trình 3m, mặt đường 2,5m so với mực nước biển.

Đoạn đê biển Đông Hải K0+363 đến K0+415 bị sóng đánh toan hoang. Ảnh: M.Phương.

Đoạn đê biển Đông Hải K0+363 đến K0+415 bị sóng đánh toan hoang. Ảnh: M.Phương.

Theo ông Bính, năm 2017, dưới sự tác động trực tiếp của mưa bão, triều cường, đặc biệt là sóng lớn cao từ 4-6m do bão gây ra đã làm hư hỏng, sạt lở mái kè, mặt đường tuyến đê biển Đông Hải-Phú Thọ tại 6 vị trí, làm sụt lún gây hư hỏng mái đê phía biển với diện tích trên 300m2; hư hỏng mặt đường quản lý trên đê với diện tích 87,5 m2.

Ông Đặng Kim Cương, Giám đốc Sở NN-PTNT Ninh Thuận cho biết: Trước việc tuyến đê biển xung yếu bị hư hỏng, tỉnh Ninh Thuận đã lập dự án nâng cấp, củng cố tuyến đê biển Đông Hải-Phú Thọ với tổng kinh phí đầu tư 160 tỷ đồng nhằm bảo vệ dân cư, chống xói lở, sụt lún trước thời tiết ngày càng khắc nghiệt.

Ông Cương cho biết thêm, trong năm 2020, từ nguồn vốn khẩn cấp của Trung ương đã cấp cho tỉnh 25 tỷ đồng để gia cố, nâng cấp tuyến đê biển này. “Với nguồn vốn 25 tỷ chúng tôi chỉ thi công được 104m đê Đông Hải và 268m đê Phú Thọ, đây là những đoạn xung yếu đã bị sóng lớn, triều cường làm hư hỏng những năm trước”, ông Cương nói và cho biết, những ngày qua tình hình thời tiết có những biến đổi bất thường, sóng biển cao 4-6m kết hợp triều cường liên tục làm ảnh hưởng trực tiếp đến tuyến đê này. Qua kiểm tra thực tế, chúng tôi đã ghi nhận có 5 vị trí đê tiếp tục bị sạt lở, sụt lún hư hỏng.

Nhà dân dọc tuyến đê bị uy hiếp nghiêm trọng. Ảnh: M.Phương.

Nhà dân dọc tuyến đê bị uy hiếp nghiêm trọng. Ảnh: M.Phương.

Theo đó, tại vị trí K0+200 đến K0+230 với chiều dài 30m bị hư hỏng, sạt lở 2 khoang mái với diện tích khoảng 30m2. Địa điểm này cũng hư hỏng, sụt lún bê tông mặt đường và có khả năng sụt lún các đoạn tiếp giáp.

Tại vị trí K0+363 đến K0+415 với chiều dài 52m xảy ra sạt lở 7 khoang mái phía biển với tổng diện tích khoảng 100m2, hư hỏng, sập lún bê tông mặt đường quản lý khoảng 50m và 20m tường chắn sóng. Ngoài ra, 3 vị trí khác cũng sụt lún, hư hỏng từ 40-50m2.

Khẩn cấp sửa chữa

“Để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân sinh sống dọc kè, đồng thời không để các vị trí sụp lún lan rộng sang 2 phía và lấn sâu vào nhà dân, chúng tôi đã chỉ đạo Chi cục Thủy lợi xử lý tạm thời bằng cách dùng đá hộc đổ vào vị trí bị sụt lún, không cho loang ra các phần tiếp giáp”, ông Đặng Kim Cương cho biết.

Chi cục Thủy lợi gia cố tạm thời đoạn bị sụt lún bằng cách đổ đá hộc không cho loang ra các phần tiếp giáp. Ảnh: M.Phương.

Chi cục Thủy lợi gia cố tạm thời đoạn bị sụt lún bằng cách đổ đá hộc không cho loang ra các phần tiếp giáp. Ảnh: M.Phương.

Theo Sở NN-PTNT, đối với những đoạn đê bị sóng lớn, triều cường gây hư hỏng cần phải sửa chữa khẩn cấp. Theo đó phương án sửa chữa đối với hạng mục mái đê phía biển sẽ đổ cát đệm tạo lại mái, đổ đá dăm và lắp đặt lại mái bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn. Phần chân mái đê bảo vệ bằng các kết cấu đổ đá hộc, xếp nhiều lớp Tetrapods (bê tông khối lớn) nhằm giảm tác động của sóng, đảm bảo ổn định cho mái đê.

Các vị trí đường bị hư hỏng sẽ sửa chữa bằng cách đổ bê tông dày 20cm như kết cấu mặt đường hiện trạng để người dân đi lại. Ngoài ra, đổ bê tông tường chắn sóng tại các vị trí bị sập để đảm bảo an toàn cho công trình và khu vực dân cư lân cận.

Đê biển Đông Hải tan hoang sau sóng lớn, triều cường. Ảnh: M.Phương.

Đê biển Đông Hải tan hoang sau sóng lớn, triều cường. Ảnh: M.Phương.

“Chúng tôi đã đề nghị UBND tỉnh xem xét, sớm cho chủ trương xử lý khẩn cấp để có thể triển khai ngay, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân. Trước mắt, kiến nghị UBND tỉnh cho khẩn trương khắc phục các đoạn xung yếu với kinh phí khoảng 14,5 tỷ đồng”, ông Đặng Kim Cương nói và cho biết thêm, trong năm 2021, Sở kiến nghị UBND tỉnh Ninh Thuận đầu tư, nâng cấp hoàn chỉnh các đoạn còn lại của tuyến kè với tổng kinh phí khoảng 135 tỷ đồng.

Trước việc đê biển Đông Hải bị hư hỏng nhiều vị trí, UBND tỉnh Ninh Thuận đã có công văn gửi các Sở NN-PTNT, Tài Chính, Kế hoạch và Đầu tư, Chi cục Thủy lợi. Theo đó UBND tỉnh đồng ý chủ trương sửa chữa, khắc phục hư hỏng khoảng 250m tuyến đê biển Đông Hải theo đề nghị của Sở NN-PTNT. Giao Chi cục Thủy lợi (chủ đầu tư) khẩn trương thực hiện các trình tự, thủ tục theo quy định Luật Xây dựng. Giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở NN-PTNT và các đơn vị liên quan rà soát, tham mưu nguồn kinh phí thực hiện sửa chữa công trình.

Giao NN-PTNT tiếp tục phối hợp với các Sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan rà soát, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh việc đầu tư, nâng cấp hoàn chỉnh các đoạn còn lại của tuyến đê, kè Đông Hải-Phú thọ theo đúng quy định.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm