| Hotline: 0983.970.780

De Heus và Quan Minh ký hợp tác nuôi trồng thủy sản tại Vân Đồn

Thứ Tư 20/03/2024 , 20:45 (GMT+7)

QUẢNG NINH Hai doanh nghiệp sẽ phối hợp nghiên cứu, sản xuất giống thủy, hải sản có năng suất và chất lượng cao với công suất khoảng 5-6 tỷ nhuyễn thể/năm.

Đại diện hai doanh nghiệp ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện nuôi trồng, sản xuất giống và chế biến thủy sản xuất khẩu. Ảnh: Cường Vũ.

Đại diện hai doanh nghiệp ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện nuôi trồng, sản xuất giống và chế biến thủy sản xuất khẩu. Ảnh: Cường Vũ.

Sáng 20/3, tại huyện Vân Đồn, Công ty TNHH Quan Minh và Tập đoàn De Heus tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện nuôi trồng, sản xuất giống và chế biến thủy sản xuất khẩu.

De Heus trực thuộc Tập đoàn De Heus của Hà Lan, được thành lập ở Việt Nam vào cuối năm 2008, chuyên sản xuất thức ăn chăn nuôi chất lượng cao cho gia súc, gia cầm và thủy sản, hiện có hơn 20 nhà máy và hệ thống kho trung chuyển hoạt động trên khắp cả nước.

Tại lễ ký kết, hai bên cùng thống nhất phối hợp nghiên cứu và phát triển mô hình nuôi trồng, sản xuất các loại giống thủy, hải sản, chế biến kinh doanh thủy, hải sản.

Đồng thời phối hợp nghiên cứu, sản xuất giống thủy, hải sản có năng suất và chất lượng cao với công suất khoảng 5-6 tỷ nhuyễn thể/năm. Nghiên cứu, tìm kiếm thị trường trong nước và nước ngoài để tiêu thụ sản phẩm.

Giám đốc Công ty Quan Minh cùng ông Gabor Fluit - Tổng Giám đốc De Heus Châu Á đang nghiên cứu các điểm nuôi trồng thủy sản tại Vân Đồn. Ảnh: Cường Vũ.

Giám đốc Công ty Quan Minh cùng ông Gabor Fluit - Tổng Giám đốc De Heus Châu Á đang nghiên cứu các điểm nuôi trồng thủy sản tại Vân Đồn. Ảnh: Cường Vũ.

Công ty TNHH Quan Minh và De Heus sẽ cùng phối hợp tìm kiếm nguồn vốn đầu tư để hỗ trợ phát triển cho các trang trại, hộ kinh doanh nuôi trồng và đại lý tiêu thụ, xây dựng chuỗi chế biến, thu mua, bảo quản, tiêu thụ, xuất khẩu thủy sản khép kín.

Trong đó, tại Quảng Ninh, Công ty TNHH Quan Minh làm đầu mối liên kết cùng các Công ty liên kết nằm trong hệ sinh thái Vân Đồn gồm Công ty TNHH TM Tân Lập, Công ty TNHH Thương mại Vân Đồn và Hợp tác xã Mạnh Đức, HTX Trọng Vinh, HTX Trường An, HTX Trường Giang xây dựng chuỗi sản xuất, thu mua, bảo quản, tiêu thụ, xuất khẩu thủy sản khép kín với quy mô lớn trên diện tích 2.000ha tại các xã Vạn Yên và xã Quan Lạn, Minh Châu.

Qua đó góp phần khai thác hiệu quả mặt nước nuôi trồng, tạo việc làm và hình thành chuỗi liên kết trong nuôi trồng, sản xuất, chế biến và xuất khẩu thủy sản của tỉnh.

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Văn Cường, Giám đốc Công ty TNHH Quan Minh, cho biết giảm khai thác hải sản từ tự nhiên, tăng nuôi trồng thủy sản trên biển là một giải pháp giúp cân bằng giữa nhu cầu của con người với bảo tồn tài nguyên biển, phát triển bền vững.

Vì vậy, chuyển đổi sang nuôi biển, phát triển quy mô nuôi công nghiệp, hướng tới xuất khẩu, nâng cao chất lượng và giá trị thủy sản sẽ là xu hướng tất yếu.

Quảng Ninh là một trong những địa phương sở hữu nhiều thế mạnh sẵn có để phát triển kinh tế biển và thủy sản với hơn 2.000 đảo lớn nhỏ, bờ biển dài 250 km chạy dài từ Móng Cái đến Quảng Yên, có 40.000 ha bãi triều, trên 20.000 ha eo, vịnh…

"Vân Đồn có nhiều lợi thế về vị trí, địa hình, diện tích mặt nước..., để nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, sự phát triển của ngành này vẫn chưa tương xứng với những tiềm năng vốn có, hiệu quả chưa cao, cần sự đầu tư bài bản hơn", ông Cường nhận định.

Tại Vân Đồn, nuôi hàu đang phát triển mạnh. Ảnh: Cường Vũ.

Tại Vân Đồn, nuôi hàu đang phát triển mạnh. Ảnh: Cường Vũ.

Theo ông Cường, định hướng phát triển kinh tế biển của Vân Đồn sẽ sắp xếp lại vùng nuôi trồng theo hướng giảm mật độ nuôi vùng biển từ 3 hải lý trở vào, phát triển vùng nuôi theo phương thức công nghiệp với công nghệ hiện đại phù hợp với sức tải môi trường trong giới hạn 3 - 6 hải lý...

Bên cạnh đó, để hạn chế tiêu cực đến môi trường sinh thái khu vực biển, Vân Đồn đang tiến tới chuyển dần từ phương thức nuôi lồng/bè truyền thống, gần bờ sang hình thức nuôi ứng dụng công nghệ cao, xa bờ, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tăng cường liên kết trong sản xuất nuôi trồng thủy sản theo chuỗi giá trị, theo hướng nâng cao hiệu quả giá trị sản xuất và phát triển bền vững.

"Chúng tôi sẽ đẩy mạnh phát triển mở rộng nuôi trồng, đa dạng các loài nuôi biển, trong đó tập trung phát triển các loài đặc sản có giá trị kinh tế cao, các loài chủ lực như: cá song, hàu, ngao, tu hài, thưng, sần, ngọc trai, ngán,...", ông Cường cho biết.

Tại Quảng Ninh, thủy sản là thế mạnh có đóng góp quan trọng cho tăng trưởng của ngành Nông nghiệp. Năm 2024, ngành Nông nghiệp xác định đẩy mạnh sản lượng nuôi trồng. Đến nay, toàn tỉnh Quảng Ninh đã có 45.246ha mặt nước ở 9 địa phương ven biển được quy hoạch nuôi biển và đã được tích hợp vào quy hoạch của tỉnh. Trong đó vùng biển nằm trong diện tích 3 hải lý là 23.975ha; vùng biển từ ngoài 3 đến 6 hải lý là 13.031ha và vùng biển ngoài 6 hải lý là 8.240ha.

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm