| Hotline: 0983.970.780

Ruốc biển xuất hiện dày đặc, ngư dân thu tiền triệu mỗi ngày

Thứ Tư 08/05/2024 , 16:41 (GMT+7)

QUẢNG NGÃI Sau vài giờ ra khơi đánh bắt, các tàu thuyền trở về với hàng tạ ruốc, mang lại thu nhập tiền triệu mỗi ngày cho ngư dân ở vùng biển Quảng Ngãi.

Những giỏ ruốc biển tươi rói được vận chuyển lên bờ để nhập cho thương lái. Ảnh: L.K.

Những giỏ ruốc biển tươi rói được vận chuyển lên bờ để nhập cho thương lái. Ảnh: L.K.

Những ngày qua, cứ vào sáng sớm, khu vực bãi biển Khê Tân (xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi, Quảng Ngãi) lại tấp nập người dân, thương lái đứng chờ những chiếc thuyền nhỏ chở theo các giỏ ruốc đầy ắp, tươi rói vào bờ. Mùa này, thời tiết thuận lợi, ruốc biển nhiều nên hầu như tàu thuyền nào cũng khai thác hiệu quả, sản lượng cao, ngư dân rất phấn khởi.

Đang thoăn thoắt bê lên bờ giỏ ruốc đỏ au nhập cho thương lái kịp mang đi tiêu thụ, ngư dân Phan Văn Quang (trú thôn Kỳ Xuyên, xã Tịnh Kỳ) cho biết, tàu anh ra khơi thả lưới đánh bắt ở khu vực cách bờ tầm hơn 1 hải lý. Chuyến đi lần này, sau 5 giờ đồng hồ khai thác, anh và các bạn thuyền trở về với gần 5 tạ ruốc biển, bán cho thương lái được 5 triệu đồng.

Ruốc được mùa, giá bán cao nên mỗi ngày đánh bắt, ngư dân thu hàng triệu đồng. Ảnh: L.K.

Ruốc được mùa, giá bán cao nên mỗi ngày đánh bắt, ngư dân thu hàng triệu đồng. Ảnh: L.K.

Ruốc biển được xem là nguồn lợi hải sản mang lại thu nhập đáng kể cho ngư dân vùng biển Bình Sơn (TP Quảng Ngãi). Theo ngư dân địa phương, mùa ruốc ở đây thường kéo dài từ cuối tháng 2 đến tháng 4 âm lịch hàng năm. Thông thường, các tàu bắt đầu ra khơi đánh bắt từ khoảng 2 – 3 giờ sáng. Việc khai thác ruốc khá đơn giản, không tốn nhiều thời gian và công sức như đánh bắt tôm, cá. Trong khi đó, thu nhập cũng khá cao nên nhiều người tranh thủ ra khơi đánh bắt khi ruốc vào mùa.

Ngư dân Cao Văn Tứ ở thôn Kỳ Xuyên, xã Tịnh Kỳ chia sẻ, tàu khai thác ruốc biển hầu hết là những tàu có công suất nhỏ, hoạt động gần bờ với 2 đến 3 thuyền viên. “Mỗi ngày, một tàu có thể đi 1 đến 3 chuyến. Năm nay biển lặng, trời nắng nên ruốc xuất hiện dày đặc, hầu như tàu nào ra khơi cũng có thu nhập khá. Sau khi trừ phí tổn, mỗi ngư dân có thể bỏ túi 1 đến 3 triệu đồng/ngày”.

Ngoài bán ruốc tươi, một phần ruốc biển được phơi khô. Ảnh: L.K.

Ngoài bán ruốc tươi, một phần ruốc biển được phơi khô. Ảnh: L.K.

Theo ghi nhận, giá ruốc ở thời điểm hiện tại khá cao, từ 10.000 đến 12.000 đồng/kg (ruốc tươi). Ruốc biển sau khi được phơi khô bán với giá từ 50.000 – 60.000 đồng/kg. Đây là thực phẩm được nhiều người ưa thích, mua về để chế biến thành nhiều món ăn đậm vị như ruốc xào khế xúc bánh tráng, ruốc rang hoặc nấu canh khổ qua, canh bầu…

Ông Nguyễn Hoài Thanh, Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ cho biết, toàn xã hiện có hơn 20 chiếc tàu của ngư dân tham gia đánh bắt ruốc biển ở khu vực biển gần bờ. Năm nay, ngư dân địa phương vừa được mùa ruốc, vừa được giá nên ai cũng phấn khởi. Hiện đang vào thời điểm giữa mùa ruốc nên nhiều ngư dân tranh thủ ra khơi khai thác, kiếm thêm thu nhập.

Xem thêm
Đổi đời nhờ nuôi ba ba: [Bài 2] Thành triệu phú, tỷ phú

YÊN BÁI Hiện nay ở xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn có gần 500 hộ nuôi ba ba, loài vật đặc sản này đã giúp cho nhiều nông dân đổi đời, trở thành những triệu phú, tỷ phú.

Lĩnh 9 tháng tù treo vì khai thác thủy sản bất hợp pháp

QUẢNG NINH Mặc dù đã bị xử phạt hành chính nhưng Nguyễn Văn Téc vẫn tiếp tục sử dụng kích điện trên tàu cá để khai thác thủy sản tại vùng lõi vịnh Hạ Long.

Nghêu sạch vào nhà máy, ra siêu thị

Năm 2023, HTX thu hoạch nghêu thịt hơn 950 tấn, trong đó cung cấp nghêu sạch cho nhà máy đạt 120 tấn, tổng doanh thu gần 19 tỷ đồng.