| Hotline: 0983.970.780

Vụ cháy lớn bên trong di tích Kinh thành Huế

Đề nghị làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ hỏa hoạn

Thứ Năm 18/08/2022 , 23:19 (GMT+7)

THỪA THIÊN - HUẾ Ban Giám đốc Sở Văn hoá -Thể thao yêu cầu lãnh đạo Bảo tàng Lịch sử phối hợp với cơ quan an ninh điều tra, làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ hỏa hoạn.

Lực lượng chức năng nỗ lực chữa cháy. Ảnh: NM.

Lực lượng chức năng nỗ lực chữa cháy. Ảnh: NM.

Ngày 18/8 Sở Văn hoá -Thể thao (VH-TT) tỉnh Thừa Thiên- Huế đã có báo cáo về vụ cháy xảy ra tại Bảo tàng Lịch sử cách mạng tỉnh Thừa Thiên- Huế.

Theo báo cáo, vào khoảng 14h ngày 17/8, tại dãy nhà trưng bày tài liệu cuộc kháng chiến chống Pháp xảy ra vụ hoả hoạn. Ngay sau khi phát hiện vụ việc, Ban Giám đốc Bảo tàng Lịch sử đã huy động toàn bộ lực lượng tại chỗ tham gia công tác chữa cháy.

Trong đó một bộ phận dùng các trang thiết bị chữa cháy tại chỗ như câu liêm, bình chữa cháy, vòi nước… tham gia chữa cháy, một bộ phận khác vào các gian trưng bày (có 3 gian trưng bày) vận chuyển các tài liệu hiện vật ra bên ngoài, chuyển về các kho bảo quản theo quy định.

Đồng thời, đơn vị kịp thời báo cáo lực lượng công an phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ của tỉnh huy động lực lượng và phương tiện đến hiện trường thực hiện chữa cháy và tham gia vận chuyển hiện vật về các kho bảo quản.

Vụ hỏa hoạn đã làm sập 1/4 mái nhà của dãy trưng bày tài liệu cuộc kháng chiến chống Pháp. Ảnh: NM.

Vụ hỏa hoạn đã làm sập 1/4 mái nhà của dãy trưng bày tài liệu cuộc kháng chiến chống Pháp. Ảnh: NM.

Sở VH-TT sau khi nhận được tin báo của đơn vị đã chỉ đạo các đồng chí trong Ban Giám đốc và huy động lực lượng công chức, viên chức trong ngành trực tiếp xuống hiện trường tham gia chỉ đạo và hỗ trợ công tác vận chuyển các tư liệu, hiện vật trưng bày đến khu vực an toàn để bảo vệ.

Về tình hình thiệt hại - thiệt hại về người không có. Về hiệt hại tài sản hiện tại cơ quan cảnh sát điều tra phối hợp với lực lượng phòng cháy chữa cháy và cán bộ Bảo tàng vận chuyển các hiện vật, đồng thời tiến hành kiểm kê tại danh mục tư liệu hiện vật được trưng bày tại dãy nhà trưng bày chống Pháp. Cụ thể có 180 hiện vật có tên trong danh mục. Sau khi kiểm đếm, chụp ảnh thì có 163 hiện vật được đưa ra khỏi đám cháy, đảm bảo an toàn.

Đối với một số hiện vật chưa di chuyển ra được (17 hiện vật), sau khi ngọn lửa đã được khống chế, theo quan sát bằng mắt thường thì các hiện vật không bị ảnh hưởng do lực lượng phòng cháy chữa cháy đã kịp thời khống chế, không để đám cháy lan rộng. Các hiện vật được chuyển về kho đảm bảo theo quy định, được thực hiện công tác kiểm kê, bảo quản, lưu trữ an toàn.

Về cơ sở vật chất, vụ hỏa hoạn đã làm sập 1/4 mái nhà của dãy trưng bày (do mái nhà làm bằng ngói liệt, kết cấu gỗ rất dễ bắt lửa).

Sau khi hỏa hoạn được khống chế và làm nguội, các lực lượng chức năng tiến hành bảo vệ hiện trường và đang tiếp tục điều tra nguyên nhân vụ cháy.

Sau hơn 1 giờ đám cháy mới được khống chế. Ảnh: NM.

Sau hơn 1 giờ đám cháy mới được khống chế. Ảnh: NM.

Ban Giám đốc Sở VH-TT đã yêu cầu lãnh đạo Bảo tàng Lịch sử tập trung phối hợp với cơ quan an ninh điều tra, làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ hỏa hoạn; tăng cường công tác bảo quản, đảm bảo an toàn về người, tài sản, hiện vật bảo tàng; ổn định tư tưởng của đội ngũ cán bộ viên chức và người lao động để làm việc, không gây ảnh hưởng đến thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị.

Sở VH-TT đã yêu cầu các phòng, đơn vị sự nghiệp trực thuộc tăng cường công tác phòng chống cháy nổ tại cơ quan, đơn vị; sẵn sàng cử lực lượng hỗ trợ Bảo tàng Lịch sử thực hiện công tác khắc phục sau khi hiện trường vụ vụ hỏa hoạn được bàn giao.

Trước đó, như Báo Nông nghiệp Việt Nam đã thông tin, vào chiều 17/8, tại dãy nhà trưng bày cuộc kháng chiến chống Pháp ở Thừa Thiên - Huế (1930-1954) của Bảo tàng Lịch sử tỉnh (trụ sở số 1 đường 23 tháng 8, phường Đông Ba, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế xảy ra vụ cháy lớn.

Nhận thông tin, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đã huy động nhiều xe chữa cháy và hàng chục cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường để dập lửa. Sau hơn 1h nỗ lực chữa cháy, ngọn lửa cơ bản đã được khống chế.

Xem thêm
Thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Kazakhstan

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, thành công của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam chính là thành công của Việt Nam và ngược lại.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.