| Hotline: 0983.970.780

Để chọn đúng nguyện vọng 2 vào ĐH, CĐ

Thứ Hai 20/08/2012 , 10:28 (GMT+7)

Hầu hết các trường ĐH, CĐ trên cả nước đã công bố điểm chuẩn và chỉ tiêu xét tuyển nguyện vọng bổ sung.

Hầu hết các trường ĐH, CĐ trên cả nước đã công bố điểm chuẩn và chỉ tiêu xét tuyển nguyện vọng bổ sung.

Tuy nhiên, nếu thí sinh (TS) không cân nhắc kỹ trước khi đăng ký xét tuyển thì nguy cơ trượt là rất lớn, vì các trường xét tuyển theo nguyên tắc lấy từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu.


Ảnh minh họa

Thực tế trong đợt xét tuyển của các năm trước, nhiều TS có điểm thi rất cao nhưng vẫn trượt nguyện vọng 2 vào các trường ĐH, CĐ. Vì vậy, khi đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào trường nào thì cần tìm hiểu kỹ thông tin về điểm chuẩn của trường và ngành mình muốn đăng ký là bao nhiêu. Tránh trường hợp vì quá vội vàng mà hậu quả là điểm cao vẫn không trúng tuyển.

Để tránh rủi ro, TS có điểm chỉ bằng điểm sàn xét tuyển thì nên “né” những ngành “hot” thu hút nhiều đối thủ. Nếu thật sự muốn trúng tuyển thì nên chọn những ngành khó tuyển ở các trường hoặc đăng ký nguyện vọng bổ sung vào bậc cao đẳng để chắc chắn trúng tuyển. Còn đối với TS có điểm dưới mức điểm sàn ĐH nhưng bằng điểm sàn CĐ thì đăng ký xét tuyển bậc CĐ. Sau khi tốt nghiệp CĐ, sinh viên có thể học liên thông ngay trong năm tốt nghiệp trực tiếp tại trường.

TS cũng cần chú ý đến các trường ĐH vùng khi đăng kí xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Bởi vì, phần lớn các trường này thường lấy điểm xét tuyển ngang bằng điểm sàn. Còn nếu nộp hồ sơ xét tuyển ở các trường ĐH "top" trên, TS lưu ý điểm thi của mình phải cao hơn ngành có điểm xét tuyển, có như vậy cơ hội trúng tuyển sẽ cao hơn.

Tuy mốc thời gian kết thúc xét tuyển các nguyện vọng bổ sung năm nay dài tới ngày 30/11 nhưng TS cũng phải cập nhật thường xuyên thông tin trên website của trường mà mình muốn học, vì không phải trường nào cũng kết thúc xét tuyển theo đúng hạn cuối của Bộ GD-ĐT. Do vậy, nếu TS chủ quan, không cân nhắc cẩn thận thì nguy cơ đánh mất cơ hội trúng tuyển cũng là rất lớn.

Hồ sơ đăng ký xét tuyển gồm: Giấy chứng nhận kết quả thi (bản gốc hay bản sao có công chứng theo quy định của từng trường), một phong bì đã dán sẵn tem và có ghi rõ địa chỉ, số điện thoại liên lạc của TS. TS nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển và lệ phí đăng ký xét tuyển qua đường bưu điện chuyển phát nhanh, chuyển phát ưu tiên hoặc nộp trực tiếp tại trường trong thời gian quy định.

Tóm lại, những TS không trúng tuyển nguyện vọng 1, nếu biết lựa chọn nguyện vọng bổ sung phù hợp thì con đường vào ĐH sẽ rộng mở, bằng không thì tự mình đánh mất cơ hội của chính mình.

Xem thêm
100 tấn cá chết ở hồ Sông Mây: 'Nước cạn đáy, mật độ nuôi quá dày nên thiếu oxy'

ĐỒNG NAI Nguyên nhân cá chết hàng loạt ở hồ Sông Mây là do nước hồ cạn đáy, mật độ cá nuôi quá dày nên thiếu oxy và đơn vị nuôi thủy sản còn chủ quan.

Hải Phòng phát hiện hơn 100 tàu cá mất kết nối VMS trong 4 tháng

Những trường hợp tàu cá bị phát hiện mất kết nối, nếu không khắc phục kịp thời, cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng đều xử lý nghiêm.

Nghêu sạch vào nhà máy, ra siêu thị

Năm 2023, HTX thu hoạch nghêu thịt hơn 950 tấn, trong đó cung cấp nghêu sạch cho nhà máy đạt 120 tấn, tổng doanh thu gần 19 tỷ đồng.

Ruốc biển xuất hiện dày đặc, ngư dân thu tiền triệu mỗi ngày

QUẢNG NGÃI Sau vài giờ ra khơi đánh bắt, các tàu thuyền trở về với hàng tạ ruốc, mang lại thu nhập tiền triệu mỗi ngày cho ngư dân ở vùng biển Quảng Ngãi.